TP Cẩm Phả, Quảng Ninh: Thay đổi quy hoạch kiểu "đánh úp", người dân mất ăn mất ngủ

Truyền hình Người Đưa Tin nhận được phản ánh của người dân ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh về việc: UBND TP Cẩm Phả thiếu công khai, dân chủ khi triển khai Dự án kết nối QL18 với khu du lịch suối khoáng nóng. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của hàng trăm hộ dân.

Dân mất ăn mất ngủ vì dự án

Con đường dẫn vào khu du lịch suối khoáng nóng đi qua địa bàn tổ 4 và tổ 5 khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Theo tìm hiểu, khu vực này sẽ triển khai một dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng, đang trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, trái với việc vui mừng vì dự án sẽ đem lại cơ hội kinh doanh, phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Hiện nay, rất nhiều hộ dân nằm cạnh dự án lại ăn không ngon, ngủ không yên.

cuong che dat km 1200002924still013

Người dân nằm trong dự án bức xúc trao đổi với PV Truyền hình Người Đưa Tin

Phản ánh đến Truyền hình Người Đưa Tin, người dân cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương lấy đất để làm đường kết nối vào khu du lịch, nhằm phát triển kinh tế của địa phương. Với tinh thần ủng hộ Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế, người dân nơi đây đồng tình ủng hộ những chính sách, chủ trương có lợi cho người dân.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư là UBND TP Cẩm Phả lại có nhiều thay đổi, khiến người dân không đồng tình trong việc GPMB

Quy hoạch theo kiểu “đánh úp”

Trước đó, ngày 31-10-2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 4284/QD - UBND do ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh ký,  phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối Quốc lộ 18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh - TP Cẩm Phả. Chủ đầu tư là UBND TP Cẩm Phả, tổ chức tư vấn lập dự án là Công ty CP Xây dựng & tư vấn giao thông Quảng Ninh.

Trong quyết định cũng ghi rõ chiều rộng nền đường từ 21 + 27m; chiều rộng mặt đường là 15m chiều rộng vỉa hè mỗi bên rộng từ 3-6m...Tổng mức đầu tư cho dự án là 61.093 triệu đồng (sáu mươi mốt tỷ không trăm chín mươi ba triệu đồng).

cuong che dat km 1200005204still003

Tuyến đường kết nối QL 18 với khu du lịch suối khoáng nóng nhìn từ trên cao

Trong quá trình triển khai dự án, ngày 7/9/2018, UBND TP Cẩm Phả đã ra Quyết định số 3363/QĐ-UBND. Qua đó, phê duyệt, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường kết nối QL18 với khu nghỉ dưỡng. Đến ngày 15/11/2018, UBND TP Cẩm Phả ra tiếp quyết định đổi tên đồ án trên thành: “Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường kết nối QL18 với tuyến đường bao biển tại phường Quang Hanh.

Theo như Quyết định này, dự án có nhiều hạng mục thay đổi. Đặc biệt là việc GPMB tạo quỹ đất sạch, đầu tư dự án nhóm nhà ở hai bên tuyến đường, đấu giá quyền sử dụng đất, kinh doanh và chuyển nhượng cho thuê. Chính điều này khiến hàng trăm hộ dân nơi đây bức xúc, họ cho rằng UBND TP Cẩm Phả cố tình “đánh úp” trong việc điều chỉnh quy hoạch. Bởi trước đó, người dân đã không đồng tình với việc điều chỉnh này của TP Cẩm Phả, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nơi đây.

Thêm vào đó, UBND TP Cẩm Phả áp đơn giá đền bù diện tích đất liền kề nằm trong sổ đỏ của gần trăm hộ dân nơi đây, theo Quyết định số 4916/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đơn giá này mỗi m2 đất trồng cây lâu năm chỉ được đền bù với giá là 47.000 đồng/m2. 

Vì thế, những hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất kịch liệt phản đối và không chấp thuận việc GPMB.

Bà Khóa, một người phụ nữ đã hơn 90 tuổi, gia đình bà khá hoàn cảnh, nhà có 4 người con và hiện bà đang ở với 2 người con trai. Theo bà chia sẻ, cả hai đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần, dù đã lớn tuổi nhưng chỉ quanh quẩn ở nhà phụ giúp bà một số công việc. Cuộc sống của gia đình bà dựa vào vườn rau và chăn nuôi gia cầm. Việc khu đất nhà bà nằm trong diện bị đền bù cũng khiến bà càng thêm lo lắng. Ngoài việc không còn đất để chăn nuôi, trồng trọt thì đơn giá đền bù mà TP Cẩm Phả đưa ra là 47 nghìn đồng/m2 cho đất trồng cây lâu năm khiến gia đình rất hoang mang.

cuong che dat km 1200050105still006

Cụ bà 90 tuối, lo lắng việc thu hồi đất của UBND TP Cẩm Phả, ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình bà.

Cấp “sổ đỏ” kiểu “bên trọng bên khinh”

Trao đổi với PV, người dân còn cho rằng UBND TP Cẩm Phả mập mờ trong việc cấp quyền sử dụng đất tại nơi đây. Cụ thể, trong năm 2018, một số hộ dân được cấp quyền sử dụng đất còn một số hộ lại không.

Thậm chí có trường hợp, 2 nhà hai bên được cấp “sổ đỏ” mà nhà ở giữa lại không. Như trường hợp của nhà ông Định bà Minh. Theo như gia đình ông bà cho biết, hộ nhà ông có làm hồ sơ xin cấp” sổ đỏ” trong năm 2018, nhưng bị UBND TP Cẩm Phả trả lại hồ sơ. Vậy mà không hiểu lý do gì hộ nhà ông Nghị bà Nga bên cạnh lại được cấp “sổ đỏ”. Chính những việc trên khiến cho rất nhiều hộ dân nơi đây bất bình, nghi ngờ có sự khuất tất của các cán bộ TP Cẩm Phả trong việc cấp quyền sử dụng đất nhằm trục lợi.

Để thuận lợi cho việc GPMB, chính quyền TP Cẩm Phả còn "ưu ái" đề xuất với các cơ quan đoàn thể có người lao động nằm trong diện đền bù "được" nghỉ không lương ở nhà, đến khi nào các gia đình này đồng thuận với phương án bối thường GPMB thì thôi. Những hành động này đã thể hiện phần nào sự “ép buộc” của UBND TP Cẩm Phả trong việc GPMB.

cuong che dat km 1200070901still007
UBND TP Cẩm Phả "ép" nhiều doanh nghiệp cho CBCNV tạm thời "nghỉ việc"

Hiện nay, các hộ dân đã đồng loạt không cho kiểm kê đất và tài sản trên đất. Đồng thời, làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhằm phản đối những quyết định của UBND TP Cẩm Phả. 

Việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế địa phương, phục vụ lợi ích xã hội là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, quá trình triển khai cần công khai, dân chủ, đảm bảo lợi ích những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Truyền hình Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị và các bạn về vụ việc trên trong những bản tin sau.

 

Vũ Ngọc Tân

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/thay-doi-quy-hoach-kieu-danh-up-nguoi-dan-mat-an-mat-ngu-p1193.html