Cấp cứu kịp thời sản phụ 'đẻ rơi' trên xe

09h10 sáng ngày 17/02/2021, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp nhận một sản phụ “đẻ rơi” trên ô tô.

Sản phụ Trần Thị Đương (30 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình chở tới viện bằng xe riêng. Tuy nhiên khi đang đi trên đường, sản phụ đã sinh một bé trai, nặng 3.3kg ngay trên xe.

 

Người nhà sản phụ cho biết, chị Đương đang mang thai tuần thứ 38, rạng sáng ngày 17/2/2021, chị có dấu hiệu đau bụng. Tuy nhiên vì chưa tới ngày dự sinh nên chị Đương và gia đình khá chủ quan. Đặc biệt, đây là lần mang thai thứ 5 của chị Đương, 4 lần sinh trước của chị đều khá khó khăn, thời gian từ khi có dấu hiệu tới lúc sinh kéo dài, có lần lên tới 24 tiếng. Chính vì vậy chị Đương và gia đình đều cho rằng chị chưa thể sinh ngay được.

Tuy nhiên trên đường tới viện, cơn đau trở nên dồn dập hơn, sản phụ đã vỡ ối và sinh một bé trai ngay trên xe. Trước tình thế cấp bách, người nhà đã tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với Khoa Cấp Cứu – BVĐK Phương Đông để chuẩn bị tiếp đón.

1-1613879855.png

Bé trai 3,3kg chào đời trên xe ô tô

Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng an ninh của viện đã tức tốc hỗ trợ cùng ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Cấp cứu, Khoa Phụ Sản, Khoa Nhi chuẩn bị sẵn các thiết bị cấp cứu, túc trực sẵn sàng hỗ trợ ngay khi xe vừa dừng đến sảnh. Sản phụ và bé được xử trí cấp cứu ngay trên xe.

 

Bs CKI Trần Quang Minh – Khoa Cấp cứu cho biết: Khi tiếp nhận mẹ con sản phụ, em bé đã cất tiếng khóc, dây rốn còn nguyên vẹn. Theo người nhà Sản phụ, em bé đã chào đời khoảng hơn 10 phút, chính vì vậy kíp trực đã tiến hành kẹp dây rốn cho em bé và sơ cứu hai mẹ con sản phụ ngay tại xe nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng hậu sản. Sau đó, sản phụ và bé được chuyển thẳng lên khoa Sản để các bác sĩ thực hiện cắt dây rốn, lấy bánh rau, kiểm soát buồng tử cung và tiến hành khâu thẩm mỹ tầng sinh môn. Đồng thời em bé cũng được các bác sĩ Nhi chăm sóc, kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Bác sĩ cũng cho biết đẻ rơi là trường hợp hi hữu hiếm gặp và với các bác sĩ tình huống này cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của ekip Cấp cứu, Khoa Sản và Khoa Nhi, sản phụ và em bé đã được xử trí kịp thời và an toàn. 

Hiện tại, sau quá trình theo dõi, chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Phụ Sản, bệnh viện đa khoa Phương Đông, sức khỏe của hai mẹ con sản phụ đã ổn định.

2-1613879855.png

Chị Đương cảm thấy may mắn khi lựa chọn BVĐK Phương Đông

Chị Đương chia sẻ: “Mình đăng ký gói thai sản tại BVĐK Phương Đông, suốt thai kỳ, mình được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, giải đáp nhiệt tình, đặc biệt mình đã được bác sĩ cảnh báo nhiều lần rằng có khả năng sinh sớm và dễ sinh. Bác sĩ cũng khuyến cáo mình nên khám thai đúng lịch và tới viện ngay khi có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên do chủ quan và những lần sinh trước khá khó khăn nên đã để xảy ra tình huống bất ngờ như trên. Đêm hôm trước mình đã có dấu hiệu đau ngâm ngẩm nhưng sáng ra vẫn rất đủng đỉnh. Cả nhà còn đi ăn sáng, sau đó hai vợ chồng gửi 4 con sang ông bà mới đi khám. Không ngờ trên đường đi khám đã sinh luôn.”

Theo các Chuyên gia Sản khoa – BVĐK Phương Đông, thời gian chuyển dạ sinh con lần đầu trung bình khoảng 12-18 tiếng, nhưng lần 2, lần 3 hay những lần sau đó sẽ diễn ra nhanh chóng hơn bởi lúc này âm đạo co giãn tốt hơn. Vì vậy, thai phụ không được chủ quan, khi có dấu hiệu chuyển dạ phụ cần đến ngay cơ sở y tế để được các y bác sĩ hỗ trợ kịp thời, tránh nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Chị Đương cho biết thêm: “Lúc sinh mình rất hoang mang, lo lắng nhưng khi tới viện, ekip hỗ trợ thao tác vô cùng chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng đồng thời không ngừng động viên mình rằng cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, mẹ không cần phải lo lắng gì, cứ để các bác sĩ lo. Thực sự lúc đó mình cảm thấy vô cùng an tâm. Nhân đây mình cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ekip đã cấp cứu kịp thời và đội ngũ y bác sĩ khoa Phụ Sản và khoa Nhi đã giúp mẹ con khỏe mạnh bình an.”

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cap-cuu-kip-thoi-san-phu-de-roi-tren-xe-p9158.html