Thực hiện Chỉ thị 04 ở huyện Hoài Đức, Hà Nội: Chủ tịch huyện Hoài Đức chịu trách nhiệm gì?

25/11/2020 19:30

Theo dõi trên

Mặc dù nhiều lần báo chí phản ánh và UBND Thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhưng theo ghi nhận của PV, hiện tình trạng lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn tái diễn tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

 

Trước đó ngày 14/01/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 04 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thành phố. Chỉ thị nêu rõ: Giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. Qua đó đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

Chỉ thị 04 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. UBND Thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay tình trạng vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Loạt nhà xưởng có dấu hiệu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Ảnh Trọng Tuấn

Có mặt tại khu vực nhà xưởng sản xuất bánh kẹo ở khu Đầm Vực, xã Song Phương, theo phản ánh cơ sở này được  xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích khoảng 6.000m2,  theo người dân dù đã đã bị cưỡng chế do vi phạm trong việc xây dựng nhưng sau đó một thời gian việc cưỡng chế dừng lại không rõ nguyên nhân.

Ngoài nhà xưởng người dân nơi đây còn phản ánh việc một số công trình nhà ở kiên cố cũng được xây dựng trên đất nông nghiệp. Ảnh: Trọng Tuấn

Cách không xa, một dãy nhà xưởng cũng đang được xây dựng trên diện tích rộng hơn 10.000m2 tại khu vực Trại Gần,  thôn 1 xã Song Phương. Theo nghiên cứu, khu vực này là đất nông nghiệp và việc xây dựng nhà xưởng để cho thuê là trái phép.Sau nhiều ngày có mặt tại xã Song Phương,  PV cũng nhận thấy một số công trình nhà ở kiên cố đang được gấp rút hoàn thiện trên đất nông nghiệp.

Một khu nhà xưởng với diện tích hàng ngàn mét đang được hoàn thiện tại xã Song Phương. Ảnh:Trọng Tuấn

Trước thực tế nêu trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng nhanh chóng đôn đốc, kiểm tra xử lý, trách nhiệm Chủ tịch huyện Hoài Đức theo tinh thần Chỉ thị 04 của UBND TP Hà Nội.

Vũ Ngọc Tân

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036