Dự án gây nứt nhà dân ở Long Biên, Hà Nội: Người dân yêu cầu đền bù

Trong quá trình thi công, một dự án ở Long Biên, Hà Nội đã gây thiệt hại về tài sản của người dân. Hiện các bên đang tiến hành thoả thuận đền bù.

Trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị hiện nay, việc thực hiện các dự án xây dựng nhà cao tầng trong các khu dân cư đã góp phần không nhỏ vào việc kết nối cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu vực đô thị hiện đại theo quy hoạch.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều tồn tại, gây ra nhiều vấn đề xã hội phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Một dự án căn hộ cao cấp tại phố Nguyễn Văn Cừ (C hủ đầu tư là Công ty Xây dựng số 9 Hà Nội) được quảng cáo là khu vườn với những cảnh quan cây xanh và mặt nước, mang lại phong cách sống cân bằng, tạo nên môi trường sống tối ưu cho sức khỏe cư dân trong khu vực.

Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, chủ đầu tư đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án, các khối nhà No2, No4, No5 đang tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, việc thi công công trình không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, làm sụt lún nhà của các hộ liền kề.

Thực tế tại đây, hình ảnh các ngôi nhà bị rạn, nứt toác, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và chất lượng công trình. Đặc biệt, có trường hợp nhà bị nghiêng, sụt lún khiến cho cư dân ở khu vực, phần lớn là những người cao tuổi luôn sống trong bất an, lo sợ.

Ông Trần Võ Hào, người dân sống gần công trình, cho biết: "Càng để càng lâu thì nhà càng lún, càng nứt, ngày hôm nay khác, ngày hôm qua khác. Đêm nằm chúng tôi rất lo sợ".

Bà Nguyễn Thị Thìn, có nhà sát công trình, vô cùng bức xúc: "Bên công trình trước khi xây dựng hó nói với tôi, chỉ xây tường rào cách gia đình nhà bà 17 m. Tuy nhiên, thực tế khi đào móng họ lấn sát nhà tôi, chỉ hở khoảng 20 cm thôi, nhìn họ múc móng còn trơ hết cả móng nhà tôi ra".

Cùng hoàn cảnh với các hộ dân ở đây, ông Đỗ Xuân Quân cho biết: "Ai cũng thế thôi, dành dụm bao nhiêu tiền mới xây được ngôi nhà mà giờ nó hư hỏng hết rồi. Đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại cho các hộ dân chúng tôi theo yêu cầu của quận Long Biên và phường Bồ Đề, chúng tôi chỉ đòi lại quyền lợi chính đáng thôi, chứ không muốn gì thêm".

Theo người dân phản ánh, trong quá trình thi công gây chấn động, ảnh hưởng đến công trình nhà cửa của người dân như sụt lún, rạn nứt

7 hộ gia đình có nhà ở liền kề tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ cho rằng, công trình xây dựng vi phạm nhiều nội dung trong luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn như: Không đảm bảo các biện pháp chống bụi, bụi bẩn, phế thải từ tầng 20 xuống tầng một, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các hộ dân, làm nước thải tự do chảy ra khu vực dân cư, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thìn cho biết: "Dự án làm ở tầng 20 hắt bụi xi măng vào nhà tôi, lượng bụi bẩn một ngày mà tôi quét trong nhà phải bằng nửa thúng sơn. Cây cối trong nhà thì chuyển từ màu xanh thành màu xi măng, cháu nhỏ nhà tôi ho suốt ngày. Công trình còn gây tiếng ồn suốt 24/24, khiến chúng tôi đêm không ngủ được".

Dự án làm xuống cấp hệ thống đường giao thông ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân trong khu vực.

Những chậu cây xanh được phủ bởi một lớp xi măng trắng xóa

Những vi phạm trong quá trình xây dựng của dự án đã được các hộ dân nhiều lần phản ánh đến tổ dân phố và UBND phường Bồ Đề. Chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã có nhiều buổi làm việc với các hộ dân để thực hiện thỏa thuận đền bù thiệt hại cho các hộ dân và những biện pháp đảm bảo thi công để không ảnh hưởng đến các hộ dân.

Dự án nhà ở cao tầng đang thi công ở giai đoạn 2

Ngày 21/10/2020, UBND quận Long Biên đã ra Quyết định số 196/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội vì đã tổ chức thi công công trình xây dựng vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt công trình lân cận.

Các biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công xây dựng tại tòa No4, No5 và thỏa thuận bồi thường thiệt hại với bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm hành chính gây ra.

Quyết định số 196/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội

Ông Đỗ Xuân Quân: "Sau khi quận Long Biên xử phạt đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội, thì ngày 28/10/2020, UBND phường Bồ Đề mới ra quyết định đình chỉ, tuy nhiên đình chỉ vẫn nằm trên giấy, thực tế bên công trình họ vẫn đang làm suốt ngày và đêm, thì không hiểu phường Bồ Đề làm việc kiểu gì?".

Ông Trần Võ Hào bức xúc: "Tại sao có quyết định đình xử và quyết định xử phạt của UBND quận Long Biên mà công trình vẫn làm, rõ ràng chủ đầu tư đang coi thường pháp luật, coi thường quận Long Biên, coi thường phường Bồ Đề".

7 hộ gia đình có nhà ở liền kề với ngõ 390, Nguyễn Văn Cừ đang ngày đêm sống trong cảnh bất an, lo sợ 

Sau khi UBND quận Long Biên đã ra Quyết định số 196/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính, chính quyền phường Bồ Đề đã tổ chức các buổi làm việc để các bên liên quan tìm ra tiếng nói chung. Sau 2 cuộc làm việc, đã có một số hộ dân đồng ý phương án thỏa thuận đền bù, một số hộ dân khác chưa đồng tình thì chính quyền đã tiến hành khảo sát có thẩm định của bên thứ 3 để đảm bảo tính khách quan. Đến nay đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ khảo sát có thẩm định, hoàn thành một số hồ sơ dự toán thẩm định và đang hoàn thiện nốt các dự toán thẩm định cho các hộ còn lại. Trong lúc đó, đơn vị thi công đang triển khai công tác sửa chữa và làm việc với các hộ dân để thống nhất phương án đền bù.

Truyền hình người đưa tin pháp luật đã đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên, UBND phường Bồ Đề để làm rõ những nội dung trên, và đang đợi hồi âm chính thức. 

Truyền hình người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/du-an-gay-nut-nha-dan-o-long-bien-ha-noi-nguoi-dan-yeu-cau-den-bu-p2146.html