Khuất tất tại dự án bến tàu du lịch sông Đà: (Bài 5) Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện

UBND tỉnh Hoà Bình giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH một thành viên xây dựng và kinh doanh nông lâm sản Xuân Trường chưa đúng quy định pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân suốt thời gian qua.

 

Ngoài vấn đề thu hồi đất, giao đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất trái thẩm quyền, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều sai phạm. Phóng viên tiếp tục thu thập được các tài liệu liên quan, thể hiện việc giao đất, ký hợp đồng thuế đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cơ quan tham mưu và UBND tỉnh Hoà Bình là trái quy định.

Như đã phản ánh ở những bài trước, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án vẫn chưa được hoàn thành, từ thời điểm thực hiện dự án năm 2012 đến nay thì vẫn còn 1 hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù, 2 hộ chưa được quy chủ và tổ chức điều tra hiện trạng, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đủ chính sách với người bị thu hồi đất.

bai-5-song-da00-02-13-01still003-1617335266.jpg
Dự án bến tàu du lịch sông Đà chưa hoàn thành vì còn vướng mắc vấn để giải phóng mặt bằng

Tuy nhiên, tại Tờ trình số 23/TTr – STNMT ngày 25/1/2014, của Sở TNMT tỉnh Hòa Bình về việc đề nghị thu hồi đất và cho Công ty TNHH Một thành viên xây dựng và kinh doanh nông lâm sản Xuân Trường (gọi tắt là Cty Xuân Trường) thuê đất, đã nêu rõ nội dung “ Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm tra hồ sơ và thực địa”, “ Hồ sơ đã lập đầy đủ theo quy định” để trình UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp.

Việc đề nghị thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp Xuân Trường của Sở TNMT là thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng khi tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất và giao đất khi chưa hoàn thành công tác GPMB.

Tiếp đó, trên cơ sở quyết định giao đất của UBND tỉnh Hoà Bình, Sở TNMT đã ký Hợp đồng số 89/HĐTĐ ngày 10/9/2014, cho công ty Xuân Trường thuê đất với thời hạn sử dụng đất đến 23/8/2061. Ngày 17/7/2014, Sở TNMT tiếp tục có tờ trình số 184/TTr – STNMT đề nghị UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ cho Cty Xuân Trường.

bai-5-song-da00-01-54-17still004-1617335265.jpg
Tớ trình số 184 của Sở TNMT, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình cấp GCNQSDĐ cho Cty Xuân Trường

Đáng nói, trong Quyết định 142 của UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu các ngành, các cấp chính quyền thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy định và giao đất trên thực tế cho Cty Xuân Trường. Tuy nhiên, những chỉ đạo này đều bị làm làm ngơ, công tác GPMB vẫn còn tồn tại, doanh nghiệp thì chưa nhận mặt bằng dù trên thực tế GCNQSDĐ số BL 740720 đã được cấp cho doanh nghiệp.

Ông Lý Quang Thanh, người dân có đơn khiếu nại tại dự án, cho biết: “Thực tế, khu đất này là đất khai hoang từ năm 1985, năm 2010 tôi mua lại và sử dụng ổn định cho đến nay, cây cối tôi trồng vẫn đang tốt tươi. Đât tôi vẫn sử dụng, tôi chưa hề bán hay chuyển nhượng cho ai cả, nhưng bỗng nhiên tôi lại phát hiện một công ty tên là Xuân Trường có giấy CNQSDĐ vào khu đất của tôi. Vì vậy năm 2018, tôi khiếu nại đến UBND tỉnh Hòa Bình, và UBND tỉnh giao cho Sở TNMT kiểm tra lại và có Văn bản 220, đề nghị UBND tỉnh thu hồi GCNQSDĐ của Cty Xuân Trường. Thế nhưng, đến nay đã hơn 2 năm, UBND tỉnh vẫn chưa thực hiện thu hồi”.

bai-5-song-da00-02-46-19still005-1617335266.jpg
Người dân bức xúc khi đất của mình vào GCNQSDĐ của Cty Xuân Trường

Quyết định thu hồi đất, quyết định cấp GCNQSDĐ đều có dấu hiệu trái quy định của pháp luật. Việc này đã được nêu trong Văn bản 220/STNMT-TTr ngày 31/1/2019, nhưng UBND tỉnh không cho rằng đó là những sai phạm.

Văn bản số 7685/VPUBND-TCD ngày 26/11/2019, của UBND tỉnh Hòa Bình trả lời đơn của ông Lý Quang Thanh đã thừa nhận những sai phạm trong quá trình GPMT và giao đất cho Cty Xuân Trường. Tuy nhiên, ông Chủ tịch UBND tỉnh vẫn tiếp tục giao cho Sở TNMT chủ trì, để rà soát, điều chỉnh bổ sung theo hướng hợp thức hóa những sai phạm để cho doanh nghiệp Xuân Trường tiếp tục thực hiện dự án.

Để làm rõ các vấn đề có liên quan, PV đã đặt lịch làm việc với Thanh tra tỉnh Hoà Bình và UBND tỉnh Hoà Bình. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Hoà Bình thì lảng tránh, nêu nhiều lý do để không làm việc với phóng viên. UBND tỉnh Hoà Bình không trực tiếp trả lời về những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, mà giao cho Sở TNMT làm việc với PV. Và Sở này lại đẩy trách nhiệm về UBND tỉnh.

bai-5-song-da00-04-23-08still007-1617335265.jpg
Sau nhiều này liên hệ làm việc về các nội dung liên quan, UBND, Thanh tra, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình né tránh PV

Được biết, ngày 10 /3/2021, đồng chí Ngô Văn Tuấn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Hoà Bình đã có buổi làm việc với Sở TNMT Hoà Bình. Ông Tuấn có những chỉ đạo sát sao về công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, trong đó có việc rà soát lại các dự án chậm triển khai để có giải pháp quyết liệt thu hồi, ban hành quy chế GPMB, quy chế lựa chọn nhà đầu tư. Các hộ dân đang sử dụng đất tại dự án “ Du lịch thuyền và dã ngoại trên Sông Đà” rất vui mừng và phấn khởi với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

Ông Lý Quang Thanh, vui mừng chia sẻ: “Việc chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy là rất sáng suốt, hợp với lòng dân. Bản thân gia đình tôi hiện nay đang có đơn thư khiếu nại về quyền lợi hợp pháp chính đáng của gia đình tại khu đất tổ 7, phường Thịnh Lang mà UBND tỉnh giao cho Cty Xuân Trường, để thực hiện dự án bến tàu du lịch dã ngoại trên sông Đà từ năm 2011 đến nay không triển khai dự án. Gia đình tôi và các hộ khác đã gửi nhiều đơn khiếu nại, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết thấu đáo. Với chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy, chúng tôi rất vui mừng và mong những thắc mắc của bà con nhân dân tại dự án sớm được giải quyết”.

Đề nghị Ban thường vụ Tỉnh uỷ, UB kiểm tra tỉnh uỷ Hoà Bình xem xét kiểm tra quy trình thực hiện dự án để có những chỉ đạo nhằm giải quyết triệt để những bức xúc của người dân, đảm bảo công bằng, dân chủ và thượng tôn pháp luật.

Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin.

 

Ngọc Quang - Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/khuat-tat-tai-du-an-ben-tau-du-lich-song-da-bai-5-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-khi-chua-du-dieu-kien-p9200.html