(Bài 4) Sau bài báo của Người đưa tin pháp luật: Bộ Giáo dục chỉ đạo khẩn; huyện Quốc Oai lập đoàn thanh tra toàn diện

Sau bài báo về việc cô Nguyễn Thị Tuất - giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B tố bị “trù dập” vì tố cáo tiêu cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, xác minh lại toàn bộ sự việc.

Những ngày qua, sau khi Người đưa tin TV có đăng tải hai bài viết “Chống tiêu cực, hai giáo viên ở Hà Nội kêu cứu vì bị cấp trên trù dập” và “Vụ giáo viên dạy giỏi bị phân công dọn vệ sinh ở Hà Nội: (Bài 2) Tận cùng của sự trù dập!” đã khiến dư luận "dậy sóng".

Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo khẩn cấp
Liên quan đến vụ việc, ngày 31/3, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có công văn số 282/NGCBQLGD-HCTH gửi Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị phối hợp với UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin và có biện pháp giải quyết, tránh bức xúc trong dư luận.

Trước đó, ngày 29/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai lập đoàn thành tra liên ngành, thanh tra lại toàn bộ sự việc. 

Cụ thể, đoàn thanh tra gồm 15 thành viên, do ông Nguyễn Đức Uy - Chánh Thanh tra huyện làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Công an huyện, Văn phòng HĐND-UBND huyện.

Thanh tra lại toàn diện vụ việc

Các nội dung đoàn thanh tra thực hiện bao gồm: đơn thư phản ánh của các phụ huynh, học sinh trường Tiểu học Sài Sơn B có liên quan đến cô giáo Nguyễn Thị Tuất và thông tin dư luận, báo chí, mạng xã hội phản ánh cô Tuất bị trù dập, không bố trí công tác phù hợp chuyên môn.

1e4844ba-2086-45db-8edc-90ff03f8214a-1664965214.jpeg
Đoàn thanh tra liên ngành vào cuộc thanh tra vụ việc của cô giáo Tuất

Ông Hoàng Nguyên Ưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai yêu cầu đoàn thanh tra rà soát các nội dung phản ánh của phụ huynh học sinh và các nội dung mà cô Tuất phản ánh. Đồng thời, xác minh đầy đủ, khách quan các mặt của sự việc; đảm bảo khẩn trương nhưng cần chính xác, tránh làm ảnh hưởng các hoạt động dạy - học của nhà trường.

Ông Nguyễn Đức Uy - Chánh Thanh tra huyện, Trưởng đoàn cho biết, quá trình thanh tra của đoàn sẽ diễn ra công khai, minh bạch, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo nói, trước đây Sở đã giao cho UBND huyện thanh tra đơn thư tố cáo của công dân. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trả lời, cô Tuất vẫn còn nhiều thắc mắc và không đồng tình với kết luận nên Sở phải lập đoàn để thanh tra lại, kiểm tra mọi vấn đề.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng cho hay, đã tiếp nhận thông tin phản ánh của cô Tuất, đồng thời báo cáo UBND huyện để lập đoàn thanh tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, cô Nguyễn Thị Tuất đã gửi đơn lên cơ quan chức năng trình bày hàng loạt vấn đề khiến cô bị trù dập và bức xúc. Cụ thể, cô bị Ban Giám hiệu phân công dạy các môn học không phải thế mạnh về chuyên môn, gây giảm sút chất lượng giảng dạy. Đồng thời, có sự xúi giục học sinh chống đối, không nghe lời, không học môn cô Tuất dạy.

Cô Tuất có 6 năm liền là chiến sĩ thi đua từ năm học 2012 đến năm 2018, có nhiều phụ huynh gửi gắm cho con theo học cô. Tuy nhiên, đã có một số cá nhân đứng sau kích động phụ huynh làm đơn không cho con theo học lớp của cô.

Nghiêm trọng hơn, một số học sinh khối 5 liên tục quậy phá, thậm chí là hành hung cô giáo. Cô Tuất cũng đã có đơn trình bày sự việc với BGH và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quốc Oai.

(Còn tiếp)

 

Thạch Thảo - Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/bai-4-sau-bai-bao-cua-nguoi-dua-tin-phap-luat-bo-giao-duc-chi-dao-khan-huyen-quoc-oai-lap-doan-thanh-tra-toan-dien-p9198.html