(Bài 12) Hoạt động hủy hoại môi trường ở Hoàng Mai, Hà Nội: Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội yêu cầu làm rõ

Sau loạt bài phản ánh của Truyền hình Người Đưa Tin về tình trạng hoạt động hủy hoại môi trường nghiêm trọng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND quận xác minh làm rõ. PV cũng đã có buổi làm việc chính thức với UBND quận về vấn đề này.

Thời gian qua Truyền hình Người Đưa Tin đã có loạt bài phản ánh về tình trạng hoạt động, hủy hoại môi trường nghiêm trọng của một số cơ sở sản xuất, bãi tập kết, đổ phế thải tại phường Lĩnh Nam và phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Cụ thể tại phường Lĩnh Nam có trạm trộn bê tông Minh Tâm xả nước thải xi măng trực tiếp ra kênh thoát nước. Trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức xả nước thải xi măng trực tiếp ra môi trường, có nguy cơ làm xóa xổ ao tự nhiên, uy hiếp dòng sông Hồng

sequence 0100005717still004

Trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức xả nước xi măng trực tiếp ra môi trường...

Khu vực bãi cát giáp bờ sông Hồng bị khai thác, một bãi tập kết phế thải xây dựng đổ vào diện tích đất nông nghiệp để làm bãi trông giữ xe.

Tại phường Thanh Trì có cơ sở nhuộm quần áo xả nước thải chảy trực tiếp ra sông Hồng, bãi tập kết đổ phế thải xây dựng dưới chân cầu Thanh Trì gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường.

Đáng nói, sau loạt bài phản ánh của Truyền hình Người Đưa Tin được đăng tải, cả 2 lãnh đạo phường Lĩnh Nam và phường Thanh Trì gần như không có âm, không có động thái và biện pháp để bắt quả tang xử lý dù chúng tôi đã liên hệ nhiều lần.

sequence 0100010028still003

Nước xi măng khô cứng uy hiếp dòng sông Hồng.

Ngược lại với lãnh đạo của 2 phường trên thì Phòng Cảnh sát Môi trường – CA TP Hà Nội đã tích cực khẩn trương vào cuộc và lập đoàn kiểm tra xuống xác minh, lập biên bản với những sai phạm mà Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh. Đồng thời mời cả PV đi cùng để chứng kiến, cho thấy việc làm trách nhiệm của Phòng Cảnh sát Môi trường.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng có văn bản gửi đến UBND Quận Hoàng Mai đề nghị trả lời những thông tin mà Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh.

Ngày 27/2/2019 Truyền hình Người Đưa Tin đã có buổi làm việc chính thức với UBND quận Hoàng Mai, phòng Tài Nguyên và Môi Trường đã được lãnh đạo quận chỉ đạo để trao đổi, cung cấp thông tin hồ sơ tài liệu cho PV.

sequence 0100031811still001

UBND quận Hoàng Mai yêu cầu 2 trạm trộn dừng xả thải và khắc phục môi trường.

Trong đó, theo như báo cáo của phòng Tài Nguyên và Môi Trường cung cấp cho PV thì đa số những sai phạm về môi trường khi bị kiểm tra trung khớp với những gì Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh.

Tại buổi làm việc, phía UBND quận cũng đã thông tin về việc đoàn kiểm tra đã lập biên bản với những cơ sở, cá nhân vi phạm. Đồng thời xử phạt ông Nguyễn Duy Cương 3,5 triệu đồng về hành vi đổ chất thải trái quy định về bảo vệ môi trường và yêu cầu khắc phục hậu quả.

UBND quận cũng có biên bản làm việc với các cơ sở và cá nhân vi phạm liên quan, đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức và Công ty TNHH thương mại Minh Tâm dừng ngay việc xả nước thải màu trắng đục ra môi trường. Thuê các đơn vị có chức năng để nạo vét , xử lý lượng bùn có chứ xi măng đã thải ra môi trường. Thời hạn xong trước ngày 5/3/2019.

sequence 0100033815still002
UBND quận cũng đề nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục xác minh những nội dung mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh.

Cùng với đó, UBND quận cũng đề nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục xác minh những nội dung mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh, sớm có kết luận việc kiểm tra để xử lý vụ việc.

Theo như hồ sơ, tài liệu của UBND quận cung cấp cho Truyền hình Người Đưa Tin thì tại các vị trí xảy ra ô nhiễm môi trường, đổ phế thải chủ yếu nằm trên những thửa đất của công ty NTHH Hạ Vân, công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Hồng Anh, công ty THHH xây dựng thương mại Thành Long mà nhà nước cho thuê.

Vấn đề đặt ra là các công ty này có được phép cho đơn vị, cá nhân khác thuê lại hay không? Nếu các đơn vị khác thuê lại sau đó sử dụng trái mục đích hoặc để xảy ra tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường, đổ phế thải thì cũng cần có biện pháp xử lý với các đơn vị đã thuê đất nhà nước.

Chúng tôi sẽ đề cập chi tiết đến vụ việc này ở các bản tin sau.

 

Quốc Long

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/btg-thanh-uy-ha-noi-yeu-cau-lam-ro-thong-tin-huy-hoai-moi-truong-p1044.html