Hệ lụy từ những chuyến xe thích "lách luật": (Bài 1) Quản lý lỏng, nhà xe… "lách"

Hào Nam truyenhinhnguoiduatin@gmail.com

15:05 02/03/2020

Thời gian qua, nhiều bạn đọc gọi điện đến đường dây nóng 08.8888.2323 của Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh về sự xuất hiện nhiều "bến cóc" tại khu đô thị Nam Cường, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

 

Theo ghi nhận của PV, các "bến cóc" tại đây hoạt động chủ yếu vào khung giờ 4h00 sáng và 5h00 chiều, chủ yếu là xe chạy tuyến đường dài, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Phóng viên có mặt tại khu đô thị Nam Cường lúc 4h30 sáng ngày 19/02/2020, PV thấy nhiều xe khách giường nằm loại 40 chỗ lần lượt đi vào. Hầu hết những chiếc xe này đều chạy tuyến Huế, Quảng Trị - Hà Nội, như nhà xe Toàn Đạt Thành, Hùng Hưng, Dòng Hiền... Tất cả các nhà xe này đều có "văn phòng" tại khu đô thị Nam Cường để đón trả khách và hàng hóa. Những "văn phòng" này là các công trình của chủ đầu tư Nam Cường.

Nhà xe Hùng Hưng, chạy tuyến cố định Hà Nội - Huế, thay vì lập bến lốt tại bến xe thì ngang nhiên lập "văn phòng" tại địa chỉ 641 Phạm Văn Đồng (thuộc khu đô thị Nam Cường). Ngoài việc tổ chức đón trả khách không đúng nơi quy định, nhà xe này còn nhận vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn và đa dạng. Thậm chí còn vận chuyển cả xe máy với lộ trình dài, tạo nguy cơ cháy nổ cao.

Phóng sự - Điều tra - Hệ lụy từ những chuyến xe thích 'lách luật': (Bài 1) Quản lý lỏng, nhà xe… 'lách'

Nhà xe Hùng Hưng ngang nhiên lập "văn phòng" tại địa chỉ

641 Phạm Văn Đồng để để đón trả khách và hàng hóa.

Tương tự, các nhà xe Toàn Đạt Thành, Dòng Hiền cũng có văn phòng tại KĐT Nam Cường để tổ chức đón trả khách và hàng hóa.

Các nhà xe hoạt động đều tư vấn cho hành khách đến văn phòng mua vé hoặc đặt vé qua điện thoại và có mặt tại "văn phòng" để đợi xe

Theo tìm hiểu, các nhà xe này di chuyển từ Huế, Quảng Trị ra Hà Nội và có mặt tại "văn phòng" lúc 4h00 sáng để trả khách và hàng hóa, sau đó tiếp tục đi các tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương. Đến 5h00 chiều cùng ngày các nhà xe này quay trở lại "văn phòng" để đón khách và hàng hóa để về Huế, Quảng Trị. Với tần suất 1 chuyến/ 1 ngày.

Phóng sự - Điều tra - Hệ lụy từ những chuyến xe thích 'lách luật': (Bài 1) Quản lý lỏng, nhà xe… 'lách' (Hình 2).

Xe Dòng Hiền nhồi nhét hàng hóa trong gầm xe.

Sau nhận khách và hàng, các nhà xe này rời khu đô thị Nam Cường vào khoảng 17h30 phút, ra đường Phạm Văn Đồng rồi lên thẳng đường cao tốc để đi vào miền Trung, bỏ qua bến xe Mỹ Đình.

Việc các nhà xe này ngang nhiên lập bến xe trái phép trong thời gian dài, ảnh hưởng đến việc phân luồng, tuyến, tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh và coi thường pháp luật.

Hoạt động của các nhà xe này cũng thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải Hà Nội. 

Chủ đầu tư Nam Cường, đơn vị được giao quản lý sử dụng khu đất trên, nhưng đã "tiếp tay" cho hành vi vi phạm pháp luật, cũng cần thiết xử lý nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết Hệ lụy từ những chuyến xe thích "lách luật": (Bài 1) Quản lý lỏng, nhà xe… "lách" tại chuyên mục Phóng sự - Điều tra của Truyền hình Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư truyenhinhnguoiduatin@gmail.com.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục