Câu chuyện biển cấm, bãi xe và lợi ích nhóm ở Hoàng Mai, Hà Nội (Bài 2): Cần xem xét trách nhiệm của Chủ tịch và Trưởng CA phường Mai Động

Để tồn tại bãi xe ô tô trái phép trên vỉa hè, lơi lỏng công tác quản lý TTĐT, bỏ mặc tài sản Quốc gia bị huỷ hoại, Chủ tịch phường và Trưởng CA phường Mai Động cần phải được xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc, thấu đáo, tránh hoài nghi trong nhân dân về mối quan hệ giữa các vị này với một số cá nhân có lợi ích.

Trong các năm 2019-2020, Truyền hình Người đưa tin đã có nhiều bài viết, video đề cập những bất cập và tiêu cực xảy ra trong công tác quản lý TTĐT, ANTT và PCCC trên địa bàn Hoàng Mai nói chung, về phường Hoàng Văn Thụ nói riêng.

Cho đến thời điểm này, những sai phạm ở phường Hoàng Văn Thụ vẫn chưa được cơ quan chức năng hồi âm tới cơ quan báo chí về hướng xử lý. 

Cho đến thời điểm này, những sai phạm ở phường Hoàng Văn Thụ vẫn chưa được cơ quan chức năng hồi âm tới cơ quan báo chí về hướng xử lý.

Đến nay, sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, Truyền hình Người đưa tin tiếp tục gửi đến bạn đọc những bất cập trong công tác quản lý TTĐT trên địa bàn phường Mai Động. 

Tình trạng này diễn ra từ lâu nhưng không được xử lý dứt điểm. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã lên tiếng. Nhưng đa số là phản ánh thực trạng vi phạm TTĐT, còn Truyền hình Người đưa tin xin phân tích dưới góc độ nghiên cứu vấn đề mối quan hệ giữa Chủ tịch phường và Trưởng CA phường Mai Động với các nhóm lợi ích liên quan, cũng như các quy định pháp luật liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân của các vị này khi để địa bàn xảy ra tình trạng trên. 

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn tiếp tục tái diễn

Chủ tịch UBND phường Mai Động là ông Trần Văn Vịnh, Trưởng CA phường Mai Động là ông Vũ Hoàng Trọng. Chúng tôi xin nhắc lại một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của các vị.

Một, tuyến phố này cấm xe khách xe tải đi vào phố, nhưng lại hình thành ngay bãi xe ô tô dọc hai bờ sông Kim Ngưu. Theo Điều 36, Luật giao thông đường bộ, quy định: “Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông”. Điểm a, khoản 2, Điều 35: “Cấm họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ”. 

 Cấm xe khách xe tải đi vào phố, nhưng lại hình thành ngay bãi xe ô tô dọc hai bờ sông Kim Ngưu

Hai, vỉa hè là dành cho người đi bộ. Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định rõ hành vi: Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ba, vỉa hè là tài sản Quốc gia. Xe tải, xe khách đang hàng ngày tàn phá tài sản Quốc gia trên tuyến phố này. Kể từ khi bãi trông giữ xe ô tô xuất hiện, toàn bộ vỉa hè đã bị xuống cấp, có hiện tượng bóc tróc, sụt lún nghiêm trọng. 

Kể từ khi bãi trông giữ xe ô tô xuất hiện, toàn bộ vỉa hè đã bị xuống cấp, có hiện tượng bóc tróc, sụt lún nghiêm trọng

Hơn nữa, tại bờ kè sông Kim Ngưu, nơi các xe tải, xe khách để sát gần đang có hiện tượng bị nứt vỡ, có nguy cơ hư hỏng nặng.

Tại bờ kè sông Kim Ngưu đang có hiện tượng bị nứt vỡ, có nguy cơ hư hỏng nặng

Cả chủ tịch và trưởng CA phường Mai Động đều có vai trò, trách nhiệm quản lý liên quan địa bàn này. Nên xảy ra tình trạng trên các vị cần phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai theo quy định, cũng như phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, dư luận! 

Còn chịu trách nhiệm như thế nào, thì chúng tôi xin đợi kết quả từ chính các vị, cũng như UBND quận Hoàng Mai.

Lê Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cau-chuyen-bien-cam-bai-xe-va-loi-ich-nhom-o-hoang-mai-ha-noi-bai-2-can-xem-xet-trach-nhiem-cua-chu-tich-va-truong-ca-phuong-mai-dong-p2015.html