Chất lượng đào tạo, thương hiệu và uy tín của các cơ sở đào tạo được phản ánh qua kết quả tuyển sinh hàng năm; các trường đại học có uy tín, chất lượng đào tạo cao sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn, đặc biệt là các thí sinh có học lực khá giỏi và ngược lại. Với truyền thống lịch sử hơn 20 năm xây dựng và phát triển bằng những chiến lược đào tạo hợp lý, bền vững, các giải pháp sáng tạo, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã dần khẳng định mình và vươn lên trở thành một trong những trường đại học có quy mô, uy tín và chất lượng.
Điều này thể hiện qua việc tuyển sinh những năm qua, trường đạt chỉ tiêu đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo của 27 chuyên ngành đào tạo trong đợt tuyển sinh năm học 2019 - 2020.
Để đạt được kết quả đó, ngoài yếu tố thương hiệu, uy tín, chất lượng đào tạo và tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội thì công tác truyền thông có vai trò quan trọng và cần thiết trong quảng bá hình ảnh của nhà trường nói chung cũng như công tác tuyển sinh nói riêng.
Sự phối kết hợp giữa Phòng Quản lý – Đào tạo và Trung tâm Truyền thông, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác và thuận tiện để tra cứu ngành nghề đào tạo, thông tin tuyển sinh đã giúp thí sinh hiểu, tin tưởng và lựa chọn Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Phương pháp truyền thông được thực hiện sáng tạo, kết hợp giữa các kênh truyền thống với kênh mạng xã hội như facebook, zalo...
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo cho sinh viên học tập tốt nhất. |
Cụ thể, trong thời gian từ 1/3/2019 đến 15/9/2019, công tác quảng cáo, truyền thông trên Website chính thức của nhà trường (hubt.edu.vn) đã đạt được kết quả như sau: số lần xem trang là 1.388.746; số lần xem trang duy nhất là 969.096; số lượng người dùng là 237.966 người và 227.360 người dùng mới. Trên mạng xã hội Facebook, số lượng người dùng mới tương tác là 69.300 người; số tin nhắn đã được gửi về là 19.000 lượt; số lượng bình luận vào các bài viết là 27.900, số lượt chia sẻ bài viết là 2.030 lượt.
Đồng thời, Trung tâm Truyền thông cũng cho đăng tải pano quảng cáo tuyển sinh hệ thống màn LCD trên hệ thống KFC, Coffee shop, Highland Coffee toàn quốc (với hơn 1000 cửa hàng) trong thời gian tuyển sinh tháng 7 của nhà trường, theo biên bản hợp tác giữa Công ty cổ phần Truyền thông Tập Trung Vàng và Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Phát sóng quảng cáo tuyển sinh của Trường trên kênh VOV Giao thông.
Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo sát sao của PGS.TS. Hà Đức Trụ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Trung tâm Truyền thông đã kết nối, hợp tác với 145 đơn vị Báo chí, Tạp chí và Công ty truyền thông để thực hiện công tác quảng bá tuyển sinh của nhà trường. Có thể kể đến như: Truyền hình báo Người Đưa Tin, Báo điện tử Vnexpress, Báo điện tử Dân trí, Báo Thanh tra,Báo điện tử VTV.vn, Báo điện tử VTC.vn, Báo Công an nhân dân, Báo Giáo dục và Thời đại, Báo Nhà báo và Công luận, Báo Tiền phong, Báo Hà Nội mới, Báo Tuổi trẻ thủ đô, Công ty CP đầu tư Phát triển hội nhập Asean (UQ Viện kinh tế, Pháp luật và Quản lý), Công ty CP quốc tế công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH đầu tư Good media, Công ty CP truyền thông Đa Phong Cách, Công ty CP truyền thông Gia Nhuận Phát, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Công thương, Tạp chí Điện tử Môi trường và Đô thị, Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, Tạp chí Thanh niên, Tạp chí Thanh tra, Tạp chí Thi đua khen thưởng, Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Xây dựng Đảng, Thông tin và Truyền thông…
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã dần khẳng định mình và vươn lên trở thành một trong những trường đại học có quy mô, uy tín và chất lượng. |
Ngoài ra, tư vấn tuyển sinh cũng đóng góp vai trò quan trọng trong công tác tuyển sinh năm 2019 của nhà trường. Đây chính là kênh nối trực tiếp giữa nhà trường với thí sinh.
