Vụ giáo viên dạy giỏi bị phân công dọn vệ sinh ở Hà Nội: (Bài 2) Tận cùng của sự trù dập!

Đau đớn hơn cả, cô Tuất nhiều lần bị chính học sinh của mình hành hung bằng cách bắn đạn giấy, súng nước hay trùm mặt đánh cô ngay trên bục giảng.

 

Theo nghiên cứu, tìm hiểu: bà Nguyễn Thị Tuất có địa chỉ tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, hiện là giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B ở cùng địa chỉ trên. 30 năm cống hiến cho công tác “trồng người”, đào tạo bao thế hệ con em địa phương, vợ chồng cô Nguyễn Thị Tuất và thầy Phan Viết Nhân luôn là giáo viên gương mẫu, đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và thi đua. Riêng cô Tuất đã có 6 năm liên tục đạt Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, từng đạt giải Giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Thế nhưng, sau khi tố cáo những tiêu cực diễn ra tại ngôi trường mình đang công tác, thì lãnh đạo nhà trường liền có nhiều hành động mang dấu hiệu trù dập vợ chồng cô Tuất rất rõ ràng.

0467ac81-07c3-4097-8580-34808a0288c2-1664963107.jpeg
30 năm giảng dạy tại điạ phương, vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Tuất luôn được phụ huynh và học sinh tính nhiệm, đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và thi đua

Cụ thể, năm học 2018-2019, cô Tuất giữ vai trò chủ nhiệm lớp 2A. Cuối năm học, đa số phụ huynh đề nghị cô Tuất theo lớp. Chỉ có 4 phụ huynh không đồng ý cho cô dạy lớp 2A vì cho rằng, cô vi phạm đạo đức, đối xử với anh em, họ hàng không tốt. Sau đó, dòng họ Phan Viết đã có giấy xác nhận rằng, “những điều mà một số người dân xã Sài Sơn nói xấu anh Phan Viết Nhân và vợ là Nguyễn Thị Tuất là sai sự thật. Dòng họ thấy vợ chồng anh Nhân có mối quan hệ tốt với gia tộc”.

Lấy lý do từ những câu chuyện ngoài lề ấy, BGH nhà trường lập tức chuyển cô Tuất sang lớp 2D. Kể từ đó, cô liên tục bị lãnh đạo nhà trường phê bình. Cuối năm, bình xét cô Tuất không hoàn thành nhiệm vụ để năm sau cô không được làm giáo viên chủ nhiệm.

Không được đứng lớp với vai trò là giáo viên chủ nhiệm khối 1-2-3, BGH nhà trường chuyển cô Tuất sang dạy buổi chiều cho khối 5. 

Cô Tuất tức tưởi kể lại: “Đầu năm học 2020-2021, nhà trường chuyển tôi từ giáo viên chủ nhiệm khối 2 sang dạy buổi chiều khối 5, nhưng khối 5 từ xưa giờ ưu tiên chỉ 1 giáo viên dạy, thế là phân tôi vào đó nhằm kích động phụ huynh thôi. Sau đó, BGH bảo tôi do phụ huynh có đơn nên không cho tôi dạy học và bắt tôi làm vệ sinh thì tôi cũng đi, bắt tôi làm chống dịch, bắt tôi ngồi phòng chờ như bảo vệ tôi cũng làm, đến khi tôi làm hết việc thì bắt tôi nghỉ việc. Tôi hỏi căn cứ đâu cho tôi nghỉ dạy, thì ban giám hiệu bảo tôi xuống hỏi phòng GD&ĐT, cấp trên cũng đồng ý như vậy rồi. Điều này khiến tôi bức xúc và buộc phải đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân”.

f0c612ba-2d11-4805-95ac-7c13513235ff-1664963166.jpeg
Chỉ vì dám đứng lên đấu tranh, vạch trần những dấu hiệu sai phạm, tiêu cực của nhà trường, nay vợ chồng cô Tuất đang bị cấp trên trù dập 

Tháng 10/2020, cô Tuất được BGH nhà trường cho trở lại dạy học. Lần này cô được phân công dạy 2 môn Lịch sử và Địa lý của khối 4-5, môn học không phải là thế mạnh về chuyên môn của cô.

