Dự án Newhomes Riverside Bắc Ninh và những “lình xình”

Dự án khu khu đô thị Newhomes Riverside (tên gọi theo hồ sơ là Dự án khu nhà ở phường Đình Bảng) tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Trường Thịnh Phát - Hà Nội làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai có nhiều vấn đề về cơ sở pháp lý, nhất là cách định giá đất và việc giao bán khi chưa đủ điều kiện.

 

Bắc Ninh - quê hương quan họ, cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội đang có tốc độ phát triển rất nhanh, cơ sở hạ tầng đồng bộ và có nhiều chính sách thu hút đầu tư cởi mở nên những năm gần đây luôn là điểm đến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoài những khu công nghiệp thì các dự án phát triển nhà cũng được triển khai rầm rộ. Riêng ở thị xã Từ Sơn có hàng chục dự án phát triển nhà đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, nhiều dự án chưa tuân thủ quy định của pháp luật trong quá trình triển khai. Điển hình là dự án khu đô thị Newhomes Riverside (tên gọi theo hồ sơ là Dự án khu nhà ở phường Đình Bảng).

Dự án này do Công ty Cổ phần Trường Thịnh Phát - Hà Nội (Cty Trường Thịnh Phát) làm chủ đầu tư, sử dụng quỹ đất 38.810,9 m2. Trong đó, diện tích đất mà Công ty Trường Thịnh Phát trúng đấu giá quyền sử dụng đất là 13.770,4 m2 được dùng để xây dựng 147 lô đất ở.

Giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Bắc Ninh công bố là 93,038 tỷ đồng. Công ty Trường Thịnh Phát sẽ phải nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước theo tiến độ đã được phê duyệt.

Trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này đã móc nối với một số đơn vị vận chuyển chất thải, rác thải để san lấp mặt bằng. Vấn đề này đã được Truyền hình Người đưa tin pháp luật đề cập trong loạt phóng sự ‘“Trắng đêm theo chân “đất tặc”. Việc đổ đất thải, rác thải là vi phạm quy định nhưng không được xử lý triệt để.

Dự án khu đô thị Newhomes Riverside (tên gọi theo hồ sơ là Dự án khu nhà ở phường Đình Bảng) bộc lộ nhiều điều chưa tuân theo pháp luật khi triển khai

Theo báo Giao thông đưa tin, ngày 16/10 vừa qua, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại thị xã Từ Sơn. Đoàn kiểm tra phát hiện, Công ty Trường Thịnh Phát đang thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Cụ thể, Công ty Trường Thịnh Phát đã san lấp dọc theo đường sắt dài 288m, tiếp giáp với chân nền đắp đường sắt rộng 8,0m, diện tích khoảng 2.304m2. Trong khi đó, theo Nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và quy định pháp luật hiện hành về đảm bảo hành lang ATGT đường sắt, phạm vi hành lang ATGT đường sắt được tính từ chân nền đường đắp  đường sắt trở ra là 8m. 

 Trong quá trình thi công dự án đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã yêu cầu khẩn trương khắc phục, xử lý ngay vi phạm trên để đảm bảo an toàn đường sắt; phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan, trong đó có chính quyền địa phương và chủ đầu tư. Đồng thời, chủ đầu tư là Công ty CP Trường Thịnh Phát phải hoàn trả nguyên trạng mặt bằng hành lang ATGT đường sắt tại vị trí vi phạm trên. 

Mặt dù dự án còn ngổn ngang, chưa hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa có đường vào dự án theo quy hoạch nhưng đã được rao bán rầm rộ trên mạng từ tháng 5/2020.

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê là phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực.

PV còn nhận thấy việc áp giá khởi điểm của dự án còn thấp so với giá thị trường. Tại Quyết định số 31/2019/QĐ – UBND ngày 20/12/2019 về việc ban hành bảng giá đất tỉnh Bắc Ninh áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024 thì vị trí 1 là 16,020 triệu, vị trí 2 là 9,610 đồng, vị trí 3 là 6,520 triệu đồng. 

Với giá khởi điểm cho 13.770,4 m2 là 92,786 tỷ đồng thì mỗi m2 được áp giá cho vị trí 2 và vị trí 3 của tuyến đường. Bình quân giá khởi điểm là khoảng 6,74 triệu đồng, ngang với giá đất tại vị trí 3 của tuyến đường. 

Tuy nhiên, tại khoản 2, Điều 3 của quyết định này thì cách xác định giá đất ở thuộc khu đô thị, khu nhà ở, khu dân cư phải được tính theo các loại mặt cắt đường bằng hệ số K nhân với giá đất tuyến đường đi qua. Với mặt cắt đường >30m: hệ số K = 1; mặt cắt đường > 22,5m đến ≤ 30m: hệ số K = 0,9; mặt cắt đường > 17,5m đến ≤ 22,5 m: hệ số K = 0,8; mặt cắt đường > 12m đến ≤17,5m: hệ số K = 0,7; mặt cắt đường ≤ 12m: hệ số K = 0,6. 

Mặt dù dự án còn ngổn ngang, chưa hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa có đường vào dự án theo quy hoạch nhưng đã được rao bán rầm rộ trên mạng

Vì đây là dự án khu nhà ở đã có quy hoạch cụ thể các tuyến đường trong khu vực nên phải tính giá đất theo điều khoản này, giá đất khởi điểm sẽ cao hơn nhiều và không dưới 16,02 triệu đồng x 0,6 (hệ số K = 0,6) = 9,61 triệu đồng và bằng với giá đất ở vị trí 2 của tuyến đường. 

Như vậy, nếu tính toán theo phương án giá khởi điểm đã áp dụng cho dự án khu đô thị Newhomes Riverside thì nhà nước sẽ thiệt hại  hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, giá đất ở dự án này đang được giao bán khoảng 25 triệu đồng/1m2, gấp 400% so với giá trúng thầu. 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật đã đặt lịch làm việc với UBND thị xã Từ Sơn, UBND phường Đình Bảng để làm rõ các vấn đề nêu trên nhưng nhiều ngày qua vẫn chưa nhận được hồi âm. Đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu hồ sơ pháp lý của dự án này, PV còn phát hiện nhiều góc khuất phía sau, thấp thoáng lộ bóng dáng một “nhóm lợi ích”. 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ thông tin chi tiết ở bài sau.

Lê Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/du-an-newhomes-riverside-bac-ninh-va-nhung-linh-xinh-p2172.html