Nhóm lợi ích đang tìm cách hợp thức hoá sai phạm ở Dự án Danko Thái Nguyên

Dự án Danko Avenue được chủ đầu tư là Tập đoàn Danko gấp rút triển khai các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng trái phép khi chưa đủ điều kiện.

 

Sau khi truyền hình Người đưa tin Pháp luật có nội dung đề nghị làm việc với UBND Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên về quy trình thực hiện Dự án khu nhà ở phường Bách Quang, truyền hình Người đưa tin Pháp luật đã nhận được văn bản số 3333/UBND – QLDA ngày 15/12/2020 của UBND Thành phố Sông Công về việc thông tin một số nội dung liên quan đến Dự án và nhận một số tài liệu có liên quan.

UBND Thành phố Sông Công cho biết: “Đã giao cho các cơ quan chuyên môn của Thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động của dư án, trong trường hợp nhà đầu tư có vi phạm về lĩnh vực đầu tư, xây dựng kinh doanh bất động sản sẽ nghiêm túc xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành”.

UBND Thành phố Sông Công có văn bản trả lời truyền hình Người đưa tin pháp luật  liên quan đến Dự án Khu nhà ở phường Bách Quang

Như vậy, với những vi phạm như san lấp mặt bằng khi chưa được giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý, Thành phố Sông Công đã không phát hiện ra những sai phạm nêu trên hoặc biết rõ vi phạm nhưng cố tình làm ngơ, bao che cho vi phạm của Tập đoàn Danko. 

Đi sâu vào tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ của Dự án, PV còn phát hiện một số vấn đề vi phạm rất rõ mà UBND Thành phố Sông Công đã bỏ qua, tạo điều kiện để doanh nghiệp “cầm đèn chạy trước ô tô” và thực hiện sai so với các quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 16/11/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3601/QĐ – UBND về việc giao đất cho Công ty Cổ phần tập đoàn Danko để thực hiện dự án Khu nhà ở Bách Quang, tại phường Bách Quang, Thành phố Sông Công (đợt 1). Trong tổng số 68.858,8 m2 đất giao cho Danko để thực hiện Dự án khu nhà ở Bách Quang, có 27.556,2 m2 là đất ở để xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. 

Ngày 16/11/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới có Quyết định giao đất cho tập đoàn Danko để thực hiện dự án Khu nhà ở Bách Quang

Hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Diện tích còn lại là đất quy hoạch nhà ở xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe, cây xanh… Với phần diện tích đất để thực hiện dự án xây nhà ở, UBND tỉnh yêu cầu phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính rồi mới  giao mốc giới, giao đất và cấp GCN quyền sử dụng đất. Cho đến thời điểm hiện nay, Danko chưa hoàn thành nhiệm vụ này.

Như vậy, việc Danko tổ chức thi công san lấp mặt bằng dự án từ tháng 7/2020 là hoàn toàn trái quy định pháp luật. Hoạt động này chỉ được thực hiện khi Danko được cấp GCN quyền sử dụng đất. Việc không xử lý vi phạm của Danko là trách nhiệm của UBND phường Bách Quang, UBND Thành phố Sông Công do chưa phát hiện kịp thời vi phạm để đề xuất UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền. 

Tại khoản 3, khoản 4, Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có quy định, việc chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại nông thôn với diện tích từ 1ha đến dưới 3ha thì bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng. Nếu vi phạm tại khu vực đô thị thì hình thức xử phạt bằng hai (02) lần mức phạt quy định. Như vậy, Danko có thể bị xử phạt từ 160.000.000 đồng đến 240.000.000 đồng.

Danko tổ chức thi công san lấp mặt bằng tại dự án từ thời điểm tháng 7/2020 là hoàn toàn trái quy định của pháp luật

Tại Quyết định số 392/QĐ – UBND ngày 14/2/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở Bách Quang, nhà đầu tư trước hết phải thực hiện xây dựng các công trình tại tuyến đường có lộ giới từ 19,5m trở lên và các ô đất hướng ra các tuyến đường Thắng Lợi kéo dài, các ô đất còn lại nhà đầu tư có trách nhiệm xây dựng phương án đầu tư các công trình nhà ở để bán, đảm bảo mỹ quan đô thị. 

Với yêu cầu này, thì Danko không được bán đất nền mà phải đầu tư xây dựng nhà xong mới được bán hàng. Thực tế đất nền của dự án đang được các trang mạng quảng cáo, giao bán tràn lan. Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và quyết định của UBND tỉnh.

Quá trình tìm hiểu, PV còn nhận thấy một số nội dung cần làm rõ như: Việc giao đất đợt 1 cho Tập đoàn Danko còn thiếu một căn cứ quan trọng là chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi đất trồng lúa với diện tích trên 10ha. 

Trong tổng diện tích được giao đợt 1 còn nhiều diện tích không thuộc các thửa đất được giao cho các hộ dân theo Nghị định 64/NĐ – CP như đất bờ mương, bờ thửa, đất nông nghiệp khác nằm trong diện tích đất này thì thẩm quyền thu hồi đất là UBND tỉnh, nên giao đất như vậy là thừa so với quyết định giao đất.

Truyền hình Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/nhom-loi-ich-dang-tim-cach-hop-thuc-hoa-sai-pham-o-du-an-danko-thai-nguyen-p2191.html