(Bài 16) Hoạt động huỷ hoại môi trường ở Hoàng Mai, Hà Nội: Chủ tịch vừa nhận chức, vi phạm đã... “chầu chực”

Truyền hình Người Đưa Tin nhận được thông tin về việc một số cá nhân thường xuyên tập kết, đổ rác thải vào khu vực đất nông nghiệp để san lấp lấy mặt bằng làm kho bãi khiến môi trường bị ô nhiễm, đất bị hủy hoại.

 

Sau loạt bài phản ánh của Truyền hình Người Đưa Tin về hoạt động huỷ hoại môi trường ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Mới đây Truyền hình Người Đưa Tin nhận được thông tin về việc một số cá nhân thường xuyên tập kết, đổ rác thải vào khu vực đất nông nghiệp để san lấp lấy mặt bằng làm kho bãi khiến môi trường bị ô nhiễm, đất bị hủy hoại.

Truyền hình Người Đưa Tin đã có 15 bài phản ánh về hoạt động hủy hoại môi trường phức tạp tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhức nhối nhất là tại phường Lĩnh Nam.

vid2019053115235900011625still002

Rác thải công nghiệp được đốt chung với rác thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngỡ rằng việc ông Nguyễn Đình Công, Trưởng phòng TNMT quận Hoàng Mai có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác TNMT khi về giữ chức chủ tịch phường Lĩnh Nam sẽ có “bài” để xử lý dứt điểm tình trạng huỷ hoại môi trường nghiêm trọng. 

Thế nhưng từ ngày ông Công giữ chức chủ tịch phường thì hoạt động hủy hoại môi trường nơi đây càng trở nên phức tạp hơn.

Nhận được thông tin tại ngách 467/68 đường Lĩnh Nam thuộc phường Lĩnh Nam xảy ra tình trạng đất nông nghiệp bị một số cá nhân hủy hoại gây ô nhiễm môi trường, sử dụng sai mục đích, PV đã có mặt để ghi nhận tình hình.

vid2019053115235900024711still005

Phường Lĩnh Nam, nơi xảy ra nhiều hoạt động hủy hoại môi trường nghiêm trọng. 

Theo quan sát của PV, đây là khu vực đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 sử dụng trồng rau, trong đó một phần diện tích đã được quây tôn và bị đổ rất nhiều rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng.

vid2019053115235900012521still003

Đất, rác thải chất thành đống, cao khoảng 1,5m.

Các loại rác từ túi nilon, gạch, đá, thủy tinh, bao tải.. được chất ngổn ngang thành đống cao chừng 1,5m sau đó được châm lửa đốt khiến cả khu vực bị ô nhiễm, khói tỏa đi khắp nơi.

Sau mỗi lần rác thải được đổ xuống, phế thải xây dựng lại được đổ lên trên tạo thành nền cứng để lấy mặt bằng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, cứ thế diện tích đất nông nghiệp ngày một bị hủy hoại, môi trường bị tàn phá và bãi tập kết xây dựng càng lan ra.

vid2019053115235900022725still004
Hàng rào tôn được khoanh vùng để tiếp tục san lấp bề mặt đất nông nghiệp.

Theo người dân nơi đây, khu vực này vốn quanh năm trồng rau từ hàng chục năm nay nhưng gần đây bắt đầu thấy có người đổ rác thải xuống và đốt vào mỗi đêm nhưng không thấy chính quyền địa phương can thiệp.

Theo điều 12 luật đất đai 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm đó là:

1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

2. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

Theo điều 57 luật đất đai 2013 quy định

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Và nếu người sử dụng đất vi phạm thì còn có thể bị thu hồi đất theo Điều 64 của luật này.

Theo như quan sát của PV, với hàng rào tôn đã được khoanh vùng, nếu không có sự can thiệp xử lý kịp thời của chính quyền địa phương thì còn rất nhiều đất nông nghiệp sẽ bị hủy hoại và sử dụng sai mục đích.

Vậy ai đã cho phép những cá nhân kia ngang nhiên hủy hoại đất, sử dụng sai mục đích đất và hủy hoại môi trường? Đề nghị UBND phường Lĩnh Nam, UBND quận Hoàng Mai cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra xử lý nghiêm hành vi trên, trả lại hiện trạng ban đầu với môi trường xanh sạch.

Truyền hình Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin ở bản tin sau.

 

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/bai-16-chu-tich-vua-nhan-chuc-vi-pham-dachau-chuc-p1311.html