Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": (Tập 3) Đường nào đến văn minh?

Trong 2 phóng sự trước, Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh những tồn tại ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Với thực trạng như vậy, chúng tôi xin đề xuất tới cơ quan chức năng một số biện pháp để đảm bảo văn minh đô thị tại nơi đây.

Trong 2 phóng sự trước, chúng tôi đã phản ánh những tồn tại ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội với các vấn đề nổi cộm như: Nguy cơ TNGT, vi phạm TTĐT và tình trạng dân “anh chị” lộng hành ở khu đô thị, khiến người dân bức xúc. Sau khi tham khảo ý kiến nhiều cư dân sống tại đây, Truyền hình Người Đưa Tin xin đề xuất tới cơ quan chức năng một số biện pháp để xây dựng, đảm bảo văn minh đô thị trên địa bàn này.

bai 3 linh dam00001416still002

Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh những tồn tại ở KĐT Linh Đàm trong 2 phóng sự trước.

Để thực hiện đồng bộ được các biện pháp, đòi hỏi UBND phường Hoàng Liệt phải thực sự quyết tâm và có sự vào cuộc của các tổ chức, đặc biệt là lực lượng CA phường.

Thứ nhất, UBND phường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành, tiếp đó khẩn trương ra quân dẹp sạch, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của các hàng quán.

Thứ hai, cần mạnh tay và quyết liệt dẹp bỏ chợ cóc ngay chân khu chung cư, đảm bảo trật tự đô thị cũng như mỹ quan đường phố.

Thứ ba, cần đặc biệt mạnh tay xử lý, thường xuyên giám sát, kiểm tra và không để tồn tại các điểm trông giữ xe trái quy định. Xoá sổ được tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, cũng như xoá sổ được những bãi xe “lậu” là những biện pháp hiệu quả cắt “vòi bạch tuộc”, hạn chế được nạn bảo kê, nhũng nhiễu, đồng thời hạn chế được TNGT cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn.

bai 3 linh dam00030109still003

Những vấn đề trên có được giải quyết triệt để hay không phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của UBND phường Hoàng Liệt.

Thế nhưng, những điều trên nói thì đơn giản, còn áp dụng vào thực tế thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đầu tiên là việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh đem lại lợi ích kinh tế rất lớn cho một số cá nhân, thậm chí là có cả nhóm lợi ích. Do vậy, họ sẽ bám chặt và “cố thủ” với sai phạm, sẽ gây khó cho các cơ quan chức năng.

Thêm nữa, phóng viên trong quá trình thâm nhập thực tế, đã được nghe chính người trong cuộc nói về việc có một nhóm người thu tiền để cho họ được vi phạm và kinh doanh. Những người “thu phế” ngoài “đội đầu trọc” còn có cả những người trong lực lượng áo xanh. Nếu thực sự như vậy, thì cơ quan chức năng sẽ gặp khó trong việc đảm bảo trật tự đô thị và ANTT trên địa bàn.

Giải pháp cho vấn đề này là phía UBND phường Hoàng Liệt cũng như CA phường Hoàng Liệt, thậm chí cả UBND và CA quận Hoàng Mai cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, rà soát xem có cán bộ nào “đứng sau” hoặc có “quan hệ mật thiết” với nhóm “anh chị” ở khu đô thị Linh Đàm hay không, từ đó chấn chỉnh tác phong, lề lối sinh hoạt, làm việc của cán bộ. Nếu “chỗ dựa” mất đi, thì việc xử lý nhóm “anh chị” sẽ trở nên không quá phức tạp.

Tuy nhiên, bên cạnh những biện pháp nêu trên, cũng phải thừa nhận rằng, nhu cầu mua bán, giao thương của người dân là có thật. Trên thực tế, chợ dân sinh giúp họ mua bán tiện lợi, hay những hàng quán vỉa hè, lòng đường cũng đông đúc bởi cư dân có nhu cầu. Do vậy, song song với việc quyết liệt xoá sổ chợ cóc dưới chân khu chung cư, hay hàng quán ở vỉa hè, lòng đường thì cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giới thiệu hoặc cho thành lập những khu vực kinh doanh buôn bán riêng, khu vực chợ tạm gần khu dân cư, tạo điều kiện cho cư dân và cả tiểu thương. Có thể tính đến cho đấu thầu, nhà nước có thêm nguồn thu thuế, người dân có sự tiện lợi.

anh chup man hinh 2019 06 30 luc 224010

Bên cạnh việc quyết liệt "xóa sổ" những cá nhân, tổ chức lấn chiếm vỉa hè thì chính quyền địa phương cũng cần có giải pháp để hỗ trợ bà con tiểu thương có nơi kinh doanh hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua bán của cư dân nơi đây.

Đặc biệt, với mật độ dân số đông và lượng phương tiện đang ở mức quá tải so với hạ tầng chật hẹp, thì nhu cầu gửi xe là rất lớn, cung không đủ cầu. Do vậy, bên cạnh việc xoá sổ các bãi xe trái phép, cơ quan chức năng cần cấp phép cho những cá nhân, đơn vị đủ điều kiện, đủ năng lực tổ chức trông giữ xe cho người dân. Một số khu vực đất trống chưa sử dụng cũng nên cho thành lập bãi trông giữ xe tạm. Như vậy vừa đảm bảo trật tự văn minh đô thị, vừa đáp ứng được nhu cầu cư dân. Hoạt động trông giữ xe cũng đi vào quy củ, nhà nước không thất thu thuế.

Những biện pháp trên chúng tôi đưa ra dựa trên tham khảo ý kiến của nhiều cư dân đang sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm. Tuy nhiên, những biện pháp này có áp dụng được trên thực tế và có hiệu quả hay không thì phải phụ thuộc vào việc UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt có thực sự quyết tâm, quyết liệt chỉnh đốn TTĐT ở địa bàn này hay không.

Sau khi Truyền hình Người Đưa Tin đăng tải loạt phóng sự, UBND quận Hoàng Mai và Phòng cảnh sát hình sự CATP Hà Nội cũng đã có động thái vào cuộc. Nội dung chi tiết chúng tôi sẽ đăng tải trong video tiếp theo trên TV.nguoiduatin.vn.

Bích Hà

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/khu-do-thi-kieu-mau-co-nhieu-dau-gau-tap-3--p1299.html