Vụ hủy hoại rừng đầu nguồn ở xã Hưng Thi (Hòa Bình): (Bài 2) Lãnh đạo xã thiếu hiểu biết pháp luật

Vụ việc chặt phá và đốt nhiều ha rừng Lải Vè ở thôn Niếng, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, đã diễn ra hàng tháng trời, mặc dù dư luận và nhân dân vô cùng bức xúc, nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có đông thái xử lý dứt điểm, khiến người dân cho rằng vụ việc đang có dấu hiệu bị "chìm xuồng".

Sau hơn một tháng xảy ra vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Lạc Thủy và UBND xã Hưng Thi để làm rõ vụ việc, nhưng cho đến nay UBND huyện Lạc Thủy vẫn chưa sắp xếp lịch làm việc với PV. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Xuân Hòa, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Lạc Thủy, nhưng vị này không bắt máy.

Còn UBND xã Hưng Thi thì lại xử lý một cách khó hiểu, sau nhiều lần PV tìm đến UBND xã ông Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi đã hẹn với PV để sau khi UBND xã họp xử lý trách nhiệm những người liên quan đến vụ việc, sau đó sẽ làm việc cụ thể với PV.

Ngày 11/3/2021, PV quay lại UBND xã Hưng Thi thì ông Lương Văn Đông lại từ chối làm việc với lý do, PV không có giấy giới thiệu của Kiểm lâm huyện và UBND huyện Lạc Thủy.

Mặc dù PV đã giải thích việc đi tác nghiệp có đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định của Luật Báo chí nhưng vị này vẫn từ chối hợp tác. 

Theo phản ánh của người dân, năm 2008, UBND xã Hưng Thi đã giao cho ông Đinh Văn Thi và ông Đinh Văn Rật hơn 73ha rừng, trong đó có cả rừng phòng hộ để tổ chức hoạt động du lịch sinh thái.

z2386426548272-441f6a474aaf9e311b52ddbcb5a192e9-1616070201.jpg
Biên bản bàn giao đất rừng để phát triển du lịch sinh thái Lải Vè

Điều khiến người dân bức xúc, là thời điểm đó UBND xã Hưng Thi đã căn cứ vào những quy định nào để tự ý giao một diện tích rừng rất lớn cho 2 cá nhân trên, đặc biệt là bao gồm cả diện tích rừng phòng hộ. 

Thêm nữa, việc giao rừng cho ông Thi với lý do để làm dự án du lịch sinh thái nhưng đã trải qua hơn 10 năm, dự án du lịch sinh thái vẫn không thấy thực hiện. Thay vào đó là vụ việc chặt phá rừng diễn ra như vừa qua. 

Điều đáng nói, khi diễn ra vụ việc hủy hoại rừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu nguồn nước cung cấp tưới tiêu sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân ở thôn Niếng, thì ông Bùi Minh Thẩm, Bí thư đảng ủy xã Hưng Thi lại tổ chức họp dân và phê phán người dân đã cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận.

Vị này còn đe dọa sẽ cho công an và an ninh mạng vào cuộc xử lý những người cung cấp tin. 

Đối với ông Đinh Văn Thi thì ông Bùi Minh Thẩm lại chỉ đạo giữ nguyên hiện trường khu rừng bị chặt hạ và đốt phá để nó tự tái sinh, chứ không yêu cầu ông Thi khắc phục hậu quả bởi hành vi phá rừng như đã diễn ra. 

z2386426525684-4bbc5c1f0e99045732049be9a38ce76c-1616070201.jpg
z2386426523175-205c41095199cdeac185ecc23c0ad318-1616070201.jpg
Đã hơn 10 năm, dự án khu du lịch sinh thái vẫn không thấy thực hiện, trái lại là việc hủy hoại rừng

Người dân ở thôn Niếng cho rằng, UBND xã giao đất rừng phòng hộ cho ông Thi, nhưng người dân không hề được biết, chỉ đến khi xảy ra vụ chặt phá, thì ông Bùi Minh Thẩm mới thông tin cho người dân biết là khu rừng đó đã được "hạ đai", chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất. 

Mặc dù, khu rừng này đóng vai trò quan trọng là lưu giữ và cung cấp nguồn nước nuôi sống cho cả thôn Niếng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà khu rừng lại được họ chuyển đổi từ khi nào chẳng rõ.

Ông Bùi Đình Ỏn, người dân xã Hưng Thi, cho biết: "Không biết địa phương hay xã bán, nhưng bán cho anh Thi về là phá tan hoang luôn. Tôi sống từ nhỏ đến lớn ở đất Hưng Thi này, đến bây giờ nghe bảo đầu tư phát triển rừng làm du lịch sinh thái, nhưng chẳng thấy đâu mà rừng thì tan hoang hết".

Cho đến nay, người dân và dư luận vẫn cần một lời giải thích rõ ràng và có trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Hưng Thi và UBND huyện Lạc Thủy về quy trình giao đất rừng, cũng như việc xử lý hành vi chặt phá rừng Lải Vè một cách cụ thể. 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

Nhóm PV

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/vu-huy-hoai-rung-dau-nguon-o-hoa-binh-bai-2-lieu-co-bi-chim-xuong-p9178.html