Bài 4: "Thần y công nghệ" - Sản phẩm của "truyền thông bẩn"

Ở những phóng sự trước, Truyền hình Người đưa tin pháp luật đã vạch trần thủ đoạn của nhóm "truyền thông bẩn" dựng lên các "lương y tự phong” như Nguyễn Thị Nghê, Nguyễn Thị Hiền với những bài thuốc đông y như thần dược, nhưng không rõ nguồn gốc. Sau khi bị công an xử lý, một số đối tượng cầm đầu đã "ve sầu thoát xác”, lập công ty truyền thông khác, tiếp tục hành vi lừa đảo.

 

Năm 2019, Đài truyền hình Việt Nam đã có phóng sự lật tẩy Công ty Cổ phần Time today Việt Nam (gọi tắt là Cty Time today Việt Nam), có địa chỉ tại số 200 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội, về việc mạo danh kênh  VTV1 và VTV8 của Đài THVN để dàn dựng quảng cho "lương y" Nguyễn Thị Hường để thu hút khách hàng đến khám bệnh và mua thuốc điều trị bệnh xương khớp.

Sau loạt phóng sự này, Cty Time today Việt Nam ở số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội đã "biến mất". Ngày 25/1/2019 Công ty TNHH Media American Việt Nam (gọi tắt là Cty Media American Việt Nam) được thành lập, có trụ sở cũng tại số nhà 200 phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội, trùng với văn phòng của Cty Time today Việt Nam trước đó.

 Năm 2019, Trung tâm tin tức VTV24 - Đài truyền hình Việt Nam đã có phóng sự lật tẩy chiêu mạo danh của Công ty Cổ phần Time today Việt Nam

Từ khi Cty TNHH Media American Việt Nam ra đời, mạng xã hội xuất hiện nhiều clip quảng cáo, lăng xê cho nhóm lương y tự phong như Nguyễn Thị Nghê, Nguyễn Thị Hiền có giao diện và cách thể hiện như Cty Time today Việt Nam đã làm trước đó.

Chỉ cần thao tác tìm kiếm trên internet về lương y Nguyễn Thị Nghê, Nguyễn Thị Hiền hay Nguyễn Thị Hường thì ngay lập tức sẽ xuất hiện rất nhiều đường dẫn đến các clip trên facebook, youtube. Tất cả các video này đều là tin giả, nhằm lôi kéo, lừa đảo người bệnh.

Các clip truyền thông cho lương y "dởm" có giao diện giống kênh truyền hình chính thống xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội

Để lấy lòng tin của người bệnh, các video này sao chép hình thức cho giống các kênh truyền hình chính thống, nhằm qua mắt người bệnh để quảng cáo bán thuốc sai sự thật trên mạng xã hội.

Mở đầu clip, MC dẫn chương trình nói "đây là bản tin thời sự". Sau đó họ đi vào nội dung quảng bá, lăng xê cho các vị lương y tự phong và các bài thuốc không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chuyên môn nào công nhận.

Đến cuối clip, MC không quên cho số điện thoại của những kẻ mạo danh lương y để người xem có thể liên hệ mua thuốc. Nghiêm trọng hơn, trong một số video còn đe dọa người bệnh kiểu: "Việc dùng thuốc tây y điều trị tiểu đường là nguyên nhân chính gây nên suy gan, thận, đột quỵ và dẫn đến tử vong".

Điều này khiến cho người bệnh lo lắng và phải tìm đến với các bài thuốc đông y của những kẻ mạo danh lương y.

Một clip quảng cáo cho bà Nguyễn Thị Hiền sử dụng logo giống kênh truyền hình chính thống và đưa tin gắn chữ thời sự

Còn ở video này, không khó để nhận ra "biên tập viên" có tên là Đức Khương, người đã xuất hiện trong phóng sự lật tẩy vụ Cty Time today Việt Nam "giả mạo VTV quảng cáo thuốc Đông y" năm 2019.

Mới đây nhất, gã này lại tự xưng là phóng viên của một nhà đài không có thật, để làm phóng sự điều tra nhóm người đã giả mạo lương y Nguyễn Thị Hiền để bán thuốc trĩ. 

Một người từng là nhân viên Cty Media American Việt Nam tiết lộ với PV: "Tôi có làm việc ở Cty Media American Việt Nam một thời gian, sau khi được Cty hướng dẫn viết về bà Nguyễn Thị Nghê, bà Nguyễn Thị Hiền. Trước khi viết bài, tôi có đọc tham khảo các bài báo chính thống, các thông tin trên mạng và qua bệnh nhân, thì biết những vị lương y này dính nhiều thông tin trái chiều, nên tôi quyết định không làm nữa, Còn các clip truyền thông cho vị lương y thì thông tin đều trùm lặp nhau, chỉ thay logo, hầu như là đều là Cty tạo dựng lên, nhiều bệnh nhân không hiểu biết sẽ nghĩ đây là video do đài truyền hình làm". 

Để làm rõ những thông tin này, PV đến Cty Media American Việt Nam để liên hệ làm việc, thì nhân viên lễ tân lấy lý do lãnh đạo Cty đi vắng, hẹn làm việc vào lúc khác. PV đã nhiều lần liên hệ sau đó, nhưng phía Cty vẫn không thiện chí.

Nơi hoạt động của Cty Media American Việt Nam

Bằng những "chiêu trò" tinh vi, nhóm "truyền thông bẩn" đã tạo lên các "thần y công nghệ", dễ dàng "móc ví" người bệnh, nhất là những người có bệnh hiểm nghèo, sẵn tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương". Và trò lừa đảo của chúng vẫn chưa dừng lại ở đây, Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau.

Lê Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/httptvnguoiduatinvnbai-4-than-y-cong-nghe-san-pham-cua-truyen-thong-ban-p2094html-p2094.html