Yên Bái: “Đầu gấu” đe doạ lực lượng chức năng

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái tồn tại một kho chứa gas không đảm bảo về an toàn cháy nổ, đe doạ tính mạng, sức khoẻ của một khu dân cư rộng lớn. Người dân đã có đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, mong chấm dứt tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Người dân địa phương truyền tai nhau rằng, ông chủ kho gas là một “lão làng” trong làng gas Yên Bái, và nhân vật này có rất nhiều “quan hệ”.

Theo nghiên cứu, tìm hiểu của Truyền hình Người đưa tin, đơn tố cáo chủ kho gas này không chỉ được gửi đến Cục QLTT tỉnh Yên Bái mà còn được gửi đến Công an huyện Văn Yên. Ngoài nguy cơ cháy nổ, đơn tố cáo cũng đề cập vấn đề gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái liên quan chủ kho gas. Đặc biệt là có một lô hàng nghi gian lận thương mại được tập kết về kho, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 25/9/2020, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, phối hợp với Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra kho gas nằm trên địa bàn thị trấn Mậu A.

Công tác chuẩn bị kiểm tra được thực hiện đúng quy trình, trình tự pháp luật. Lực lượng QLTT cũng sẵn sàng với tình huống chống đối, bất hợp tác từ chủ kho gas. Bởi, ở địa phương lâu nay vốn đã có nhiều lời đồn, về một trong những ông trùm của làng gas Yên Bái với những thông tin bên lề, như: Trong gia đình có nhiều cán bộ công tác trong lực lượng “áo xanh”, chủ kho quan hệ mật thiết với nhiều vị có tầm ảnh hưởng lớn ở địa phương, v.v…

Theo quan sát của lực lượng chức năng, kho gas có một số dấu hiệu vi phạm, có thể nhận biết ngay bằng mắt thường.

 

Theo quan sát của lực lượng chức năng, kho gas có một số dấu hiệu vi phạm, có thể nhận biết ngay bằng mắt thường
PV cũng nhận thấy kho gas tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, bởi phương án PCCC đã bị phá vỡ

PV cũng nhận thấy kho gas tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, bởi phương án PCCC đã bị phá vỡ.

Đúng như dự đoán, và có lẽ đã có việc lộ thông tin, nên khi lực lượng QLTT xuống đến kho gas mời chủ kho ra làm việc, thì kho đóng cửa, chủ kho được yêu cầu nhưng không xuất hiện.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, đồng thời bố trí lực lượng canh giữ ở hiện trường suốt đêm, đảm bảo nguyên trạng để hôm sau tiếp tục vận động chủ kho gas chấp hành việc kiểm tra.  

Một mặt chủ kho không xuất hiện, mặt khác cho người đến mở cửa kho để tẩu tán tài sản ngay trong sự giám sát hiện trường của lực lượng QLTT.

Đúng như dự đoán, và có lẽ đã có việc lộ thông tin, nên khi lực lượng QLTT xuống đến kho gas mời chủ kho ra làm việc, thì kho đóng cửa, chủ kho được yêu cầu nhưng không xuất hiện
Một mặt chủ kho không xuất hiện, mặt khác cho người đến mở cửa kho để tẩu tán tài sản ngay trong sự giám sát hiện trường của lực lượng QLTT

Một việc rất khó hiểu, là khi gặp sự chống đối vào tối hôm trước, và việc tẩu tán tài sản vào hôm sau, đoàn kiểm tra đã liên hệ, đề nghị Công an huyện Văn Yên hỗ trợ, nhưng không được đáp ứng.

Điều này càng làm dấy lên lời đồn đoán ở địa phương về mối quan hệ mật thiết của chủ kho gas với một số người trong “lực lượng áo xanh”.

Và cũng lạ là, lực lượng QLTT tỏ ra “bất lực” trước hành vi tẩu tán tài sản.

Và cũng lạ là, lực lượng QLTT tỏ ra “bất lực” trước hành vi tẩu tán tài sản
Và cũng lạ là, lực lượng QLTT tỏ ra “bất lực” trước hành vi tẩu tán tài sản

Khi một số lượng lớn tài sản bị chuyển đi nơi khác, thì mãi đến hôm sau, lực lượng công an huyện Văn Yên mới xuất hiện.

Và ngay cả khi lực lượng QLTT có sự hỗ trợ của cảnh sát, thì tình hình vẫn không khá hơn. Hàng hoá vẫn bị chuyển đi khỏi hiện trường. Một nhóm dân “anh chị” còn gây sự với lực lượng chức năng.

Các đối tượng thể hiện sự chống đối quyết liệt, công khai. Còn lực lượng thi hành công vụ công khai, lại thể hiện ở một thế yếu.

Và nếu vụ này ông chủ kho gas đối phó trót lọt với cách thức như trên, thì sẽ tạo một tiền lệ xấu trong công tác thi hành pháp luật ở địa phương. Bộ mặt các cơ quan thi hành pháp luật ở Yên Bái sẽ ra sao khi ở địa phương tồn tại một nhân vật, một doanh nghiệp “bất khả xâm phạm”?

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/yen-bai-dau-gau-de-doa-luc-luong-chuc-nang-p1941.html