Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội: Cần giám sát chặt chẽ việc thi công

04/05/2021 13:24

Theo dõi trên

Người dân sống quanh khu vực xây dựng kênh La Khê, Hà Đông, Hà Nội đang rất lo lắng. Bởi họ cho rằng, rung chấn từ việc thi công công trình này gây nghiêng, nứt nhà. Thậm chí, trường mầm non ở đây phải lắp “chân giả” cho bức tường bao để tránh nguy cơ đổ sập.

Việc nhồi cọc xây bờ kênh La Khê tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội được cho là đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trường mầm non Kim Đồng, nằm cách địa điểm thi công khoảng 100m. Cả bức tường dài ở khu vui chơi của các cháu bé bị nứt toác. Vết nứt nghiêm trọng tới nỗi có thể đặt vừa một bàn tay của người lớn. Và bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng quan sát thấy, bức tường đã bị nghiêng hẳn đi. 

Để tránh nguy cơ đổ sập, phía đơn vị thi công công trình kênh La Khê đã phải cho gia cố bức tường bằng cách “lắp chân giả” bằng cọc gỗ. Đồng thời, gắn thêm biển cảnh báo nguy hiểm.

la-khe00-01-02-10still003-1620047326.jpg
Tường rào trường mầm non Kim Đồng bị nứt toác, nguy hiểm đến tính mạng của các cháu nhỏ

Theo báo chí, sau khi lãnh đạo nhà trường có phản ứng gay gắt về việc chằng chống bằng cọc gỗ rất chắp vá, không an toàn thì đơn vị thi công đã bổ sung thêm nhiều “nạng” sắt, chống đỡ bên ngoài.

Qua tìm hiểu, được biết, công trình xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ km2+732 - km3+477 (Gói thầu 16F thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội), đoạn đi qua địa bàn phường Dương Nội (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Công trình này do Ban duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) là đại diện chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu trúng gói 16F là một doanh nghiệp ở Ninh Bình, với giá trúng thầu là 163 tỷ đồng. Công trình bắt đầu xây dựng vào tháng 9/2020.

la-khe00-01-12-18still002-1620047326.jpg
Sau khi nhà trường có phản ứng gay gắt, đơn vị thi công đã cho gia cố tường rào bằng gỗ và sắt

Gia đình chị Nguyễn Thị Chi (45 tuổi, ở số nhà LK01-No09) nằm cách nơi thi công chỉ khoảng 40m. Chị Chi cho biết, sau khi việc xây dựng kênh La Khê được triển khai, ngôi nhà 4 tầng của gia đình xuất hiện nhiều vết nứt trên tường, trần nhà. Thậm chí, bằng cảm quan, chị thấy rằng ngôi nhà bị nghiêng hẳn đi. 

Chị Chi cho biết thêm, ngày 28/4, UBND phường Dương Nội đã đến làm việc với gia đình và tiến hành đo đạc thực tế hiện trạng của ngôi nhà.

la-khe00-02-36-20still005-1620047325.jpg

Người dân sống gần công trình kênh La Khê đang cảm thấy bất an, lo lắng và cho rằng, ảnh hưởng từ việc thi công công trình đã gây ra hiện trangh nhà cửa bị nghiêng, nứt

Trước đó, Người đưa tin TV cũng đã có nhiều bài phản ánh về các sai phạm trong thi công xây dựng công trình đường cứu hộ, cứu nạn, chống tràn, thoát lũ từ trung tâm 6 xã tiểu khu 1 ra đê Hữu Đáy, huyện Kim Sơn, Ninh Bình của doanh nghiệp này. 

Hiện việc xây dựng kênh La Khê đoạn qua phường Dương Nội đang được tạm dừng để đánh giá hiện trạng, tác động,... do quá trình thi công gây ra.

Thạch Thảo - Phong Hào

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036