Án mạng từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai ở Hưng Yên (Bài 2): Bố con hung thủ có sự chuẩn bị trước, quyết thực hiện hành vi đến cùng

Hai bố con hung thủ có sự chuẩn bị trước khi gây án bằng việc thủ sẵn dao nhọn trong người để ra tận ủy ban xã “nói chuyện”. Không chỉ đâm một lần, mà hai bố con hung thủ còn truy đuổi, quyết thực hiện hành vi đến cùng, tước đi tính mạng của nạn nhân. Do vậy, bản án đã tuyên bị gia đình bị hại phản đối vì cho rằng toà đã quá “nương tay” với kẻ thủ ác.

 

Vừa qua, Truyền hình Người đưa tin pháp luật đã đăng tải bài viết về một vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, khiến bị hại là anh Hoa Văn Đỏ (SN 1993), người không liên quan đến tranh chấp đã thiệt mạng. 

Trong lúc mang video chứng cứ để trình báo Công an xã Tân Dân giúp anh Lê Tiến Linh, anh Đỏ bị bố con ông Mai Xuân Thanh (SN 1968) ngăn cản. Do không đạt được mục đích, ông Thanh đã rút dao bầu mang từ nhà và đâm anh Đỏ 2 nhát chí mạng.

Anh Đỏ bỏ chạy nhưng vẫn bị bố con ông Thanh đuổi đánh, khi anh Đỏ gục ngã trên vũng máu thì bị cáo Thanh và vợ chồng Trường lên ô tô bỏ đi. Anh Đỏ được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường. Điểm chú ý là ông Thanh đã chuẩn bị hung khí là con dao từ trước khi đến UBND xã Tân Dân để giải quyết vụ việc, điều này chứng tỏ ông Thanh sẵn sàng giải quyết vụ việc trong bạo lực.

Ngày 28/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đưa vụ án giết người ra xét xử đối với hai bị cáo là Mai Xuân Thanh (SN 1968) và bị cáo Mai Sinh Trường (SN 1991) là con trai bị cáo Thanh.

Quá trình xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Hưng Yên Quyết định:

 Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Mai Xuân Thanh, tên gọi khác Mai Sinh Thanh (Chanh), Mai Sinh Trường tội Giết người.

Xử phạt bị cáo Mai Sinh Thanh 16 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Mai Sinh Trường 8 năm tù giam, tính từ ngày tạm giữ, tạm giam.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của các bị cáo Mai Xuân Thanh, Mai Sinh Trường đã liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại tổng số tiền 250 triệu đồng.

 Quá trình xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Hưng Yên Quyết định: Tuyên bố các bị cáo Mai Xuân Thanh, tên gọi khác Mai Sinh Thanh (Chanh), Mai Sinh Trường tội Giết người

Ngay sau khi tòa tuyên án, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng bản án là quá thấp, chưa đúng với tính chất vụ việc. Bà Vũ Thị Màu, mẹ của nạn nhân Hoa Văn Đỏ nghẹn ngào: "Họ đã ra tay tàn ác để cướp đi mạng sống của con tôi, tôi già yếu bệnh tật, chỉ biết trông chờ vào con cái chăm sóc, từ ngày nó mất đi tôi không còn biết trông chờ vào đâu".

Chị Hoa Thị Ngọc, chị gái nạn nhân Đỏ, cho biết: "Ông Thanh đã mang con dao từ nhà, nghĩa là có sự chuẩn bị để giết người từ trước. Sau khi ra tay sát hại em tôi, cả gia đình ông ấy lên xe bỏ đi, để em tôi gục trên vũng máu và chết nhưng những tình tiết này chưa được tòa xem xét để xử đúng người đúng tội". 

Theo gia đình nạn nhân, trong nội dung bản án của Tòa sơ thẩm có nhắc đến hai nhân chứng là Lê Tiến Linh và Phan Văn Lộng, nhưng thực tế tại phiên tòa hôm đó lại không hề có sự xuất hiện của cả hai nhân chứng quan trọng này là điều rất khó hiểu. 

Chị Hoa Thị Ngọc, chị gái nạn nhân Đỏ, cho rằng: " Còn nhiều tình tiết mà tòa không đem ra xét xử như sau khi sát hại em tôi thì nhà ông Thanh đã bỏ đi để mặc em tôi gục trên vũng máu mà chết..."

Chị Hoa Thị Ngọc chia sẻ thêm: "Em tôi chỉ là đi hộ trình báo Công an về vụ việc xô xát chứ không liên quan gì đến việc mâu thuẫn giữa bà Hiền với ông Linh, nhưng em tôi lại bị tước đoạt mạng sống một cách oan nghiệt, việc giết hại em tôi đều có sự chứng kiến của anh Linh và anh Lộng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến khi tòa xử thì không có mặt của những nhân chứng này".

Một vụ án mạng diễn ra ngay tại trụ sở UBND xã, trước cửa phòng Công an xã, khiến dư luận địa phương bàng hoàng về sự manh động của đối tượng gây án.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/an-mang-tu-mau-thuan-tranh-chap-dat-dai-o-hung-yen-bai-2-bo-con-hung-thu-co-su-chuan-bi-truoc-quyet-thuc-hien-hanh-vi-den-cung-p2201.html