Dự án mở rộng quảng trường 12-11 ở Quảng Ninh: Hệ luỵ từ việc “trao mặt gửi vàng”

Mặc dù được nhân dân và UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tạo mọi điều kiện để triển khai nhưng đến nay Dự án Mở rộng quảng trường 12-11 do Công ty TNHH MTV Môi trường – TKV làm chủ đầu tư tại phường Cẩm Tây vẫn “đắp chiếu”, khiến dư luận hết sức bức xúc.

 

Với chủ trương nâng cao đời sống tinh thần cho người dân cũng như cán bộ công nhân vùng mỏ, đồng thời là địa điểm tổ chức các sự kiện lớn của TP và ngành than, UBND TP Cẩm Phả và Công ty TNHH MTV Môi trường – TKV đã tiến hành triển khai dự án Mở rộng quảng trường 12-11 tại phường Cẩm Tây. 

Theo thiết kế sơ bộ ban đầu của đơn vị tư vấn, quảng trường 12-11 với diện tích đề xuất quy hoạch gần 60 nghìn m2, trong đó tập trung di dời tượng đài từ vị trí hiện tại dịch về hướng Bắc 78,4m và hướng Tây 14,9m để mở rộng sân quảng trường, bổ sung phù điêu và hệ thống cây xanh, bãi đỗ xe, các công trình phụ khác... Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành.

Quảng Trường 12-11 tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Ngọc Tân

Tưởng chừng chủ đầu tư sẽ nhanh chóng bắt tay vào triển khai dự án, nhân dân sẽ có nơi để sinh hoạt vui chơi giải trí vào dịp lễ tết, diện mạo TP cũng sẽ có nhiều thay đổi. Xong sau nhiều lần được điều chỉnh quy hoạch, đến nay dự án vẫn “đắp chiếu”, dù UBND TP Cẩm Phả đã nhiều lần có ý kiến đốc thúc chủ đầu tư triển khai dự án.

Qua tìm hiểu, trong quá trình triển khai dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém của Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV.

Ngày 6/5, tại cuộc họp triển khai dự án, ông Vũ Anh Tuấn, Phó TGĐ Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam kết luận, phía chủ đầu tư chưa chủ động được thời gian thực hiện, hồ sơ của dự án do đơn vị tư vấn thiết kế lập chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Tư vấn thiết kế chưa tích cực phối hợp với chủ đầu tư, chính vì thế việc hoàn thành công trình trước ngày 12/11/2020 là không khả thi.

Kết luận của ông Vũ Anh Tuấn, Phó TGĐ Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Ngọc Tân

Nội dung hồ sơ dự án Công ty Công ty TNHH MTV Môi trường -  TKV trình Tập đoàn TKV phê duyệt chưa đủ điều kiện thẩm định, phê duyệt theo quy định. Ông Vũ Anh Tuấn cũng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường -  TKV khẩn trương hoàn chỉnh một số vấn đề liên quan đến việc thẩm định phê duyệt dự án. Đồng thời chỉ đạo tổ chức lập lại tiến độ của dự án lùi lại đến năm 2021…

Nhiều hạng mục tại quảng trường 12/11 đã xuống cấp. Ảnh: Ngọc Tân

Một lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả cho biết, quan điểm của TP là luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để dự án sớm được triển khai và mong muốn Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam sớm thực hiện dự án, tránh lãng phí tài nguyên, nguồn lực của nhà nước. Nhưng phía chủ đầu tư chưa triển khai nên dư luận địa phương cũng khá bức xúc.

Một số công trình của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cũng đang trong tình trạng thi công dở dang

Liên quan đến vụ việc trên, PV cũng đã liên hệ với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Hiện nay, một số dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đang thực hiện tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh cũng nằm trong tình trạng “đắp chiếu”.

Truyền hình Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự sau.

Vũ Ngọc Tân

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/du-an-mo-rong-quang-truong-12-11-o-quang-ninh-he-luy-tu-viec-trao-mat-gui-vang-p2058.html