(Bài 2) Chương Mỹ, Hà Nội: Xây tường bịt lối đi để "ép" bán đất, công an nói là quan hệ... dân sự

Một hộ dân ngang nhiên xây tường, bịt lối đi duy nhất vào thửa đất đã được cấp “sổ đỏ", xâm phạm quyền và lợi ích của công dân, thế nhưng chính quyền địa phương chậm trễ giải quyết, mặc cho bị hại gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Chuyện xảy ra ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Bản tin trước, Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh sự việc chị Bùi Thị Thu (trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) mua một thửa đất do ngân hàng phát mãi ở xã Trường Yên. Cơ quan chức năng đã cấp “sổ đỏ" cho chị Thu, trên “sổ đỏ" thể hiện rõ có ngõ rộng 1,9m.

Tuy nhiên, gia đình ông Trần Văn Mai (chủ cũ của thửa đất) đã xây tường rào, bịt lối đi vào nhà chị Thu mua, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Hành vi này được cho là nhằm gây sức ép để chị Thu nhượng lại thửa đất theo giá mà gia đình ông Mai đưa ra hoặc phải chi thêm tiền mua ngõ. Trước yêu cầu vô lý, chị Thu không chấp nhận và tố cáo đến UBND xã Trường Yên và CA huyện Chương Mỹ.

bv thuy nguyen00282003still031

Gia đình ông Mai cho xây tường rào bịt lối đi của chị Thu

Trong đơn tố cáo chị Thu khẳng định hành vi của phía ông Mai là vi phạm pháp luật, cản trở quyền đi lại của công dân được quy định tại Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. 

Tuy nhiên, trả lời đơn tố cáo của chị Thu, CA huyện Chương Mỹ lại cho rằng, đây là tranh chấp dân sự và hướng dẫn chị Thu gửi đơn đến UBND xã hoặc tòa án.

"Tôi khẳng định tôi với ông Mai không tranh chấp gì cả. Tôi mua tài sản do Nhà nước bán lại, được cấp "sổ đỏ" và bàn giao có đủ nhà cửa, ngõ đi. Nếu ông Mai có tranh chấp thì đó là tranh chấp với Nhà nước, đề nghị ông Mai viết đơn hoặc khởi kiện ra toà, cớ sao lại ngang ngược "ngăn sông cấm chợ" bằng "luật rừng"? Hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm Hiến pháp mà CA Chương Mỹ đánh giá và nhận định không đúng", chị Thu bức xúc.

Còn phía UBND xã Trường Yên cũng chỉ mới tiến hành hòa giải, vẫn để tồn tại bức tường, cũng như không xử lý hành vi tập kết vật liệu trên con ngõ vào nhà chị Thu. Chị Thu khẳng định mình không có tranh chấp đất đai gì với phía ông Mai và đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm pháp luật của ông này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cố tình kéo dài thời gian, không xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Chị Thu cho rằng, không chỉ phía ông Mai vi phạm pháp luật, mà cán bộ, lãnh đạo xã Trường Yên tham gia giải quyết vụ việc cũng đang có những biểu hiện thiếu tôn trọng pháp luật.

bv thuy nguyen00224903still023

Lối đi của chị Thu biến thành điểm tập kết vật liệu xây dựng

Truyền hình Người Đưa Tin đề nghị UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương chỉ đạo xử lý vi phạm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân đã được quy định tại Hiến pháp, tránh để “phép vua thua lệ làng".

Vũ Ngọc Tân

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/xam-pham-quyen-va-loi-ich-cua-cong-dan-sao-van-chua-bi-xu-ly-p1091.html