"Trắng đêm" theo chân "đất tặc": (Bài 3) Cảnh sát môi trường ở đâu?

Trước việc môi trường và đất đai bị xâm phạm, hủy hoại nghiêm trọng, tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Như, Chủ tịch UBND xã Văn Khê đã nhận một phần trách nhiệm về mình, đồng thời cho biết phần còn lại thuộc về UBND huyện Mê Linh.

Như đã thông tin ở bài trước, sau nhiều đêm theo chân những chiếc xe chở đất thải tại một số dự án xây dựng trong nội thành TP Hà Nội, PV nhận thấy hầu hết những chiếc xe di chuyển hướng ra các huyện vùng ngoại thành để san lấp ao, hồ và đất nông nghiệp trái phép. Điển hình là tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, nơi có nhiều xe chở đất thải đổ đất san lấp ao, hồ và đất nông nghiệp một cách công khai.

Cụ thể, tại khu vực ngoài đê sông Hồng, hai chiếc hồ lớn đang bị san lấp bằng các loại đất thải xây dựng; khu vực bãi bồi bờ sông Hồng đoạn cuối ngõ 2 Giếng Đình cũng được đổ hàng trăm m3 đất thải để san lấp bãi sông và đất nông nghiệp. Ngoài ra, đất thải cũng được đổ tập kết bừa bãi trên bờ đê.

sequence 0100005413still002

Việc san lấp đất nông nghiệp diễn ra ngay giữa ban ngày.

Để tìm hiểu từ công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường tại địa phương, ngày 6/7, PV đã đến UBND xã Văn Khê đặt lịch làm việc, tuy nhiên ôngNguyễn Văn Như, Chủ tịch UBND xã Văn Khê liên tục báo bận. Trao đổi qua điện thoại, ông Như cho biết hiện tại 2 Phó Chủ tịch xã đang bị kỷ luật nên không thể làm việc, còn bản thân ông thì cũng đang chuẩn bị chuyển công tác.

Tiếp tục đến xã, ngày 15/7, PV gặp được ông Nguyễn Văn Như, và cung cấp những hình ảnh chứng cứ vi phạm, ông Như cho biết tất cả các vị trí san lấp trên là trái phép vì chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất: “Bây giờ tất cả các vấn đề mà báo chí nói đến ý, thì thay mặt cho UBND xã chúng tôi sẽ tiếp thu toàn bộ vấn đề này”. Ông Như cũng cho biết, UBND xã đã lập một số biên bản vi phạm, xử phạt và đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Mê Linh.

Khi được hỏi, trước những vi phạm trong quản lý đất đai, bảo vệ môi trường nghiêm trọng xảy tại địa phương thì ai sẽ chịu trách nhiệm, ông Như đã thẳng thắn thừa nhận: “Với góc độ người đứng đầu ủy ban nhân dân, để xảy ra một số lỗi vi phạm trên địa bàn xã, thì cũng có một phần trách nhiệm là của tôi”. Đồng thời, ông Như cũng cho biết một phần trách nhiệm còn lại là của UBND huyện Mê Linh: “Cũng có cái của một số ngành chức năng khác của huyện Mê Linh”.

sequence 0100024410still003

Ông Nguyễn Văn Như, Chủ tịch UBND xã Văn Khê.

Trong quá trình tác nghiệp, PV còn phát hiện tại dự án Xây dựng trường tiểu học Văn Khê B, do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh làm chủ đầu tư trong quá trình lấp ao làm dự án đã chôn lấp một số lượng lớn đất thải màu đen sau đó phủ một lớp đất thịt màu vàng phía trên. 

Vấn đề này, ông Như cho biết đơn vị thi công đã múc đất nền vượt quá độ sâu cho phép rồi vận chuyển đi nơi khác nên phải đổ đất thải vào để lấp bù, UBND xã cũng đã đến nhắc nhở, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải cam kết làm trả lại con đường bê tông mới cho người dân do xe của dự án làm hỏng.

sequence 0100033312still004

Việc thi công tại dự án Xây dựng trường tiểu học Văn Khê B có một số vấn đề liên quan đất thải của công trình.

Để làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai, bảo vệ môi trường của ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, cũng như các cơ quan liên quan của huyện, PV đã liên hệ làm việc nhưng chưa nhận được hồi âm. 

Quá trình nghiên cứu vấn đề này, PV cũng chưa thấy vai trò của lực lượng cảnh sát môi trường địa phương. Lực lượng này ở đâu và làm gì khi địa bàn bị đổ trộm đất thải, môi trường bị xâm hại? Chúng tôi sẽ đến CA huyện Mê Linh tìm hiểu và thông tin tới dư luận.

 

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/-trang-dem-theo-chan-dat-tac-bai-3-canh-sat-moi-truong-o-dau--p1814.html