Vi phạm đất đai ở Mai Châu, Hoà Bình: Phải xử lý được cán bộ thiếu trách nhiệm mới xử được người vi phạm

29/10/2020 13:58

Theo dõi trên

Sau khi Truyền hình Người đưa tin pháp luật đăng tải bài viết Khu du lịch Mountain view lấn chiếm đất công, người dân ở huyện Mai Châu tiếp tục phản ảnh về một số công trình lấn chiếm đất công tương tự như Mountain view, diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng UBND huyện đã không xử lý theo quy định, khiến dư luận và nhân dân rất bức xúc.

 

Cụ thể, tại Tờ trình số 66, ngày 6/7/2009 của UBND xã Chiềng Châu gửi UBND huyện Mai Châu có đề nghị xem xét giải quyết cho ông Phạm Việt Khoa có địa chỉ tại Tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu được thuê đất. 

Ngày 25/6/2009 Hội đồng đăng ký đất đai mở rộng của xã Chiềng Châu đã nhất trí cho ông Khoa được thuê 900m2 đất ở xóm Mỏ để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Ngày 5/4/2010, UBND tỉnh Hòa Bình đã cấp GCNQSDĐ cho Cty Khoa Thanh, với diện tích 917m2 tại vị trí xóm Mỏ, xã Chiềng Châu.

Khách sạn Khoa Thanh ngang nhiên lấn chiếm hàng ngàn m2 đất công suốt nhiều năm qua nhưng không bị xử lý

Tuy nhiên, qua kiểm tra xác minh của Phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Mai Châu và UBND xã Chiềng Châu, thì hiện nay diện tích đất khách sạn Khoa Thanh đang sử dụng lên tới 2.930,3 m2. Theo phản ánh của người dân thì phần diện tích đất "nở ra" là do Cty Khoa Thanh tự ý san gạt, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất đồi rừng, ở phía sau khách sạn, rồi xây dựng hàng loạt công trình nhà hàng, bể bơi phục vụ mục đích kinh doanh. 

Ông Hà Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu, cho biết: "Tôi mới lên nắm chức chủ tịch UBND xã được 4 tháng nên cũng chưa nắm được cụ thể vụ việc, về khách sạn Khoa Thanh do UBND huyện giao đất, khu đất đồi phía sau khách sạn Khoa Thanh vốn là đất rừng cộng đồng, thuộc diện dự án trồng rừng 327".

Mặc dù người dân phản ánh việc Khách sạn Khoa Thanh lấn chiếm đất công, xây dựng công trình nhà hàng, bể bơi, là những hạng mục xây dựng phải xin giấy phép, nhưng khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mai Châu lại không nắm được. Ông Dũng thoái thác việc liên quan đất đai và đề nghị PV sang làm việc với phòng TNMT. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mai Châu phủ nhận trách nhiệm của mình

Ông Trần Tiến Đạt, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Châu cho biết: "Khách sạn Khoa Thanh được giao 917m2 đất, tuy nhiên chúng tôi cũng có nghe là họ mua thêm đất của dân để mở rộng diện tích. Còn việc san gạt lấn chiếm đất đồi thì do chưa thấy người dân phản ánh nên cũng không nắm được cụ thể, tới đây chúng tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra và thông tin với báo chí sau".

Điều đáng nói, ngày 7/1/2020 ông Trần Tiến Đạt chính là thành viên đoàn kiểm tra xác minh hiện trạng đất của khách sạn Khoa Thanh, trong báo cáo xác minh ông Đạt ký, thể hiện diện tích đất được giao là 917,0 m2 và diện tích thực đang sử dụng là 2.930,3 m2. 

Như vậy, việc ông Đạt cho rằng, không nắm được việc diện tích đất của Cty Khoa Thanh đã "nở ra" so với diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê là rất vô lý. 

Ông Trần Tiến Đạt, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Châu không nắm được sai phạm về đất đai của Khách sạn Khoa Thanh

Ngoài ra, ngay trên trục đường Quốc lộ 15, chạy qua địa phận thị trấn Mai Châu, có công trình cửa hàng Tuân Thuỳ tại Tiểu khu III, thị trấn Mai Châu, đã ngang nhiên chiếm dụng mặt suối để xây dựng cửa hàng. Đến khi báo chí và dư luận phanh phui, thì công trình không bị phá dỡ trả lại mặt suối theo quy định, thay vào đó, chủ công trình đổ bê tông đậy luôn cả dòng suối.

Người dân ở thị trấn Mai Châu cho biết, mặt suối bị chiếm để xây dựng nhà, người dân phản đối nhưng không được giải quyết. giờ vào mùa mưa lũ nước tràn hết lên khu dân cư, vì lòng suối đã bị làm hẹp lại.

Trên địa bàn thị trấn Mai Châu còn có một số công trình sai phạm về xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý

Cho đến nay, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại như chưa có chuyện gì xảy ra, bất chấp việc người dân vẫn nhiều lần kiến nghị phản đối. Những vi phạm trên đã  kéo dài và dễ nhận thấy. Cán bộ có trách nhiệm thì lấp liếm, biện minh cho việc quản lý yếu kém. Đây là nguyên nhân cốt lõi khiến những vị phạm đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại.

Muốn xử lý được vi phạm của doanh nghiệp, trước hết phải xử lý được trách nhiệm của cán bộ chuyên trách như ông Đạt Phó Phòng TNMT, ông Dũng Trưởng phòng KTHT, ông Tiệp chủ tịch xã, và cả trách nhiệm của ông Đặng Mai Sơn chủ tịch huyện Mai Châu. Bởi “mất ô thì sẽ ướt mưa”, xử được cán bộ thiếu trách nhiệm sẽ xử được người vi phạm.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036