Ninh Bình: Công an giải cứu phóng viên khỏi nhóm người quá khích

Trong quá trình tác nghiệp, ghi nhận vụ việc theo đơn thư của bạn đọc tại xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, phóng viên của Truyền hình Người đưa tin pháp luật bị một nhóm người đe dọa, cản trở quá trình tác nghiệp. Rất may, lực lượng Công an xã Ninh Phúc và Công an TP Ninh Bình kịp thời có mặt giải cứu PV.

 

Chiều ngày 5/4, nhóm PV Truyền hình Người đưa tin pháp luật đến xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình để nghiên cứu, tìm hiểu việc chấp hành bản án theo Quyết định thi hành án số 22/QĐ-CCTHADS, ngày 4/1/2019.

Sau khi đến liên hệ làm việc với UBND TP Ninh Bình, Chi cục Thi hành án TP Ninh Bình và UBND xã Ninh Phúc, PV được người dân đưa đến thửa đất được đề cập trong bản án đã có hiệu lực pháp luật để ghi nhận hình ảnh thực tế. 

 

ban-ghi-moi-4000-00-25-05still001-1617733203.jpg
Sau khi liên hệ làm việc với UBND xã Ninh Phúc, PV đến thửa đất được đề cập trong bản án để ghi nhận hình ảnh theo đơn thư phản ánh của bạn đọc

 

Sau đó, PV quay trở lại nhà ông Đỗ Văn Tùng (người được thi hành án) để tìm hiểu vụ việc. Khoảng 5 phút sau, một người đàn ông tự xưng là Sáng (bên phải thi hành án) cùng một nhóm người, trong đó có vợ, em và con trai ông Sáng kéo đến với biểu hiện côn đồ, chửi bới, đe dọa PV rằng “nếu ra khỏi nhà sẽ chặt chân”.

Quá trình tác nghiệp, PV chưa tiếp cận với gia đình ông Sáng nhưng không hiểu sao gia đình ông này lại quá khích, kéo đến ngăn cản, chặn xe, không cho PV dắt xe ra về. 

Để đảm bảo an toàn, PV đã quay trở lại nhà ông Tùng. Người dân cũng hỗ trợ gọi lực lượng Cảnh sát 113 để trình báo. Khoảng 10 phút sau, Công an xã Ninh Phúc có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc. Ông trưởng CA xã đề nghị PV về trụ sở CA xã Ninh Phúc để làm việc. Tuy nhiên, một nhóm người kéo đến, cản trở, không cho PV đi cùng các cán bộ công an về uỷ ban xã.

 

ban-ghi-moi-4000-01-34-14still002-1617733203.jpg
Một nhóm người có biểu hiện côn đồ, liên tục chửi bới, dọa giết PV

 

Đặc biệt, có một số người có biểu hiện côn đồ, liên tục chửi bới, dọa giết PV. Bà Ngải, người được cho là vợ ông Sáng đến giật tài sản, phương tiện tác nghiệp của PV, nhằm xóa video, hình ảnh liên quan đến thửa đất được đề cập tới trong quyết định thi hành án. Lực lượng CA xã Ninh Phúc phải rất vất vả ngăn chặn.

Do nhóm người này có nhiều hành vi côn đồ, nguy hiểm và rất manh động nên lực lượng CA xã buộc phải đưa PV trở lại nhà ông Tùng và báo cáo lên CATP Ninh Bình xin chi viện.

Khoảng 18h45 phút cùng ngày, lực lượng CATP Ninh Bình đã có mặt tại hiện trường và tiến hành đưa PV về trụ sở CA xã Ninh Phúc làm việc. Suốt quá trình này, nhiều người tiếp tục kéo theo truy đuổi, chặn xe của lực lượng CA, liên tục lăng mạ, đe dọa PV trước mặt lực lượng CA.

Lực lượng CA phải bố trí xe ô tô để PV trú an toàn, tránh sự tấn công của nhóm người manh động, còn xe máy của PV thì xử lý sau.

Phải rất khó khăn, lực lượng CATP Ninh Bình mới đưa được PV về địa điểm an toàn.

ban-ghi-moi-4000-02-15-21still004-1617733202.jpg
ban-ghi-moi-4000-03-42-19still005-1617733202.jpg
Trong lúc xe ô tô của CA đưa PV ra điểm an toàn thì nhóm người này tiếp tục truy đuổi, gây khó khăn cho lực lương CA

 

Qua sự việc trên, Truyền hình Người đưa tin pháp luật cảm ơn lực lượng CATP Ninh Bình và CA xã Ninh Phúc đã kịp thời có mặt đảm bảo an toàn cho PV, cũng như đảm bảo tình hình ANTT địa phương.

Cần phải nói rõ rằng, PV về địa phương có đầy đủ GGT và đã liên hệ với các đơn vị liên quan cũng như chính quyền địa phương, sau đó mới đến hiện trường ghi nhận thực tế. Quá trình tác nghiệp diễn ra công khai, đúng quy định, không tiếp xúc hay va chạm gì với gia đình ông Sáng, bà Ngải. 

Vậy nhưng, nhóm người này vì mâu thuẫn cá nhân, lại “giận cá chém thớt”, dồn sự tức giận sang phía PV, để rồi có hành vi của những kẻ côn đồ, vô thiên vô pháp, là xấu về đạo đức, sai về pháp luật.

Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm nhóm người này về các hành vi sau: lăng mạ, đe doạ, cản trở báo chí tác nghiệp và giữ người trái pháp luật.

 

1. Theo Nghị định số 119/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản: 

  • Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.
  • Đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên có thể bị phạt từ 40 - 60 triệu đồng.

2. Điều 157 Bộ luật Hình sự quy định, người nào bắt, giữ người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3. Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định người phạm tội gây rối trật tự công cộng có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm, phạt tù đến 07 năm.

 

Nhóm PV

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ninh-binh-cong-an-giai-cuu-phong-vien-khoi-dam-nguoi-qua-khich-p9205.html