Đan Phượng, Hà Nội: Công trình cửa khẩu đê bị huỷ hoại bởi xe quá khổ, quá tải

Hệ thống đê sông và cửa khẩu có tầm quan trọng rất lớn đối với sự an toàn của hàng triệu hộ dân sinh sống trong đê. Hàng năm nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng để tu sửa, làm mới, tuy nhiên một số cơ quan có trách nhiệm lại quản lý lỏng lẻo khiến đường đê, cửa khẩu bị xuống cấp, hư hỏng. Ghi nhận của phóng viên tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

 

Mỗi năm huyện Đan Phượng, Hà Nội được nhà nước trú trọng đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Trong đó, hệ thống đê Hữu Hồng, Đê Quai, đê La Thạch và cửa khẩu có tầm quan trọng lớn được đầu tư như một lá chắn nhằm bảo vệ hàng triệu hộ dân sinh sống trong đê.

Tuy nhiên thời gian gần đây, công tác bảo vệ đê điều, cửa khẩu còn lỏng lẻo, nhiều xe quá khổ quá tải bất chấp biển báo để đi vào khiến hệ thống đường bị xuống cấp, hư hỏng.

bai-dan-phuong00-01-36-10still005-1612518360.jpg
Mặt đường đê đang bị biến dạng và hằn lún vết bánh xe

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 3/2/2021, dù đường vào cửa khẩu và đường đê Hữu Hồng, Đê Quai, đê La Thạch đã có biển báo giới hạn trọng tải tối đa cho các phương tiện là 10 tấn và 12 tấn nhưng chỉ chừng trong 30 phút đã có hàng chục lượt xe ô tô có trọng tải vài chục tấn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi vào.

bai-dan-phuong00-01-10-00still003-1612518360.jpg
Mặc dù có biển giới hạn trong tải xe, nhưng các xe quá khổ, quá tải vẫn dong duổi trên mặt đường đê

Hậu quả, toàn bộ mặt đường bê tông trên đê đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt lớn đe dọa sự an toàn hệ thống đường đê. Nghiêm trọng hơn  tại mặt đường nhựa khu vực cửa khẩu đã xảy ra tình trạng sụt lún sâu cả chục cm tạo thành những rãnh lớn, việc này khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn và nguy hiểm, nhất là vào ban đêm thiếu ánh sáng.

Không những thế, do thiết kế của cửa khẩu chỉ cho các phương tiện, xe ô tô cỡ nhỏ đi qua nhưng các xe tải cỡ lớn có chiều dài lớn vẫn bất chấp đi vào khiến việc di chuyển rất khó khăn. Phần đuôi và đầu xe mỗi khi đi qua đều va quệt vào thành bê tông cửa khẩu khiến thành và trụ bê tông nhiều vị trí bị nứt, vỡ.

bai-dan-phuong00-00-48-20still001-1612518360.jpg
Xe quá khổ, quá tải cố chen qua cửa khẩu

Việc kiểm soát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về trọng tải đi vào các tuyến đường trên là trách nhiệm của Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội); Cảnh sát GT-TT CA huyện Đan Phượng và lực lượng TTGT huyện Đan Phượng.

Để tìm hiểu thông tin liên quan cũng như trách nhiệm của các bên, PV đã đến các cơ quan trên để liên hệ làm việc, tuy nhiên đến nay chưa nhận được hồi âm.

Truyền hình Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Long - Hào Nam

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/dan-phuong-ha-noi-cong-trinh-cua-khau-de-bi-huy-hoai-boi-xe-qua-kho-qua-tai-p9144.html