Lương y "dởm" cấu kết truyền thông "bẩn" lừa người bệnh: (Bài 2) Lương y thì không… bất lương!

22/08/2020 13:09

Theo dõi trên

Nhiều người tự xưng lương y, tài năng khám chữa bệnh chưa thấy đâu, nhưng tiếng tăm vẫn nổi như cồn trên mạng xã hội nhờ "truyền thông bẩn”. Giới trí thức thì khó bị qua mặt, còn các cụ ông cụ bà hay những người bệnh ở các vùng quê nghèo, thậm chí ở tận vùng núi xa xôi, ít tiếp cận thông tin chính thống, thì rất dễ bị lừa, dụ dỗ vào "ma trận bán thuốc".

 

Website có tên "luongynguyenthinghe.com" quảng cáo bà Nguyễn Thị Nghê có chi nhánh ở 11 tỉnh thành trên cả nước. Ở mỗi chi nhánh này đều có một đội ngũ tư vấn, mời chào bệnh nhân đến khám chữa bệnh và mua thuốc rất chuyên nghiệp.

Để tạo lòng tin cho người bệnh, các chi nhánh thường tổ chức cái gọi là "Hội thảo khoa học về điều trị bệnh tiểu đường bằng thuốc nam". Các cuộc hội thảo này không được cơ quan chức năng sở tại cấp phép.

Theo tìm hiểu, chỉ riêng tháng 9-2019, ê kíp bán thuốc đã tổ chức 03 cuộc hội thảo khoa học về điều trị bệnh tiểu đường ở Hải Phòng và Quảng Ninh, lôi kéo hàng trăm người bệnh từ nhiều tỉnh thành về tham dự. 

bai 2 thuoc00003707still006

Một buổi hội thảo của "lương y" tự xưng Nguyễn Thị Nghê tại Quảng Ninh.

Theo tìm hiểu, chỉ riêng tháng 9-2019, ê kíp bán thuốc đã tổ chức 03 cuộc hội thảo khoa học về điều trị bệnh tiểu đường ở Hải Phòng và Quảng Ninh, lôi kéo hàng trăm người bệnh từ nhiều tỉnh thành về tham dự. 

Sáng 22-9-2019, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra đột xuất Trung tâm tiệc cưới Thanh Bình (số 32, tổ 1, đường Lê Duẩn, phường Quán Trữ, quận Kiến An), bắt quả tang bà Nguyễn Thị Nghê đang tổ chức hội thảo và bán thuốc trái phép với hơn 200 người tham gia.

Lực lượng chức năng đã thu giữ và niêm phong hơn nửa tấn thuốc nam không rõ nguồn gốc. Nếu vụ việc này không bị cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng ngăn chặn kịp thời thì doanh số bán thuốc tại buổi hội thảo này có thể lên tới 500 đến 600 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định việc bà Nghê tổ chức hội thảo và thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tiểu đường khi chưa được cấp phép là vi phạm Điều 20 Luật Quảng cáo và Điều 06 Luật Khám bệnh.

Ngày 11-11-2019, cơ quan chức năng Hải Phòng đã tiêu hủy 600kg thuốc thu giữ từ hội thảo này vì không rõ nguồn gốc.

bai 2 thuoc00014004still008

600kg thuốc nam bị cơ quan chức năng thu giữ và niêm phong.

Từ đó, để tránh bị cơ quan chức năng xử phạt, các đối tượng tiến hành tổ chức hội thảo ở các tỉnh thành khá kín đáo.

Những người bệnh bị lôi kéo đến hội thảo cũng như mù quáng mua thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ đều đáng thương hơn đáng trách. Bởi nhiều người trong họ mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh viện trả về, hoặc bệnh nặng nhưng không đủ tiền điều trị ở bệnh viện, nên đã tin tưởng vào những lời mật ngọt của lang băm, chi tiền mua thuốc, phần vì chi phí rẻ, phần vì không biết hy vọng vào đâu.

Những kẻ ăn cắp ăn trộm đã rất đáng trách, cần cách ly khỏi đời sống xã hội. Còn những kẻ dùng “thủ đoạn bẩn” để móc túi người bệnh, móc túi người nghèo thì đáng trách hơn ngàn lần.

Bài sau, Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ "lật mặt" một lương y, bác sỹ dởm khác là Nguyễn Thị Hiền ở Hoài Đức, Hà Nội. Xét về độ tinh vi trong việc "bẫy" người bệnh, thì lương y dởm Nguyễn Thị Hiền còn hơn bà Nghê một bậc. Mời quý vị và các bạn đón xem.

(Còn nữa)

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036