Trong những năm gần đây đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nội dung và cách thức tư vấn tuyển sinh: trước đây thí sinh thường chỉ tìm hiểu về danh mục ngành nghề, khối thi /xét tuyển và điểm chuẩn nhưng hiện nay sinh viên tìm hiểu chi tiết về chất lượng đào tạo, điều kiện học tập, cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng như mức học phí…
Hiện nay, gần như 100% thí sinh tìm hiểu qua mạng Internet và tư vấn qua các kênh mạng xã hội. Nắm bắt được xu hướng đó, hoạt động tư vấn tuyển sinh của nhà trường đã kết hợp giữa thông tin trên website với fan page tuyển sinh, tin nhắn messenger và các số điện thoại đăng ký với Bộ GD&ĐT, giúp thí sinh có thể tìm hiểu về tuyển sinh của nhà trường mọi lúc, mọi nơi. Hoạt động tư vấn đảm bảo trả lời tất cả các câu hỏi cho đến khi thí sinh đã nắm rõ mọi thông tin cần thiết, nội dung tư vấn mang tính chất gợi mở và phân tích làm nổi bật những thế mạnh của nhà trường chứ không chỉ là cung cấp thông tin. Sự tận tâm và chuyên nghiệp trong công tác quản lý, tư vấn của lãnh đạo, nhân viên Trung tâm Truyền thông đã giúp thí sinh hiểu rõ và yên tâm lựa chọn Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
Trước đó, công tác tuyên truyền tuyển sinh tại các tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc cũng được nhà trường triển khai đồng bộ, trong đó, thời gian từ ngày 19/03/2019 đến 05/04/2019, Đoàn tuyển sinh của Trung tâm Truyền thông do PGS.TS. Hà Đức Trụ, Phó Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng đoàn đã đến tiếp xúc với lãnh đạo, giáo viên chủ nhiệm của 99 trường Trung học phổ thông tại các quận, huyện trongthành phố Hà Nội để phát tờ rơi, ấn phẩn truyền thông và dán pano quảng cáo tuyển sinh Đại học hệ chính quy năm 2019 của Trường. Danh sách các trường THPT mà đoàn đã đến làm việc.
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu trong công tác tuyển sinh năm 2019, Trung tâm Truyền thông đã thực hiện thiết kế và in ấn tờ rơi tuyển sinh chung của Trường và 27 ngành xét tuyển; xuất bản cuốn Cẩm nang sinh viên; Thiết kế và in ấn quạt cầm tay, túi đựng hồ sơ có thông tin của nhà trường để phát hành đến tận tay học sinh, phụ huynh.
Về công tác trực tổng đài, tư vấn trả lời trực tiếp, trong thời gian tuyển sinh đã có hàng nghìn số điện thoại gọi điện đến tổng đài với tổng số phút gọi đến là 6.621 phút (tính từ tháng 3/2019 đến tháng 8/2019) theo bảng đối soát từ Công ty cổ phần viễn thông FPT. Hơn 90% các thí sinh và phụ huynh được các nhân viên Trung tâm tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2019.
Công tác làm hồ sơ xét tuyển cho thí sinh, lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến tại Trung tâm Truyền thông qua chuyên trang tuyển sinh trực tuyến http://tuyensinh.hubt.edu.vn là 10.100 hồ sơ đăng ký, trong đó hồ sơ thực tế được chuyển sang phòng Quản lý Đào tạo là trên 5.000 hồ sơ đủ điều kiện xét tuyển.
Trong những năm học tiếp theo, Trung tâm Truyền thông tiếp tục phát huy những thế mạnh và đổi mới công tác truyền thông, phục vụ và tư vấn tuyển sinh, chủ động nâng cao chất lượng phục vụ tại đơn vị cũng như chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ xét tuyển vào các khối ngành hiện có, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.
Cao Thạch Thảo
Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/truyen-thong-co-vai-tro-to-lon-trong-cong-tac-tuyen-sinh-p1476.html