Trao gửi yêu thương, hồi sinh sự sống

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam thương người như thể thương thân, khi mất đi mang lại ánh sáng sự sống cho người khá, hành động nhân văn cao cả của gia đình và những người hiến mô tạng trên cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng đã và đang viết tiếp câu chuyện cao đẹp cho cuộc sống “cho đi là còn mãi” để ngày càng có nhiều hơn nữa sự sống được hồi sinh.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Vậy mà suốt gần 20 năm, chị Tô Thị Thắm ở xóm 1, xã Khánh Thuỷ, huyện Yên Khánh phải sống trong cảnh mù lòa vì bệnh lý giác mạc. Hạnh phúc bất ngờ đến khi chị tìm được lại ánh sáng sau 2 lần được ghép giác mạc thành công từ hai người dân Ninh Bình không may qua đời trao tặng lại. Đến nay, mắt chị đã nhìn sáng được 5/10, những công việc đơn giản của cuộc sống hàng ngày đã được chị thực hiện dễ dàng hơn xưa.

Chị Thắm xúc động chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc và rất cảm ơn hai gia đình đã cho tôi tìm được ánh sáng và may mắn hơn nữa, tôi đã đi làm được kiếm tiền cho gia đình. Bản thân tôi đã nhận hai mảnh ghép giác mạc của hai gia đình tôi cảm thấy nghĩa cử cao đẹp này rất tốt. Tôi cũng nói rằng, sau này có cơ hội, điều kiện, tôi có thể hiến được gì cho mọi người, tôi luôn sẵn sàng. Cho đi là nhận lại, mọi người hãy cố gắng hiến tặng để những người kém may mắn tìm lại được ánh sáng và sự sống”.

Từ khi được hiến tặng giác mạc và phẫu thuật thành công, chị Thắm có thể tự làm những công việc đơn giản hàng ngày

Khởi nguồn từ tháng 4/2007, trường hợp cụ Nguyễn Thị Hoa, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn là người hiến tặng giác mạc đầu tiên của tỉnh Ninh Bình cũng như trong cả nước. Đến nay, qua hơn 10 năm phát động, phong trào hiến tặng mô tạng đã lan tỏa tại nhiều địa phương của tỉnh Ninh Bình. 

Ngày càng nhiều nghĩa cử cao đẹp hiến tạng như câu chuyện về Thiếu tá Lê Hải Ninh hiến tạng cứu 6 người. Anh Dương Hồng Quý là người tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhân ái bằng việc sau khi qua đời đã hiến tặng 7 mô, tạng cho 6 người bệnh. Hàng trăm người hiến giác mạc trên địa bàn tỉnh đã để lại tình cảm sâu đậm, lắng đọng trong lòng mỗi cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ và người dân Ninh Bình về tình người, góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội về việc hiến mô, tạng nhân đạo. 

Hiến mô tạng là việc làm khó từ tư tưởng đến hành động nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự kiên trì trong vận động tuyên truyền, nêu gương của cán bộ, đảng viên, sự tôn vinh người đã mất và gia đình người hiến tặng mà người dân đã tin tưởng hưởng ứng làm theo. Đến nay toàn tỉnh có trên 15000 người là cán bộ, viên chức, hội viên các cấp hội và các tầng lớp nhân dân đăng kí hiến mô, tạng thắp lên ngọn lửa nhân ái và nhân rộng thêm những hành động cao quý. 

Đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình hiện có 15.000 người đăng kí hiến mô tạng.

Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Ninh Bình cho biết: “Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền vận động đăng người dân đăng ký mô tạng nói chung trong đó có hiến giác mạc nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tiếp nối truyền thống, kết quả phong trào vận động hiến mô tạng, trong thời gian tới chúng tôi tập trung tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tình nguyện đăng ký hiến mô tạng. Trong đó, cán bộ các cấp hội là người tiên phong đi đầu trong vận động. Bản thân cán bộ hội đăng ký, sau đó vận động những người thân xung quanh gia đình mình tình nguyện đăng ký; tuyên truyền tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội hiểu sâu rộng và kỹ hơn về ý nghĩa mục đích của công tác tuyên truyền vận động, việc hiến mô tạng; làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các tổ chức tôn giáo kịp thời chia sẻ, động viên những người không may mắn”. 

Lẽ thường trong cuộc sống, ai rồi cũng phải mất đi nhưng có thể trao đời sự sống, giúp nhiều người khác hồi sinh từ việc hiến tặng mô tạng là nghĩa cử cao đẹp 1 món quà vô giá. Ninh Bình là địa phương đi đầu của cả nước về phong trào vận động hiến giác mạc. Trong số hơn 40.000 phiếu đăng ký hiến giác mạc tại Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương thì gần 1 nửa là của Ninh Bình. Đến nay, Ninh Bình đã có 2 người hiến tạng và 380 ca hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho hàng trăm người bệnh.

Cao Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/trao-gui-yeu-thuong-hoi-sinh-su-song-p2127.html