Lương y "dởm" cấu kết truyền thông "bẩn" lừa người bệnh (Bài 5): Mạo danh báo chí để tung tin giả

Ngoài việc sử dụng công nghệ để tạo tin giả, dựng lên các “thần y” trên mạng xã hội, nhóm “truyền thông bẩn” còn lập các website mạo danh cơ quan báo chí để lừa đảo người bệnh. Sau thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu, Truyền hình Người đưa tin pháp luật đã vạch trần thủ đoạn của các đối tượng này.

 

Việc lăng xê, quảng cáo cho nhóm lương y tự phong còn tinh vi hơn, khi trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang website như tapchidongy.vn có tên "Tạp chí đông y - Tạp chí sức khỏe của mọi gia đình" hay trang tapchidongy.org có tên "Tạp chí đông y - giữ gìn phát triển y học cổ truyền". 

Các trang mạo danh tạp chí cũng sản xuất tin bài và xuất bản như một tạp chí điện tử chính thống. Các bài xuất bản tại trang này chủ yếu quảng cáo về các vị "lương y" Nguyễn Thị Nghê, Nguyễn Thị Hiền và Hoàng Văn Tuấn.

Tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, PV không tìm thấy cơ quan báo chí nào có tên là "Tạp chí đông y - Tạp chí sức khỏe của mọi gia đình"  hay "Tạp chí Y dược - Vì sức khỏe cộng đồng" nào cả.

Hơn nữa, ở chân trang của các tạp chí này không hiển thị cơ quan chủ quan, không có tổng biên tập, thư ký tòa soạn theo quy định.

Tìm kiếm google, chỉ có một tapchidongy.vn duy nhất, tuy nhiên trang này không hiển thị cơ quan chủ quản và tổng biên tập ở chân trang theo quy định

PV tiếp tục sử dụng website whois.inet, trang mạng kiểm tra tên miền phổ biến nhất hiện nay, PV phát hiện địa chỉ tapchidongy.vn có chủ sở hữu tên miền là bà Nguyễn Thị Trang, còn tapchidongy.org lại không hiển thị thông tin chủ sở hữu tên miền. Theo quy định, với một trang báo chí thì chủ sở hữu phải đứng tên của một tổ chức, chứ không phải một cá nhân.

PV đã liên hệ tới số điện thoại 0936458099 tại trang tapchidongy.vn, một người tên là Tuấn nghe máy và xác nhận đây là tạp chí của phòng khám Mộc Nhân Đường, do Bác sĩ, lương y Nguyễn Thị Hiền làm giám đốc. 

Ông tuấn cho biết: “Tôi là bác sĩ Hoàng Văn Tuấn, trang tạp chí của chúng tôi, Cty Media American Việt Nam chuyên làm truyền thông cho chúng tôi”.

Sau khi PV đến Cty Media American Việt Nam liên hệ làm việc, thì trang tapchidongy.vn đã tự khóa, PV đã không thể truy cập được.

Được biết, đứng sau các website mạo danh cơ quan báo chí này là một nhó "truyền thông bẩn"

Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hoạt động báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử không có giấy phép hoạt động báo chí theo quy định.

Một luật gia cho rằng, ổ nhóm “truyền thông bẩn” tạo dựng tin giả, nhằm lấy lòng tin, lôi kéo người dân mua sản phẩm của chúng, là dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất tinh vi và có tổ chức rất kĩ càng, chặt chẽ, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đặc biệt là cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Kim Thoa

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/luong-y-dom-cau-ket-truyen-thong-ban-lua-nguoi-benh-bai-5-mao-danh-bao-chi-de-tung-tin-gia-p2110.html