Hà Nội: Cần xử lý nghiêm hàng quán, cơ sở kinh doanh chưa chấp hành nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, một số hàng quán vỉa hè vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh và lệnh cấm của UBND TP Hà Nội.

 

Vừa qua, ngày 3/5, UBND TP Hà Nội ra công điện số 06/CĐ-UBND về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Nội dung công điện nêu, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt thành phố đã ghi nhận các ca mắc ngoài cộng đồng, có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu:

sequence-0100-00-22-24still002-1620465049.jpg
Công điện số 06/CĐ-UBND về tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Từ 17 giờ ngày 3/5/2021, tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

Đối với nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1 mét giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhóm phóng viên Người Đưa Tin TV, một số hàng quán vỉa hè vẫn mở bán. Bên cạnh việc một số quán hàng ăn có lắp đặt vách chắn giọt bắn phòng dịch thì còn có những cửa hàng lượng khách đến rất đông nhưng hầu hết không giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét và không chủ động đeo khẩu trang.

Cụ thể, trên đường Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng), đường Lê Duẩn đoạn qua cổng công viên Thống Nhất (quận Đống Đa), đường Trần Thái Tông đoạn qua cổng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (quận Cầu Giấy) và nhiều tuyến phố khác của Hà Nội, một số quán hàng rong, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động, không thực hiện dãn cách theo quy định.

sequence-0100-01-35-00still003-1620465049.jpg
Một số hàng quán vỉa hè vẫn hoạt động...

Hơn nữa, tại nhiều quán bia hơi, lượng khách nhiều, hoạt động nhộn nhịp hơn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất lớn nhưng công tác phòng dịch lại không được chú trọng.

Theo điều 12, Nghị định 117/2020 NĐ-CP, các trường hợp vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng (mức phạt tăng gấp 10 lần so với quy định cũ).

sequence-0100-01-59-09still005-1620465049.jpg

 

sequence-0100-01-55-05still004-1620465049.jpg
Một số quán bia hơi vẫn rất đông khách, không đảm bảo các biện pháp chống dịch

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Công an các phường, quận trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid - 19. Đối với các trường hợp vi phạm, cần có biện pháp xử phạt nghiêm minh, tránh để xảy ra tình trạng bùng phát dịch trên địa bàn thành phố. 

Đặc biệt, mỗi người dân cần chủ động thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn. 

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ha-noi-can-xu-ly-nghiem-hang-quan-co-so-kinh-doanh-chua-chap-hanh-nghiem-yeu-cau-phong-chong-dich-p9228.html