Ninh Bình: Nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị cho 'Ngày hội toàn dân'

Để đảm bảo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5 đạt kết quả cao nhất, tỉnh Ninh Bình đã, đang nỗ lực hoàn thành tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ và thời gian quy định để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai, đảm bảo các bước được thực hiện đúng theo luật định. Huyện cũng tập trung tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri đối với ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử để thực hiện quyền vận động bầu cử cũng như giúp nhân dân nắm bắt, tham gia tích cực để việc lấy ý kiến đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ.

Cử tri Phạm Thị Thêu, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình chia sẻ : “Các đại biểu ứng cử nếu đưa ra chương trình hành động của mình rất là cụ thể, rõ ràng rồi nhưng sau khi được trúng vào HĐND các cấp thì cũng rất mong những đại biểu này thực hiện đúng với chương trình hành động của mình và luôn luôn tiếp xúc với cử tri là người gần gũi với nhân dân và tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, của nhân dân để có đề xuất lên cấp trên tạo cho nhân dân có phát triển tốt”.

sequence-0100-00-04-07still001-1621319195.jpg
Danh sách cử tri đều được niêm yết công khai tại các điểm bầu cử

Bên cạnh đó, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cử tri nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử để cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, an toàn tuyệt đối. Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, do đó, huyện Yên Khánh đã xây dựng các kế hoạch, tình huống đối phó nếu xảy ra dịch bệnh và tuyên truyền đảm bảo giãn cách xã hội, triển khai các biện pháp 5K trong ngày bầu cử.

Bà Bùi Thị Vẻ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình cho biết: "Thời điểm này, tất cả các đơn vị bầu cử trong toàn huyện, 126 đơn vị bầu cử cũng như 126 tổ bầu cử trên toàn huyện đã hoàn thiện việc niêm yết danh sách cũng như tiểu sử các ứng cử viên. Các cử tri được tiếp xúc và gặp gỡ các ứng cử viên, thông qua đó các cử tri sẽ hiểu biết hơn về tiểu sử các ứng cử viên, qua đó thuận lợi cho việc lựa chọn để tìm ra những ứng cử viên tiêu biểu, xuất sắc để bầu vào đại biểu QH và HĐND các cấp". 

Tỉnh Ninh Bình có tổng dân số gần 998.500 người với 8 huyện, thành phố và 143 xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở số liệu về dân số, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Ninh Bình được bầu là 6 đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình được bầu là 50 đại biểu; toàn tỉnh có 8 Ủy ban Bầu cử cấp huyện, 143 Ủy ban Bầu cử cấp xã, 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 62 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 984 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.020 tổ bầu cử tại 1.020 khu vực bỏ phiếu.

sequence-0100-01-22-03still002-1621319233.jpg
Hội nghị tiếp xúc cử tri tại Ninh Bình

Ông Lê Văn Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình thông tin: "Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình đã chủ động tốt các hội nghị hiệp thương đảm bảo quy trình 5 bước, đảm bảo dân chủ an toàn, đúng luật và các mốc thời gian theo quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử đại biểu các cấp đảm bảo sắp diễn ra an toàn về số lượng, số cuộc và thành phần tham dự. Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định rằng công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh Ninh Bình diễn ra an toàn, đúng luật và hoàn thành trên 85% khối lượng công việc". 

Thời gian tới, tỉnh Ninh Bình tiếp tục rà soát danh sách cử tri, kiểm tra kỹ số lượng cử tri tại mỗi khu vực bỏ phiếu và thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật cử tri vãng lai để bổ sung danh sách, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và quyền lợi của cử tri. Các cơ quan, đơn vị  triển khai nhiều phong trào thi đua, huy động đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tham gia, lập thành tích hướng về ngày bầu cử. 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ninh-binh-no-luc-hoan-tat-cong-tac-chuan-bi-cho-ngay-hoi-toan-dan-p9242.html