Nhà máy gây ô nhiễm môi trường ở Tuyên Quang: Trâu bò còn tuột da, người sống kiểu gì?

Thời gian gần đây nhiều hộ dân sinh sống tại tỉnh Tuyên Quang bức xúc, phản ánh về việc trong quá trình sản xuất, Công ty Cổ phần giấy A.H đã đổ hàng vạn m3 chất thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Ghi nhận dưới đây của truyền hình Người đưa tin pháp luật.

 

 

 

Để đến được bãi đổ thải của Công ty Cổ phần giấy A.H (viết tắt là Cty A.H), có địa chỉ tại  tỉnh Tuyên Quang, người dân dẫn PV đi qua con đường đầy bùn đất, vượt những sườn đồi hiểm trở. Bãi đổ thải nằm sát đồi cây, nơi có hơn chục hộ dân đang sinh sống trong cảnh khiếp sợ vì ô nhiễm của nhà máy.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực sát đồi cây, khuất sau Cty giấy A.H, chiếc ô tô tải liên tục chở chất thải từ nhà máy đổ ra môi trường tạo thành một núi chất thải dạng bột với đủ màu trắng, xanh, nâu, ước tính lên tới hàng vạn m3.

Chất thải có mùi nồng nặc giống hóa chất khiến mỗi người đứng gần đều rất khó thở, cây cối cũng bị chết héo. Đáng nói, bãi đổ chất thải nằm dưới chân đồi, bên bờ một hồ nước rộng hàng chục ha, chất thải không được xử lý, không có tường hay rào chắn khiến chất thải bị sạt lở cuốn theo dòng nước chảy xuống hồ, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân đang sinh sống quanh hồ. Hơn nữa, hồ nước chỉ cách dòng sông Lô vài chục mét nên luôn trong tình trạng uy hiếp môi trường đối với dòng sông.

nha may giay an hoa00005802still003

Hoạt động đổ chất thải tại nhà máy giấy A.H diễn ra thường xuyên

nha may giay an hoa00012013still002

Chất thải không được xử lý, bảo quản nên đã sạt lở, trôi xuống hồ

Những hộ dân nghèo sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi gia súc, từ khi chất thải đổ ra môi trường không được xử lý, rào chắn cẩn thận khiến đàn gia súc liên tục gặp nạn. Mới đây, một con trâu của một hộ gia đình trong quá trình chăn thả đã không may dẫm vào bãi chất thải khiến nhiều vùng da bị bỏng, quá lo sợ người dân phải bán vội tài sản với giá rẻ. Cũng may chưa có trường hợp cháu nhỏ nào tinh nghịch đi vào.

Ông Trần Văn Minh (người dân sống gần bãi thải) cho biết: "Việc đổ chất thải của Cty diễn ra thường xuyên, đây là chất thải chứa hóa chất, trâu bò thả ra mà xuống đây dẫm phải kiểu gì cũng bị lún và lột da, các chú (phóng viên) không tin các chú lội xuống thử xem có bị lột da ngay không. Còn khói nhà máy thải ra, thời tiết đang nắng mà chuyển mưa là nén mùi xuống, mùi rất hôi, chúng tôi cảm tưởng như mùi thuốc phun trừ sâu".

nha may giay an hoa00020809still004

Đã nhiều trường hợp vật nuôi của người dân gặp nạn khi đến gần bãi đổ thải

Việc Cty A.H đổ chất thải trực tiếp ra môi trường không chỉ gây bức xúc, bất an cho người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đến cuộc sống, sức khỏe và tài sản.

Theo người dân, đã nhiều lần họ gửi đơn kiến nghị lên xã và huyện, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Là hộ dân sống lâu năm bên hồ nước trên, bà Trần Thị Bình rất bức xúc: "Hồ này là của Cty A.H, trước khi họ mua họ bảo là mua để làm hồ sinh thái, nguồn nước sinh hoạt sẽ không bị ảnh hưởng, nên dân chúng tôi không có ý kiến gì, cuối cùng có phải như họ nói đâu, nước bây giờ bị nhiễm chất xả thải từ bãi vôi. Giếng nhà tôi có chiều sâu 9m, nằm cách bờ hồ 10m, nên nguồn nước nhà tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nếu thời tiết thay đổi, nước giếng nhà tôi mùi rất hôi".

nha may giay an hoa00012909still001
Hồ nước chịu ảnh hưởng trực tiếp của bãi chất thải nằm sát sông Lô

Được biết trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần A.H về một số sai phạm. Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã  xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 1.417.933.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là: Đình chỉ hoạt động hệ thống xử lý nước thải của công ty trong thời hạn 6 tháng. 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/trau-bo-con-tuot-da-nguoi-song-kieu-gi-p1899.html