TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: Kho gas nguy cơ cháy nổ cao, tính mạng ngàn dân bị đe doạ

Một kho chứa gas nằm lọt thỏm giữa một khu dân cư đông đúc ở giữa TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) luôn kín cổng cao tường nhằm che đậy hoạt động bên trong. Theo phản ánh, kho này là nơi trung chuyển các mặt hàng gas có dấu hiệu gian lận thương mại. Giấy phép hoạt động của kho này vẫn là một ẩn số, còn cái nhìn thấy rõ nhất là tình trạng không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, có nguy cơ thổi bay cả một vùng dân cư nếu hàng trăm bình gas cháy nổ.


Từ nguồn tin của bạn đọc, Truyền hình Người đưa tin pháp luật đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu quy luật hoạt động của một đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả trong lĩnh vực gas. 

Quá trình theo dõi một chiếc xe tải trên thân xe có ghi thương hiệu gas Thanh Minh Ban Mê, sau khi “ăn hàng” từ một trạm chiết trong TP Buôn Ma Thuột thì di chuyển về một kho chứa ở đường Y Moan, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. 

Ít tháng trước, Truyền hình Người đưa tin pháp luật cũng đã đăng loạt phóng sự lật tẩy một đường dây sản xuất, buôn bán gas giả, cũng liên quan chiếc xe tải có chữ Thanh Minh Ban Mê ở thùng xe. Mới đây, CATP Buôn Ma Thuột cũng vừa bắt và đang xử lý một xe tải chở gas có liên quan đến Thanh Minh Ban Mê.

Kho “bom gas” lọt thỏm giữa khu dân cư

Trở lại kho gas, bằng biện pháp nghiệp vụ, nhóm PV đã xác minh và phát hiện nhiều vấn đề “động trời” ở bên trong kho chứa gas này. Ngoài các dấu hiệu về gian lận thương mại, liên quan đến đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả, còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có thể gây thương vong cho hàng ngàn cư dân ở xung quanh kho nếu sự cố cháy nổ xảy ra. 

Kho chứa rộng hàng ngàn m2, ước chừng bên trong có tới vài trăm bình gas gồm nhiễu kích cỡ. Chiếc ô tô tải mà PV theo dõi trước đó cũng chất đầy bình gas trên xe. 

Thiếu biện pháp đảm bảo PCCC

Quan sát bằng mắt thường cũng thấy kho chứa không có biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Thậm chí, cả kho rộng lớn không có nổi bình chữa cháy đúng quy định để xử lý khi sự cố cháy nổ xảy ra.

Nếu rủi ro cháy nổ xảy ra, hậu quả đáng tiếc nhất không phải là lô hàng, mà là tính mạng hàng ngàn người dân sinh sống xung quanh kho chứa gas này. 

Nếu cháy nổ, hàng ngàn người dân sẽ gặp nguy hiểm

Trước nguy cơ trên, tối 22-1-2021, nhóm PV đã thông báo tới lực lượng công an và quản lý thị trường địa phương để có biện pháp kiểm tra, xử lý, đảm bảo an toàn, tính mạng cho nhân dân.

Tối cùng ngày, công an và quản lý thị trường địa phương đã thảo luận, thống nhất phương án kiểm tra, xử lý và tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường. 
 

Một số đối tượng tẩu tán tang vật trong đêm

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, nhóm đối tượng đã biết được di biến động của lực lượng chức năng, và ngay trong đêm đã thâm nhập kho gas nhằm thay đổi hiện trường, tẩu tán tang vật và xoá một số dấu vết liên quan đến gian lận thương mại. Sự việc chỉ được phát hiện khi cả khu phố nồng nặc mùi khí gas, khả năng do nhóm đối tượng xé niêm, xả khí nhằm xoá chứng cứ lô hàng giả.

Đến nay, sau gần 48 tiếng đồng hồ, cơ quan chức năng vẫn đang... lên phương án.

Trước khả năng thông tin bị rò rỉ, PV nghi các đối tượng có “tay trong” chỉ điểm. 

Để tránh khả năng “vỡ trận”, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Hà (PCT thường trực UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đắk  Lắk), Đại tá Lê Văn Tuyến (Giám đốc CA tỉnh Đắk Lắk) và ông Mai Mạnh Toàn (Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk) để thông báo tình hình. Sau khi nắm bắt thông tin, các vị này đều khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý! 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/tp-buon-ma-thuot-dak-lak-kho-gas-nguy-co-chay-no-cao-tinh-mang-ngan-dan-bi-de-doa-p2202.html