(Bài 5) Ninh Hiệp, Hà Nội: “Dân phòng” lập bãi xe trái phép trong khuôn viên trường học

Một nhóm người tự xưng là “đội dân phòng”, lập bãi xe trái phép trong khuôn viên một trường học để thu lời bất chính và có dấu hiệu trốn thuế?

Một nhóm người tự xưng là “đội dân phòng”, lập bãi xe trái phép trong khuôn viên một trường học để thu lời bất chính và có dấu hiệu trốn thuế?

Sau loạt bài phản ánh về tình hình mất an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ tại chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội, cũng như tình trạng sử dụng đất trái mục đích của khu liên hợp thể thao, Truyền hình Người Đưa Tin tiếp tục được người dân thông tin về một bãi trông giữ xe trái phép.

Theo quan sát của Truyền hình Người Đưa Tin thì có tới hai bãi gửi xe nằm sát nhau đều sử dụng chung một mẫu vé có đóng dấu đỏ, trên vé ghi rõ “đội dân phòng xã Ninh Hiệp”.

img614400003517still007

Vé xe "lạ" của "dân phòng" xã Ninh Hiệp.

 

Bãi xe thứ nhất nằm trong khuôn viên trường THCS Ninh Hiệp. Bãi xe thứ hai nằm trong khuôn viên của cây lưu niệm do cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười trồng ngày 5/2/1989.

Theo quyết định số 44 của UBND TP Hà Nội, từ 1/1/2018, mức thu phí gửi xe máy tại các huyện ngoại thành ban ngày là 2000 đồng/ 1 lượt.

Tuy nhiên, tại 2 bãi gửi xe này, PV đóng vai người gửi xe thì bị thu mức giá 10.000 đồng, gấp 5 lần mức giá nhà nước quy định.

img614400012421still005

10.000 đồng cho mỗi lượt gửi xe tại đây.

Đáng nói hơn, nhóm tự xưng “dân phòng” có dấu hiệu trốn thuế khi sử dụng loại vé không đúng quy định của cơ quan thuế ban hành. Vé chỉ có dấu vuông tự in với dòng chữ “đội dân phòng" xã Ninh Hiệp và không hề có giá niêm yết.

Làm phép tính đơn giản cũng thấy nguồn thu từ các bãi xe này là không nhỏ. Vậy nguồn thu này quản lý thế nào? Ai quản lý? Thu chi ra sao? Chưa ai biết! Chỉ biết trước mắt nhà nước sẽ bị thất thu thuế. Trong khi ngay tại các bãi xe đều treo các băng rôn truyên truyền với nội dung: “Nộp thuế là nghĩa vụ của công dân”.

Đề nghị cơ quan Thuế, cơ quan công an tiến hành điều tra, xác minh các hành vi có dấu hiệu trốn thuế, nếu đủ căn cứ thì xử lý theo quy định pháp luật.

Thêm nữa, trên vé xe lại ghi “đội dân phòng xã Ninh Hiệp”. Nếu là thật thì cần làm rõ ai chỉ đạo lực lượng này thu tiền bất chính để xử lý. Nếu là mạo nhận, thì cần xử nghiêm nhóm người trên.

img614400021324still004

Bãi gửi xe ngay trong khuôn viên trường THCS Ninh Hiệp.


Bãi xe nằm trong khuôn viên nhà trường, lãnh đạo nhà trường có biết và có lợi ích kinh tế liên quan hay không cũng cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Khu vực cây lưu niệm của cố Chủ tịch nước Đỗ Mười trồng năm 1989 có giá trị quan trọng về văn hóa, lịch sử. Nhưng chính quyền địa phương đã thiếu sự quan tâm, gìn giữ để khuôn viên khu lưu niệm nhếch nhác, lộn xộn.

img614400020319still006
Bãi gửi xe trong khu vực cây lưu niệm của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười

Đề nghị UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Ninh Hiệp khẩn trương vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm, trả lại khuôn viên đất trường học cũng như khuôn viên cây lưu niệm của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười.

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/-bai-5-ninh-hiep-ha-noi-dan-phong-lap-bai-xe-trai-phep-p1030.html