Từ 1/1/2020: Cấm rủ rê, ép buộc người khác uống rượu, bia

Hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là vi phạm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019.

Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 khóa XIV và có hiệu lực ngày 1-1-2020. Điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định đưa ra 13 nhóm hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, Luật này cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia. Cấm người chưa đủ 18 tuổi uống bia, rượu; bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng lao động chưa đủ 18 tuổi tham gia trực tiếp vào việc sản xuất. Đặc biệt, để phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia, Luật còn quy định người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

ruou bia 1

Hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là vi phạm Luật phòng chống tác hại của rượu bia 2019.

Đồng thời, người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông phải có trách nhiệm chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông…

Việc ban hành Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 là rất cần thiết để ngăn chặn, hạn chế, xử lý việc uống rượu bia. Khi Luật có hiệu lực thì hành vi rủ rê, lôi kéo, ép buộc, kích động thách thức người khác uống bia, rượu là vi phạm điều cấm của pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.

 

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/tu-1-1-2020-cam-ru-re-ep-buoc-nguoi-khac-uong-ruou-bia-p1376.html