"Bán" vỉa hè ở Hoàng Mai, Hà Nội: Ai "bật đèn xanh" cho tham nhũng vặt?

Nhiều diện tích vỉa hè trên tuyến đường Đền Lừ, thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội được "bán" với giá từ 3 - 6 triệu đồng/m2. Hiện chưa rõ ai "bật đèn xanh" phía sau...

 

Phóng viên đã đến xác minh và ghi nhận tại hội chợ này có hơn 40 gian hàng, mỗi gian hàng rộng hàng chục mét vuông, được dựng lều bạt khung sắt, chạy dọc tuyến đường Đền Lừ dài hàng trăm mét. Các mặt hàng bày bán trong hội chợ rất đa dạng, từ đồ gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, thực phẩm và cả thuốc nam...

Theo tìm hiểu được biết, người đứng ra cho thuê gian hàng ở đây có tên là Kiên, mỗi gian hàng có giá cho thuê là 7 triệu đồng, thời gian thuê là 10 ngày. Người thuê gian hàng của ông Kiên thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, không có hóa đơn hay phiếu thu khi giao nộp tiền. Những người bán hàng ở đây cho biết, họ rất yên tâm khi thuê gian hàng của ông Kiên, không lo bị lực lượng chức năng xử lý vì xâm chiếm vỉa hè, cản trở giao thông trên tuyến đường.

cho de lu00001306still008

Hội chợ mở trên vỉa hè, với hàng chục gian hàng

chạy dài trên tuyến đường Đền Lừ.

Để tìm hiểu rõ về "quy trình" thuê gian hàng ở đây, phóng viên đã vào vai người cần thuê gian hàng và liên hệ với ông Kiên qua điện thoại nhưng ông Kiên cho biết: "Hiện nay mình đã hết gian hàng trống, nên không còn để cho bạn thuê" rồi tắt máy.

Bà Hoàng Thị T, một người dân ở phường Hoàng Văn Thụ cho biết: "Chẳng hiểu lý do vì sao mà mọi ngày người dân tụ tập buôn bán ở đây là lực lượng chức năng của phường ra xử lý ngay, nhưng hiện nay có một loạt gian hàng dựng lên, kéo dài nhiều ngày như thế này thì lại không thấy bóng dáng cán bộ nào đến xử lý, hàng ngày cứ vào giờ cao điểm là cả tuyến đường lại bị ách tắc vì hàng hóa người ta bày hết vỉa hè, người mua thì đứng tràn ra lòng đường nên tắc lắm".

cho de lu00011123still004

Các gian hàng của hội chợ xâm chiếm vỉa hè, cản trở giao thông trên tuyến đường. 

Ngày 28/11/2019 phóng viên đã đến UBND phường Hoàng Văn Thụ liên hệ làm rõ vụ việc, nhưng ông Ngô Sĩ Quý, Chủ tịch UBND phường lý do đang bận họp, hẹn phóng viên ngày mai quay lại làm việc.

Theo đúng lịch hẹn, ngày 29/11/2019 phóng viên đã đến UBND phường, ông Quý cho biết: "Đây là chương trình do quận Hoàng Mai tổ chức, UBND phường chỉ đứng ra đảm bảo an ninh trật tự theo văn bản quận chỉ đạo xuống", khi phóng viên đề nghị UBND phường cung cấp văn bản thì ông Quý đề nghị phóng viên liên hệ với phòng kinh tế quận để làm việc cụ thể.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai cho biết: "Chương trình trưng bày sản phẩm là thực hiện theo kế hoạch, Công ty tổ chức tập hợp hồ sơ danh sách đơn vị tham gia gửi về phòng. Sau đó Phòng Kinh tế báo cáo thuyết trình với UBND quận để xin phép thực hiện".

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi thông tin về đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện và kế hoạch tổ chức đã được UBND quận Hoàng Mai cho phép, thì bà Hương từ chối cung cấp với lý do: "Đây là thông tin nội bộ, không thể cung cấp cho báo chí, còn công ty thì có đầy đủ giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật".

cho de lu00021310still006
Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai. 

Về thông tin công ty tổ chức thu tiền cho thuê gian hàng nhưng không có hóa đơn hay phiếu thu, thì bà Hương khẳng định là có phiếu thu đầy đủ và thông tin giá thuê 6 triệu đồng/gian hàng có khung bạt là không có căn cứ. Nhưng bà Hương đã không đưa ra được thông tin nào để minh chứng cho điều vô căn cứ như bà khẳng định.

Việc tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp đến với khách hàng, góp phần phát triển kinh tế là đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước, cần cổ vũ, khuyến khích. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng thực hiện cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, minh bạch và khách quan.

Trong trường hợp này, với vai trò là Trưởng phòng Kinh tế, có chức năng tham mưu cho lãnh đạo UBND quận trong lĩnh vực quản lý nhà nước về phát triển kinh tế địa phương theo quy định của pháp luật, thì tại sao bà Hương phải giấu thông tin với báo chí? 

Phải chăng đằng sau việc chiếm dụng vỉa hè để mở gian hàng cho thuê, gây cản trở giao thông, thiếu minh bạch trong thu phí cho thuê gian hàng có điều gì "khuất tất", nên bà Hương viện lý do thông tin nội bộ để tránh cung cấp thông tin?

Đề nghị lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cần sớm xem xét, kiểm tra vụ việc để làm rõ, có hay không việc lợi dụng chính sách phát triển kinh tế để trục lợi.

Truyền hình Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong các bản tin tiếp theo

Quốc Long

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ban-via-he-o-hoang-mai-ha-noi-ai-bat-den-xanh-p1539.html