‘Lùm xùm’ ở khu chung cư cũ Quang Trung, TP Vinh: Người dân cần đối thoại

UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh đã có phương án di dời để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân sống tại khu chung cư cũ ở phường Quang Trung. Tuy nhiên, quá trình giải quyết đã khiến người dân bức xúc vì phương án đền bù, hỗ trợ còn nhiều “vấn đề”.

UBND tỉnh Nghệ An và UBND TP Vinh đã có phương án di dời khu chung cư cũ ở phường Quang Trung để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Đa số người dân đều ủng hộ chủ trương của tỉnh, của thành phố. Phần lớn các hộ dân đã tự nguyện di chuyển khỏi toà nhà.

Tuy nhiên, cách áp dụng phương án đền bù, hỗ trợ của địa phương còn chưa căn cứ vào thực tế, dẫn đến kiểu “cào bằng” quyền lợi, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của một số hộ dân, nhất là các hộ có căn hộ ở tầng thấp. Giá tính theo m2 ở tầng cao cũng áp dụng như với căn hộ ở tầng thấp.

sequence-0100-00-06-17still007-1612181796.jpg
 
sequence-0100-00-25-04still010-1612181922.jpg
Chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, phương án đền bù, hỗ trợ cũng mập mờ không tính diện tích tầng hầm và các diện tích sử dụng chung để chi trả theo quy định. Dù khi mua căn hộ, người dân phải nộp tiền cho cả các diện tích này.

Vì vậy, trong khi các hộ ở tầng cao hồ hởi di chuyển đến chỗ ở mới, thì một số hộ ở tầng thấp lại cố bám trụ, đề nghị được đối thoại và giải quyết quyền lợi thoả đáng.

Thay vì đối thoại để giải quyết quyền lợi cho người dân, đồng thời đẩy mạnh công tuyên truyền, dân vận, thì UBND TP Vinh liên tục gửi đi thông điệp cứng rắn rằng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế. Điều này khiến người dân cảm thấy không được tôn trọng và không được lắng nghe.

sequence-0100-05-22-16still011-1612182021.jpg
Các thông báo cơ quan chức năng gửi cho người dân đều viện lý do toà chung cư có mức độ nguy hiểm cao để thúc giục người dân di dời.

Các thông báo cơ quan chức năng gửi cho người dân đều viện dẫn lý do toà chung cư có mức độ nguy hiểm cao để thúc giục người dân di dời. Còn người dân cho rằng lý do chính là để lấy mặt bằng cho dự án đô thị ngay phía sau đó.

Đến nay, một số hộ dân bám trụ lại để đòi quyền lợi vẫn khẳng định ủng hộ chủ trương của tỉnh, ủng hộ chủ đầu tư xây dựng dự án khu đô thị góp phần chỉnh trang, phát triển kinh tế, làm đẹp cho địa phương. Người dân cũng sẵn sàng di dời, không muốn căng thẳng, tạo điểm nóng về ANTT ở địa phương.

Để đạt được điều ấy, thay vì cưỡng chế, UBND TP Vinh cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An cần cầu thị lắng nghe, chú trọng đối thoại để hiểu và giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân. Đây cũng là cách xây dựng uy tín về một môi trường kinh doanh tiềm năng, an toàn với các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã, đang và sắp có kế hoạch rót vốn đầu tư vào Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng.

Ngược lại, sự mạnh tay thay cho đối thoại, lắng nghe chỉ gây thêm xung đột giữa người dân và doanh nghiệp, cũng như chính quyền địa phương. Mà điều ấy thì không ai mong muốn.

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/lum-xum-o-khu-chung-cu-cu-quang-trung-tp-vinh-nguoi-dan-can-doi-thoai-p9136.html