Dự án mở rộng phố Lương Định Của - Hà Nội: Chưa hợp lý!

Dự án được phê duyệt từ năm 2004, thế nhưng đến nay đã 15 năm, Dự án xây dựng, mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh vẫn “nằm” trên giấy bởi thiếu thực tế và vấp phải sự phản ứng của người dân.

 

Đã 15 năm kể từ ngày UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh thế nhưng đến nay dự án vẫn “nằm” án binh bất động trên giấy. Dự án ngõ 102 Trường Chinh cũng là một trong số những dự án mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ xử lý công trình sai phạm và quyết định chuyển hồ sơ của dự án sang công an điều tra theo luật hình sự.

Trao đổi với phóng viên, mặc dù khi đưa ra chủ trương này, nhiều hộ dân sống tại trong ngõ 102 (dãy số chẵn) đường Trường Chinh (tổ dân phố 40, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ dự án, nhưng điều đáng nói khi thực hiện lại có nhiều điểm bất cập, không giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân.

Trong bản đồ chỉ giới và thực địa: Nếu mở rộng đường về phía dãy nhà lẻ (phía Tây) thì con đường từ ngõ 102 Trường Chinh ra Lương Định Của sẽ được nối thẳng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại quy hoạch mở về phía dãy nhà chẵn (phía Đông) làm cho nút giao nối đường Lương Định Của với ngõ 102 Trường Chinh vốn đã cong lại cong thêm. Điều này làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến nguy cơ tại nạn cũng như việc lưu thông càng khó khăn hơn.

200015203still010

Bản đồ chỉ giới và thực địa dự án mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra ngõ 102 Trường Chinh

Không những thế, việc này còn khiến chi phí GPMB đội lên. Cụ thể, đoạn từ đầu ngõ 102 đường Trường Chinh đến ngách 74/3 hiện tại chỉ dài khoảng 70-80m. Nếu tính theo phía Tây của chỉ giới đường đỏ chỉ có 5 hộ dân là diện tích đất lưu không, trong khi bên phía Đông là khu tập thể với 14 hộ dân đang sinh sống ổn định.

Năm 2004 UBND TP. Hà Nội có quyết định số 2248 về việc phê duyệt đầu tư dự án mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra ngõ 102 đường Trường Chinh (quận Đống Đa – Hà Nội). Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Giao thông đô thị - nay sát nhập thành Ban Quản lý dự án ĐTXD Công trình giao thông TP. Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án là 32,75 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án là 2004 - 2005.

Tuy nhiên sau đó một số hộ dân ngõ 102 đường Trường Chinh đã có đơn khiếu nại về một số nội dung liên quan đến dự án nên UBND TP. Hà Nội lại ra văn bản điều chỉnh thu hẹp mặt cắt ngang từ 17m xuống còn 13,5m từ đoạn giao với đường Trường Chinh đến ngách 74/3 và khẳng định vẫn giữ nguyên chỉ giới đường đỏ phía Tây, điều chỉnh chỉ giới đường đỏ phía Đông.

Đến năm 2011, dự án trên nằm án binh bất động, UBND TP. Hà Nội lại tiếp tục ra văn bản quyết định việc phê duyệt điều chỉnh dự án trên. Lúc này, tổng mức đầu tư dự án (tạm tính) tăng lên là 85,628 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án là 2012 - 2014 nhưng đến nay vẫn không thực hiện được.

sequence 0100041715still001

Tổng mức đầu tư dự án từ năm 2004 là 32,75 tỷ đồng tới 2012 số tiền tạm tính lên tới 85,628 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được.

Như vậy, dự án trên đã 2 lần bị chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân là do vướng mắc, khiếu nại của người dân chưa được giải quyết dứt điểm.

Để có thông tin từ các cơ quan chức năng về việc giải quyết nguyện vọng của người dân, PV Truyền hình báo Người Đưa Tin đã đặt lịch làm việc với UBND TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa. Tuy nhiên gần 1 tháng qua chúng tôi vẫn không nhận được câu trả lời.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng dự án cần sớm có phương án xem xét, nghiên cứu kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và tránh thiệt hại ngân sách của Nhà nước.

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/du-an-mo-rong-pho-luong-dinh-cua-chua-hop-ly-p1367.html