Thầy giáo Phan Viết Nhân, công tác tại trường Tiểu học Sài Sơn B (chồng cô Tuất) cho biết: “Vợ tôi bị chuyển từ giáo viên khối 2 lên dạy khối 4-5, nhưng nhà trường chỉ giao cho 2 môn Lịch sử và Địa lý, từ trước đến nay tiền sử của huyện Quốc Oai chưa bao giờ có hiện tượng dạy 2 môn này, đây là nhiệm vụ của GVCN”.

Đau đớn hơn cả, cô Tuất nhiều lần bị chính học sinh của mình hành hung bằng cách bắn đạn giấy, súng nước hay trùm mặt đánh cô ngay trên bục giảng.

Cô Tuất bức xúc nói: “Học sinh khối 5 liên tục quậy phá, lấy thước, lấy dép dứ vào mặt tôi, tôi cũng không mắng, bảo các con không được làm thế. Đến các tiết học lớp 5D, các cháu trùm áo đồng phục lên cướp đồ của tôi, lấy thước đánh tôi, tôi phải lùi vào góc tường để tránh, dùng dây chun bắn giấy vào mắt tôi, tôi phải đi điều trị ở Bệnh viện Quốc Oai 4 ngày không đỡ, tôi phải chuyển ra bệnh viện mắt Sài Gòn đến nay đã đỡ nhiều nhưng vẫn phải nhỏ thuốc. Tôi đã nhiều lần báo cáo việc này qua các buổi họp hội đồng, họp tổ, phòng giáo dục, báo cáo cả bằng văn bản nhưng hiệu trưởng bảo tôi không thấy báo cáo gì”.

Không chỉ vậy, cứ đến tiết học của cô, các học sinh đồng loạt làm việc riêng, không học bài, gây mất trật tự,... Thậm chí có những em còn mang theo chăn đến lớp và cả những lá bài để chơi trong giờ học. 

Cô Tuất ấm ức cho rằng, tất cả các việc làm trên dường như là sự dàn dựng có chủ đích, bởi các cháu học sinh còn nhỏ và rất ngây thơ nên không thể có những phản kháng với thầy cô giáo như vậy được. 
 

d1538bbd-e52b-4c90-a3c8-8198a3061410-1664963258.jpeg
a8a1ecbd-c3ac-4927-a933-bcf8591403a4-1664963258.jpeg
Học sinh khối 5 tấn công cô Tuất bằng đạn giấy và thước...

Cô giáo Nguyễn Thị Tuất, cho biết: “Hôm 5/3/2021, tôi vẫn soạn giáo án đầy đủ để lên lớp, lên đến nơi cả hiệu trưởng và hiệu phó không cho tôi vào lớp dạy. Nói là đã xem kĩ video, việc lần trước học sinh cướp điện thoại của tôi, bắn súng nước vào mặt tôi, là giáo viên có cái không đúng mà học sinh cũng không được, giờ dạy của đồng chí có chất lượng không? Tôi bảo học sinh cướp đồ, hành hung tôi như thế sao mà chất lượng được, lấy súng nước bắn tôi, may là súng nước chứ giả sử là axit thì có phải xảy ra án mạng không? Và vì lý do đấy mà hiệu trưởng bắt tôi nghỉ việc ở nhà, nói là bao giờ có quyết định của phòng GD&ĐT và của UBND huyện thì mới được lên trường. Nhưng tôi vẫn lên trường để hỏi hiệu trưởng bắt tôi nghỉ dạy thì phải có văn bản, thì hiệu trưởng không cho văn bản và nói là hiện nay đã có quyết định của phòng GD&ĐT chuyển tôi sang làm chống dịch, đại khái là cứ ngồi phòng chờ để trực xem có việc gì thì làm, ví dụ trường cần đi xuống huyện nộp cái gì thì đi, hay ai nghỉ ốm thì dạy, có nghĩa là nhà trường sai việc gì thì làm việc đấy”.

