Công tác quản lý đất đai và đặc trưng phát triển làng nghề: (Bài 4) “Nuốt nước mắt, cắt… nhà công nghệ”

Bên cạnh việc viết đơn cầu cứu các lãnh đạo TP Hà Nội và quận Bắc Từ Liêm, nhiều hộ dân làng nghề hoa Tây Tựu đã chủ động khắc phục một số tồn tại ở khu vực sản xuất nông nghiệp, để thể hiện thái độ hợp tác với chính quyền cơ sở, cũng như để chờ đợi sự hướng dẫn cụ thể từ lãnh đạo địa phương để họ có thể tiếp tục sản xuất.

Trong các ngày 17 - 18/10/2024, bên cạnh việc gửi đơn cầu cứu đi nhiều nơi, một số hộ dân cũng chủ động tháo dỡ một phần lều lán dù chỉ là vật liệu bằng tre, nứa và lưới che tạm bợ. Một số hộ có sàn bê tông để tập kết hoa cũng chủ động thuê phương tiện múc, chỉ giữ lại khu vực có kho lạnh. Điều này thể hiện tinh thần thiện chí, hợp tác, chấp hành pháp luật của các hộ nông dân. 

Cần phải nói rõ ràng rằng, Đảng và Nhà nước nhiều năm qua luôn có chủ trương, đường lối phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ngay cả Thành uỷ, UBND TP Hà Nội cũng luôn có chủ trương, chỉ đạo trong ngành nông nghiệp là: ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và phương thức sản xuất tiến tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động trong nghiệp, quá trình đô thị hoá và nâng cao thu nhập, đời sống của nông dân Thành phố.

387e1f43-d356-454a-a783-8c8853349a5e-1729256843.jfif

Nhiều hộ dân chủ động thuê phương tiện xử lý khu vực bê tông hóa và mong muốn chính quyền

cho phép giữ lại khu vực cho lạnh

Đánh giá trên thực tế ở làng hoa Tây Tựu, việc dựng nhà lưới bằng vật liệu tự nhiên nhằm chống sâu bệnh cho hoa màu, việc sử dụng kho lạnh vào bảo quản sản phẩm… chính là ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mà như vậy người nông dân dựng nhà lưới, dùng kho lạnh… là thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. 

Tất nhiên, bài viết này không đánh đồng bao gồm cả những hộ nông dân có hành vi bê tông hóa vượt mức diện tích được pháp luật quy định. Tuy nhiên, cũng cần có cái nhìn khách quan rằng, việc người dân vi phạm có phần trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở. Trong quá trình tuyên truyền, vận động nếu các hộ dân đã tự giác khắc phục, thì việc cưỡng chế trở thành không cần thiết. 

Còn đối với phần cọc, mái bằng tre nứa và lưới chống côn trùng sâu bệnh, thì hiện không có hành lang pháp lý nào khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật.

acba5373-30a0-48aa-b775-175e0e1c9b00-1729256843.jfif

Hiện chưa có hành lang pháp lý nào khẳng định phần cọc tre, mái che lưới

là hành vi vi phạm pháp luật

Chính quyền sở tại nếu không có sự phân biệt các vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp với mục đích xây nhà ở rạch ròi với các lán tre, kho lạnh với mục đích sản xuất nông nghiệp, từ đó có ứng xử phù hợp, thì chắc chắn sẽ tạo nên “cơn bão” bức xúc trong dư luận địa phương.

Theo quan sát của Người đưa tin TV, dù đây là một vấn đề “nóng” ở địa phương, liên quan đến sự phát triển của cả một làng nghề truyền thống lâu đời, và người dân cũng đã có đơn cầu cứu gửi bằng thư bảo đảm đến các vị lãnh đạo Thành phố, cũng như Quận uỷ, UBND quận, nhưng chưa người dân nào có may mắn được gặp các ông lãnh đạo nào “vi hành” về thực địa để được báo cáo, xin hướng dẫn cách thức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

bbcd30fa-9008-46dd-b37a-4b44a2356043-1729256841.jfif
Kho lạnh là ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Người đưa tin TV khi thực hiện loạt bài này cũng có một băn khoăn, muốn chuyển tới lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và lãnh đạo TP Hà Nội rằng: Ngay cả việc dựng cọc tre, quây lưới để chống sâu bọ vốn là phương thức rất thô sơ, có phần lạc hậu, cũng bị hạn chế, thì việc ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, phương thức sản xuất mới ở làng hoa truyền thống Tây Tựu sẽ thực hiện như thế nào?

Bài sau: “Trên trải thảm, dưới trải đinh” ?

Nguyễn Trung - Thùy Dương - Hoàng Nguyễn

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cong-tac-quan-ly-dat-dai-va-dac-trung-phat-trien-lang-nghe-bai-4-nuot-nuoc-mat-cat-nha-cong-nghe-p10180.html