Mỏ quặng “tử thần” ở Tuyên Quang

Từ vụ hai cháu bé bị chết đuối trên công trường khai thác quặng thuộc địa bàn giáp ranh hai huyện Yên Sơn và Hàm Yên của tỉnh Tuyên Quang, người dân địa phương đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu khuất tất của doanh nghiệp có liên quan.

Dư luận địa phương nhiều ngày qua đặc biệt quan tâm tới vụ việc hai cháu học sinh (một cháu 10 tuổi, một cháu 12 tuổi) chết đuối tại công trường khai thác quặng của Cty TNHH gang thép Tuyên Quang nằm trên địa bàn xã Hùng Đức (huyện Hàm Yên) và xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn). 

Cụ thể cháu T và cháu Q nhà gần mỏ quặng rủ nhau vào mỏ quặng chơi sau đó cả 2 cháu đã tử vong dưới hố khai thác quặng.  Ông Nguyễn Văn Ý, bố của nạn nhân T đau xót kể lại: "Giữa gia đình cũng không biết là các cháu trượt chân hay là tắm, quả thật chúng tôi không biết, sau khi được bà con nhân dân đến báo vợ chồng tôi về thì mới lên ,  cũng không được gặp con, gia đình không thể khẳng định được, chỉ biết 2 cháu bị đuối nước thôi". 

vid2019111910455000003927still001

Ông Nguyễn Văn Ý, bố của nạn nhân T kể lại sự việc.

Còn anh Ngô Sao Mai, người nhà nạn nhân Q bức xúc: "Lúc mà người nhà lên thì là không ai ở bên ở bên công ty TNHH gang thép Tuyên Quang cả, em là người trực tiếp gọi điện cho anh giám đốc phụ trách ở đấy, bây giờ anh phải cho ngay máy cuốc ra để tháo bớt nước đi vì lượng nước quá sâu, mọi người không ai có thể xuống tới đáy được, 1 lúc sau anh ấy mới điều cho 1 cái máy cuốc, khi nước rút tầm 1 mét thì tìm thấy 2 cháu". 

Theo người dân sinh sống quanh khu vực mỏ quặng, hoạt động khai thác khoáng sản ở đây đã diễn ra từ nhiều năm nay. Là mỏ quặng khai thác lộ thiên nên khu vực này có rất nhiều hố nước sâu, có những hố nước rộng hàng trăm mét, và đều có đặc điểm chung là không có hệ thống cảnh báo nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Văn Quang (thôn Cây Nhãn, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn), là người trực tiếp có mặt tại hiện trường kể lại: "Khi chúng tôi ở trên ý thì chỉ thấy 2 cái máy khơi dòng nước để cho bớt đi thôi, không có ai cứu hộ gì cả, tất cả bà con làng xóm ở đây ai biết bơi thì người ta xuống, rét thì lên bờ ngoài ra thì không thấy ai là người đứng ra bảo tôi là người của công ty hay là người chịu trách nhiệm những chỗ đấy". 

Khu vực khai thác quặng của Cty TNHH gang thép Tuyên Quang bằng mắt thường cũng thấy thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, không dây chắn, không biển cảnh báo, cũng không có bảo vệ trông coi, trong khi khu vực này nằm khá gần khu dân cư. Chính những yếu tố này khiến nơi đây trở thành “mỏ tử thần” luôn rình rập tính mạng người dân địa phương, đặc biệt là các cháu nhỏ tò mò, hiếu động.

vid2019111910455000034114still003

Hố quặng như hồ chưa nước trên sườn đồi, nơi 2 cháu bé tử vong.

vid2019111910455000031700still002

Nơi 2 cháu bé tử vong là hố quặng của Cty TNHH gang thép Tuyên Quang.

Ông Nguyễn Văn Quang chia sẻ thêm: "Công ty khai thác khoáng sản ở đây đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến bà con nhân dân chúng tôi, thứ nhất khai thác gần nhà quá, cách nhà có 50m xa thì 100 m, họ đào bới thì không có thời gian, trời mưa thì đất với nước ở trên đồi nó xô xuống dưới đường, đường đi lối lại đây rất là khó đi, rất là trơn trượt, thôn xóm đi lại ở đây quá là vất vả".

Nhiều người dân nhận thấy sự nguy hiểm từ việc khai thác cẩu thả của Cty TNHH gang thép Tuyên Quang nên đã kiến nghị đến cơ quan chức năng. UBND huyện Hàm Yên cũng có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Tuy nhiên, trên công trường của CTy TNHH gang thép Tuyên Quang người dân không thấy doanh nghiệp có động thái thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện. 

Trao đổi với Truyền hình Báo Người Đưa Tin, ông Hà Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên, cho biết, mỏ quặng này ngay từ khi bắt đầu hoạt động đã bị người dân phản ánh về các vấn đề an toàn trong khai thác, vệ sinh môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, an toàn giao thông, v.v...

"chính quyền địa phương đã có nhắc nhở nhưng các anh ấy bảo đang khai thác, nên không làm được, có những chỗ họ khai thác rất lâu rồi, chỗ 2 cháu mất thì nhìn cái lượng đất cuốc chắc phải gần 1 năm nay, thực ra là không có biển báo, cảnh báo gì, canh gác gì" - ông Hà Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Hùng Đức nói.

vid2019111910455000041809still004
Chủ tịch UBND xã Hùng Đức khẳng định ngay từ khi bắt đầu hoạt động mỏ quặng đã bị người dân phản ánh.

Trước tình trạng coi thường an toàn lao động của doanh nghiệp, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Yên Sơn. Tuy nhiên, đáp lại là một thái độ khá bất ngờ của vị cán bộ phụ trách tài nguyên môi trường của huyện này. 

Bà Hoàng Thị Chuyên khẳng định trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Sơn khặng định: “thi thoảng đơn vị cũng có đi kiểm tra và chưa thấy vấn đề gì, trong khu vực này không ai phản ánh vấn đề gì".

“Có đi kiểm tra” và “chưa thấy vấn đề gì”, “không ai phản ánh gì” là những phát ngôn của vị Trưởng phòng. Đáng nói là những phát ngôn này được phát ra sau hai cái chết của hai cháu nhỏ ở nơi mà bà Trưởng phòng nói là “chưa thấy vấn đề gì”. Không hiểu là có bao nhiêu cái chết nữa thì bà Trưởng phòng mới thấy có vấn đề?

vid2019111910455000044728still005
Bà Hoàng Thị Chuyên, trưởng phòng TN&MT huyện Yên Sơn khẳng định: “thi thoảng đơn vị đi kiểm tra và chưa thấy vấn đề gì, không ai phản ánh.

Doanh nghiệp chỉ tập trung tận thu khoáng sản, coi nhẹ công tác an toàn lao động, ô nhiễm môi trường, coi thường tính mạng người dân. Doanh nghiệp có thể đáng trách một phần, thì cần trách cơ quan chức năng địa phương bội phần. Và cũng không khó để hiểu vì sao doanh nghiệp lại “phớt lờ” những nguyên tắc an toàn lao động, đảm bảo môi trường khi người ta nghe những câu trả lời của bà Trưởng phòng TNMT ở trên. 

Người dân địa phương mong rằng cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang cần quan tâm hơn nữa tới công tác an toàn lao động, đảm bảo môi trường ở khu mỏ này, tránh để xảy ra những hậu quả xấu cho xã hội. Không ai muốn thấy thêm một cái chết nào ở nơi này. 

Truyền hình Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin.

 

Quốc Long

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/-mo-quang-tu-than-o-tuyen-quang-p1540.html