Ngày 10/3/2021, trường Tiểu học Sài Sơn B có Văn bản số 03 gửi cô giáo Nguyễn Thị Tuất, về việc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Trong văn bản nêu rõ: Căn cứ vào Thông báo số 1106 của UBND huyện Quốc Oai ngày 5/3/2021, về việc trả lời đơn của một số phụ huynh khối 4-5, trong đó có nội dung giao Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cô giáo Nguyễn Thị Tuất.

Cô Tuất cho rằng, UBND huyện Quốc Oai chưa làm việc với cô, nhưng lại ra thông báo yêu cầu nhà trường kiểm điểm cô là thiếu khách quan. 

Sau đó, bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B cho cô Tuất nghỉ ở nhà nhưng không có quyết định cụ thể. 

0a948693-13e6-4594-b690-79a40ae4119a-1664963258.jpeg
Văn bản kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cô Tuất của trường Tiểu học Sài Sơn B

Hiện nay, BGH nhà trường đã phân công cho cô Tuất ra đứng cổng trường đón học sinh, đưa học sinh đi thi, làm phổ cập viết danh sách học sinh nhưng phải viết tay, chứ không đánh bằng máy tính, mặc dù trong máy tính đã có sẵn file.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuất, ngậm ngùi cho biết: “Tôi là một giáo viên văn hóa, đã làm trong ngành 30 năm rồi, từ xưa đến nay rất nhiều phụ huynh và học sinh tín nhiệm tôi. Công việc của tôi là giảng dạy, nhưng hiện nay, hiệu trưởng liên tục bắt tôi đi làm việc của bảo vệ, làm vệ sinh hay làm việc của văn thư. Vì vậy rõ là đang gây khó khăn cho tôi, và hiện nay con tôi chuẩn bị thi đại học và nó đang rất bị ảnh hưởng bởi công việc của mẹ”.

Thầy giáo Phan Viết Nhân, trường Tiểu học Sài Sơn B, bức xúc: "Mục tiêu của giáo dục chúng ta là vì con em, nhưng họ lại không vì con em, mà có biểu hiện để con em hành hung thầy cô. Đề nghị các cơ quan pháp luật tìm ra ai là người đứng sau để cho học sinh hư hỏng như vậy. Chúng ta phải vì học sinh chứ không phải vì cái tôi của lãnh đạo, cứ như thế thì chúng ta không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ ngành giáo dục được".

Thực tế, đã không ít trường học lạm thu, tiêu cực trong công tác giảng dạy, phụ huynh biết nhưng không dám nói, vì sợ con em bị ảnh hưởng, buộc nhắm mắt cho qua. Còn những người giáo viên liêm chính, thẳng thắn, dám đứng lên tố cáo việc sai trái như vợ chồng cô Tuất thì bị trù dập, trả thù một cách phi giáo dục.

1f0bafe9-9545-4f6b-ba5c-66c6db06857e-1664963258.jpeg
Nhiều ngày liên hệ, đến nay PV vẫn chưa có buổi làm việc với lãnh đạo trường Tiểu học Sài Sơn B và Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai

Mặc dù phóng viên đã tìm nhiều cách liên lạc với BGH trường Tiểu học Sài Sơn B nhưng các vị này đều né tránh trả lời báo chí. Liên lạc với lãnh đạo Phòng GD huyện Quốc Oai thì được biết, đang đợi chỉ đạo từ UBND huyện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc về vấn đề tréo ngoe ở trường Tiểu học Sài Sơn B trong những bài báo sau.

Thạch Thảo - Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/vu-giao-vien-day-gioi-bi-phan-cong-don-ve-sinh-o-ha-noi-bai-2-tan-cung-cua-su-tru-dap-p9187.html