Câu chuyện biển cấm, bãi xe và lợi ích nhóm ở Hoàng Mai, Hà Nội (Bài 7): UBND quận Hoàng Mai xử phạt không đúng quy định

Trao đổi với PV, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, Cty Trường Long có một số sai phạm về bãi trông giữ xe và hứa sẽ xử lý, cung cấp tài liệu xử lý cho PV. Nhưng sau nhiều tháng chờ đợi, dù PV đã nhiều lần liên hệ, UBND quận Hoàng Mai đã né tránh, không cung cấp tài liệu.

Xử phạt sai luật?

Như đã thông tin ở bài trước, Đại tá Nguyễn Đình Chiến -Trưởng công an quận Hoàng Mai, Hà Nội ký văn bản số 5511, tháng 11/2020 trả lời kết quả giải quyết thông tin phản ánh của Truyền hình Người đưa tin pháp luật.

Tại công văn, Công an quận Hoàng Mai cho biết, Đội CSGT-TT quận cùng Công an phường Mai Động đã phối hợp với Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai kiểm tra điểm trông giữ xe ô tô trên vỉa hè phố Tam Trinh, phường Mai Động của Cty Trường Long.

Thời điểm kiểm tra, tổ công tác quận Hoàng Mai ghi nhận có 20 xe ô tô, 17 xe máy chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Có kẻ vẽ vạch sơn nhưng không có biển báo niêm yết giá vé. Cty Trường Long Hoàng Mai được UBND quận Hoàng Mai cấp phép số 17/GP ngày 7/5/2020 cho sử dụng tạm vỉa hè để trông giữ xe máy, đến ngày 15/8/2020 đã hết hạn. 

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt đối với ông Trương Bá Tuyên, đại diện Cty Trường Long Hoàng Mai, số tiền 5.500.000đ với lỗi “Tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định”.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt đối với ông Trương Bá Tuyên, đại diện Cty Trường Long Hoàng Mai, số tiền 5.500.000đ

Tuy nhiên tại điểm a, khoản 4 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, xử phạt đối với tổ chức là từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng chứ không có mức phạt nào 5.500.000 đồng như tổ công tác đã áp dụng.

Tổ công tác  quận Hoàng Mai xử phạt sai luật

Ngoài ra, tổ công tác xác định khu vực trông giữ xe của Cty Trường Long Hoàng Mai “đang có 20 xe ô tô, 17 xe máy” là hoàn toàn có đủ căn cứ kết luận doanh nghiệp chiếm dụng lòng lề đường trên 20m để trông giữ xe. Theo điểm a, khoản 7, điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe.

Thế nên việc cả tổ công tác với đại diện nhiều ban ngành đi kiểm tra, xử phạt Cty Trường Long Hoàng Mai mà không xem xét áp dụng theo điều khoản trên là điều khó hiểu. Điều này dễ khiến dư luận hoài nghi về sự “ưu ái” đối với doanh nghiệp, việc xử phạt chỉ cho có lệ, che mắt dư luận.

Né tránh cung cấp hồ sơ

Ngày 25/11, trao đổi với PV, ông Ngô Văn Cường, Cán bộ phòng quản lý đô thị, phụ trách mảng bãi xe quận Hoàng Mai, cho biết, giấy phép của Cty Trường Long Hoàng Mai được sử dụng tạm vỉa hè tại 3 địa điểm để trông giữ xe máy chứ không được trông giữ ô tô. Giấy phép này đã hết hạn từ ngày 15/8/2020. 

Khi PV đề nghị được tiếp cận các tài liệu, văn bản liên quan đến việc kiểm tra, xử lý bãi xe  ông Cường, Cán bộ phòng quản lý đô thị không cung cấp tài liệu, hồ sơ xử lý

Về 2 điểm trông giữ xe còn lại của của Cty Trường Long Hoàng Mai tại phường Hoàng Văn Thụ, ông Cường khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý trong tháng 11. Khi PV đề nghị được tiếp cận các tài liệu, văn bản liên quan đến việc kiểm tra, xử lý bãi xe của hai đơn vị trên thì ông Cường cho biết hiện tại chỉ trả lời được như vậy và hứa sẽ cung cấp tài liệu sau.

Sau hơn một tháng chờ đợi, PV đã liên hệ nhiều lần nhưng ông Cường không cung cấp tài liệu, hồ sơ xử lý.

Truyền hình Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

Lê Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cau-chuyen-bien-cam-bai-xe-va-loi-ich-nhom-o-hoang-mai-ha-noi-bai-7-ubnd-quan-hoang-mai-xu-phat-khong-dung-quy-dinh-p2164.html