Thương vụ lan đột biến bạc tỷ - không chỉ là tin đồn

Giao dịch về lan đột biến tại Quảng Ninh có giá gần 300 tỷ đồng đang trở thành minh chứng cho việc người dân hoàn toàn có thể phát triển kinh tế bằng loại hoa "vương giả" này.

 

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về cuộc mua bán lan đột biến trị giá gần 300 tỷ đồng. Cụ thể, giao dịch diễn ra giữa vườn lan Var Đất Mỏ (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và 4 cá nhân. Trong đó, bao gồm giá khởi điểm lá non Pleiku trị giá hơn 20 tỷ, lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ, 1 kie Hồng chương chi 15 tỷ.

Xung quanh những thông tin về vụ giao dịch bạc tỷ này, phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TX Đông Triều làm việc với ông Bùi Hữu Giang (Đại diện vườn lan Var Đất Mỏ) và ông Nguyễn Tiến Hưng (khách mua lan).

Theo đó, thỏa thuận mua bán giống lan đột biến Ngọc Sơn Cước là có thật nhưng với nội dung là chuyển nhượng giống lan này để nhân giống trong thời hạn một năm. Việc thanh toán được thực hiện sau khi ông Bùi Hữu Giang giao đủ số lượng con giống cho ông Nguyễn Tiến Hưng thì số tiền như thỏa thuận là 250 tỷ đồng.

lan-var00-00-22-03still001-1616398186.jpg
Các loại lan đột biến cho giá trị kinh tế cao

Hiện nay, tại Quảng Ninh và một số địa phương trên cả nước đã thành lập nhiều hội nhóm, nhà vườn nhân giống hoa lan đột biến (lan var) như vườn lan Đất Mỏ,... nhằm phát triển hiệu quả kinh tế do giống cây này mang lại và giúp người chơi lan tiếp cận với các loại lan quý hiếm. Từ đó, người chơi có thể dễ dàng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc cây,...

Người xưa có câu “Vua chơi Lan, quan chơi trà”, ngụ ý hoa Lan là một loại hoa vương giả, chuyên dành cho vua chúa. Đặc biệt là những năm gần đây, cộng đồng chơi lan nói chung, lan đột biến nói riêng tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh với số lượng người chơi rộng khắp trên cả nước bởi chúng mang lại giá trị kinh tế rất cao.

lan-var00-01-43-16still002-1616398289.jpg
Việc nuôi trồng lan và lan đột biến đòi hỏi nhiều kĩ thuật chăm sóc đặc biệt

Tuy nhiên, việc nuôi trồng lan và lan đột biến cũng đòi hỏi nhiều kĩ thuật và cách chăm sóc đặc biệt. Nhưng nếu được dẫn dắt đúng hướng, các mô hình chơi lan đột biến hoàn toàn có thể mang lại lợi ích kinh tế cao, trở thành kế sinh nhai của nhiều hộ nông dân trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay.

Chính vì việc lợi ích kinh tế mang lại khá cao nên ngày nay, nhiều cá nhân lẫn chủ vườn đã bắt đầu đầu tư chăm sóc lan đột  biến một cách chuyên nghiệp, quy mô hơn. Điều này mang đến một cộng đồng chơi lan đột biến đang ngày càng lớn mạnh hơn nữa tại Việt Nam.

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/thuong-vu-lan-dot-bien-bac-ty-khong-chi-la-tin-don-p9185.html