Phường Yên Nghĩa (Hà Nội): Xử lý vi phạm xây dựng, 'tiện tay' thu hồi đất của dân

Việc đấu giá quyền sử dụng đất là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước để tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều địa phương thực hiện công tác trên chưa đúng quy định pháp luật, thiếu công khai dân chủ, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật nhận được phản ánh của bà Đỗ Thị Thoa, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội về công tác thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất của UBND quận Hà Đông thiếu khách quan, chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật. 

Trong đơn bà Thoa có nêu, diện tích đất hiện nay gia đình bà sử dụng là 245,6m2. Trong đó có 162,2m là đất thổ cư của gia đình được chính quyền công nhận, còn lại 83,4m là diện tích đất ao thùng do mẹ của bà là thanh niên xung phong sau khi về địa phương đã cải tạo, quản lý, sử dụng từ những năm 1975. Đến nay phần đất trên không phát sinh tranh chấp với ai. 

Bà Thoa còn cho biết, ngoài gia đình bà, nhiều hộ dân gần đó cũng có một phần diện tích đất hố đấu được san lấp từ trước năm 1993. Hiện nay, các gia đình này đã xây nhà và sinh sống ổn định.

Ngày 08/10/2016, UBND quận Hà Đông có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất khu xứ đồng” tại tổ dân phố 11, phường Yên Nghĩa. Cho rằng một phần diện tích đất nhà bà Hồng là đất công nằm trong khu đất thực hiện dự án, các cơ quan chức năng quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa đã yêu cầu gia đình bà di chuyển toàn bộ cây cối, tài sản trên diện tích gần 40m2 đất mà gia đình đang sử dụng.

Nhận thấy việc làm trên có nhiều khuất tất ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, gia đình bà đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng quận Hà Đông và TP Hà Nội. 

sequence-0100-16-56-27still013-1612248599.jpg
Cuối năm 2017, lực lượng chức năng quận Hà Đông đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình bà Thoa tại khu đất trên

Dù chưa được giải quyết một cách thỏa đáng nhưng cuối năm 2017, lực lượng chức năng quận Hà Đông đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình bà Thoa tại khu đất trên. 

Theo bà Thoa, chính quyền quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa đã không công bằng, không khách quan và có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật khi thực hiện cưỡng chế. 

Cụ thể, UBND Quận Hà Đông chỉ đưa vào đấu giá thửa đất gia đình bà đang sử dụng mà không đấu giá các thửa đất của các gia đình khác có cùng nguồn gốc. Hơn nữa, việc xác định thửa đất gia đình bà đang quản lý là đất công là sai về nguồn gốc sử dụng đất. Vì thửa đất này gia đình bà đã quản lý và sử dụng từ trước khi luật đất đai năm 1993 được ban hành.

sequence-0100-15-37-07still016-1612248755.jpg
UBND quận Hà Đông có thông báo thu hồi gần 40m2 đất gia đình bà Thoa đang sử dụng và sinh sống ổn định

Thêm vào đó, UBND phường Yên Nghĩa chưa từng có bất cứ một hoạt động quản lý nào trên khu đất này. Do đó, theo quy định của pháp luật thì thửa đất này gia đình bà đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Thoa còn tố các cơ quan chức năng phường Yên Nghĩa và quận Hà Đông tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình nhưng “tiện tay” thực hiện luôn cả việc cưỡng chế thu hồi đất là vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. 

Gia đình bà Thoa đã gửi đơn đến Sở Tư pháp TP Hà Nội và UBND quận Hà Đông đề nghị ngăn chặn việc đưa thử đất này ra đấu giá. Cuộc đấu giá sau đó đã bị huỷ bỏ. Nhưng đến nay quận Hà Đông lại tiếp tục đưa thửa đất gia đình bà Thoa sử dụng ra để đấu giá.

sequence-0100-18-32-04still014-1612248699.jpg
 

Sau nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Yên Nghĩa, ông Nguyễn Bá Tiến, Chủ tịch UBND phường cho biết, đã giao việc trả lời báo chí cho bà Đặng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì bà Hồng khẳng định chưa nhận được chỉ đạo nào của ông Tiến. 

Để xác minh lại thông tin trên, PV đã chủ động gặp ông Tiến nhưng vị này cho biết đã báo cáo lên quận và từ chối cung cấp thông tin.

Về phía UBND quận Hà Đông, ông Đinh Công Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông, cho biết, đây là dự án do phường  tổ chức giải phóng mặt bằng. Hiện nay toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc nhà bà Thoa đã chuyển sang Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận. Nếu muốn tìm hiểu, phóng viên phải sang đó làm việc. 

sequence-0100-20-00-20still015-1612248715.jpg
 

Với việc né tránh trả lời báo chí của UBND phường Yên Nghĩa và UBND quận  Hà Đông, người dân và dư luận đang hoài nghi về công tác thu hồi đất lập dự án để đấu giá phần đất của gia đình bà Thoa có nhiều khuất tất. Các cơ quan chức năng nơi đây đang tìm cách bao che cho sai phạm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Bá Tiến, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa đã nhiều lần bị các cơ quan báo chí phản ánh về phong cách làm việc chưa chuẩn mực và có dấu hiệu vi phạm luật báo chí. Ngoài ra, một số chỉ đạo của ông này trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn phường Yên Nghĩa cũng bị tố là lạm quyền.

Đề nghị Thành uỷ, UBND TP Hà Nội vào cuộc làm rõ những thông tin trên,  tránh tạo dư luận xấu về công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, cần xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Bá Tiến, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa trong công tác quản lý nhà nước gây nhiều bức xúc cho người dân.

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự sau.

 

Nhóm PV

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/phuong-yen-nghia-ha-noi-xu-ly-vi-pham-xay-dung-tien-tay-thu-hoi-dat-cua-dan-p9137.html