(Bài 7) Công dân tố cáo UBND quận Bắc Từ Liêm: Lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết trong tháng 10-2020

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với công dân có đơn tố cáo UBND quận Bắc Từ Liêm cấp sổ đỏ sai với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Văn bản số 8989/VP-BTCD ngày 16-10-2020 do Phó Chánh văn phòng Võ Tuấn Anh ký, truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Trong đó nêu: UBND TP Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Quý (ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tố cáo việc UBND quận Bắc Từ Liêm cấp GCNQSDĐ số CH00056 vào năm 2017 đứng tên bà Nguyễn Thị Sửu tại thửa đất ở xóm 8 tổ 7 phường Đông Ngạc là không thực hiện đúng với nội dung văn bản số 4725/UBND-TNMT ngày 2-7-2013 của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Sở TNMT tại văn bản số 8517/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 8-12-2015. 

Việc này, PCT UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở TNMT làm việc với công dân có đơn, kiểm tra hồ sơ vụ việc, đề xuất, báo cáo UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết trong tháng 10-2020. 

Văn bản số 8989/VP-BTCD ngày 16-10-2020 do Phó Chánh văn phòng Võ Tuấn Anh ký

Trước đó, Truyền hình Người đưa tin Pháp luật đã có 6 bài viết liên quan đến vụ việc UBND quận Bắc Từ Liêm cấp “sổ đỏ” trái chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, tạo nên một cuộc tranh chấp có sự tham gia của “dân anh chị”, gây mất ANTT ở phường Đông Ngạc. 

Theo Báo cáo của Sở TNMT TP Hà Nội, khu đất Gò Mả Ôi có nguồn gốc của hộ gia đình, do bố mẹ anh Quý khai hoang từ những năm 80 của thế kỷ trước. Theo hướng dẫn của Sở TNMT và văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, thì các cơ quan chức năng phải cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình bà Sửu (trong đó ông Sửu và bà Sửu là bố mẹ đẻ của anh Quý). 

Công an phường Đông Ngạc nhiều lần phải có mặt để ngăn chặn ổ nhóm "anh chị" hủy hoại tài sản trên thửa đất nhà anh Quý

Theo phân tích của một số luật gia, “hộ gia đình” ở đây phải hiểu là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ở thời điểm hình thành nên bất động sản Gò Mả Ôi. 

Tuy nhiên, UBND quận Bắc Từ Liêm lại cấp “sổ đỏ” đứng tên một mình bà Sửu, trở thành tài sản cá nhân của một mình bà Sửu. Không có tài liệu thể hiện các thành viên khác trong gia đình bà Sửu có sự uỷ quyền định đoạt cho bà Sửu hoặc từ chối quyền định đoạt tài sản. 

Thêm nữa, “sổ đỏ” được cấp cho bà Sửu, nhưng bà Sửu không sinh sống trên thửa đất Gò Mả Ôi, mà anh Quý (con trai bà Sửu) mới là người sinh sống và chiếm hữu thực tế từ nhiều năm nay, trước cả thời điểm cấp “sổ đỏ”.

Thửa đất Gò Mả Ôi mà vợ chồng anh Quý đang sinh sống và làm ăn từ xưa đến nay

Nếu “sổ đỏ” số CH00056 cấp năm 2017 đứng tên bà Nguyễn Thị Sửu bị huỷ vì cấp sai quy trình, trái chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, thì đồng nghĩa 5 cuốn “sổ đỏ” khác được tách ra từ sổ đỏ này cũng trở thành vô giá trị. 

Theo nghiên cứu, khảo sát ở địa phương, lô đất Gò Mả Ôi hiện được tách thành 5 “sổ đỏ”, theo giá thị trường ước tính vài chục tỉ đồng. 

Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục nghiên cứu và lấy ý kiến các luật gia để truyền tải thông tin đến bạn đọc. 

Trung Nguyen

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/bai-7-cong-dan-to-cao-ubnd-quan-bac-tu-liem-lanh-dao-tp-ha-noi-chi-dao-giai-quyet-trong-thang-10-2020-p2039.html