Bến xe tăng cường chống dịch, nhà xe mong được hỗ trợ

Theo khảo sát của PV, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đã tăng cường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Về phía các nhà xe, việc kinh doanh ảnh hưởng nghiêm trọng, rất nhiều khó khăn, mong muốn được hỗ trợ.

 

Bến xe Giáp Bát (TP Hà Nội) là một trong những bến xe lớn nhất miền Bắc, bình quân mỗi ngày có cả vạn lượng khách đi lại, tuy nhiên hiện nay do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu đi lại của người dân đã giảm mạnh.

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin pháp luật TV, hầu hết người dân đến bến xe đều có ý thức đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, ban quản lý bến xe Giáp Bát đã tăng cường các biện pháp đối phó với dịch bệnh như: Tuyên truyền nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân sát khuẩn…

ben-xe-giap-bat00-00-40-15still001-1621588428.jpg
Cán bộ bến xe Giáp Bát đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân sát khuẩn trước khi vào bến

Bến xe cũng đã trang bị nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ở các cửa ra vào, nhiều biển “cấm ngồi” được xen kẽ tại khu vực ghế chờ nhằm giữ khoảng cách, các quầy phục vụ ăn uống đều có tấm chắn để phòng dịch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lê Trung, tổ trưởng tổ điều hành bến xe, cho biết: “Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban giám đốc bến xe đã chỉ đạo và quán triệt đến từng cán bộ nhân viên, các bộ phận các vị trí. Các cổng cửa, hướng dẫn cho lái, phụ xe yêu cầu thực hiện đúng chỉ đạo 5K của Bộ Y tế. Hành khách khi tham gia vào bến xe cũng phải đeo đầy đủ khẩu trang, các xe tham gia vận tải  trong bến có đầy đủ khẩu trang, sát khuẩn”.

ben-xe-giap-bat00-00-32-22still002-1621588428.jpg
Bến xe Giáp Bát đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Từ công tác tuyên truyền, các nhà xe đã chủ động trang bị sẵn sát khuẩn, phát khẩu trang phát cho hành khách, nhắc nhở hành khách có ý thức giữ gìn vệ sinh chung trên phương tiện bằng việc không xả rác thải bừa bãi, hạn chế giao tiếp trên xe.

Tuy nhiên, việc dịch bệnh bùng phát trở lại và có nguy cơ kéo dài khiến các nhà xe gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Vũ Đăng Phương, lái xe của Công ty cổ phần dịch vụ vận tải và thương mại Anh Huy Đất Cảng, chạy tuyến Thượng Lý (Hải Phòng)  - Giáp Bát (Hà Nội) cho biết: "Nhà xe chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn nước sát khuẩn, phát khẩu trang cho hành khách. Bây giờ dịch như thế này, một lượt lên cả chiếc xe 47 chỗ chỉ có 5 đến 6 người, về cũng được tầm đấy. Thì bây giờ chỉ biết chạy để duy trì lốt thôi, giảm bớt lốt đi chứ không thể nghỉ được vì còn phải giữ khách. Như vậy các doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ, bù lỗ nhiều thì lương của lái xe, phụ xe như chúng tôi sẽ giảm đi, đời sống của anh em khó khăn. Nên rất mong nhà nước hỗ trợ các công ty, nhà xe giảm tiền thuế bến bãi”, anh Phương chia sẻ.

ben-xe-giap-bat00-02-17-10still006-1621588428.jpg
Tài xế chia sẻ với phóng viên về công tác phòng chống dịch và những khó khăn

Các công ty, nhà xe khác tại bến xe Giáp Bát đều có cùng hoàn cảnh với nhà xe Anh Huy Đất Cảng.

Anh Nguyễn Văn Đại, lái xe của Công ty TNHH Thành Công, chạy tuyến huyện Phủ Cừ (Hưng Yên) - Giáp Bát (Hà Nội), cho biết: “Trong thời điểm này nhà xe chỉ duy trì để khách biết xe vẫn còn chạy, trong thời gian này công ty thiệt hại rất nhiều, bình thường chạy hơn 14 chuyến, nhưng bây giờ chỉ còn 1 đến 2 chuyến. Bây giờ sắm xe ra là phải chạy, chứ một chiếc gần 1 tỷ mà nghỉ ở nhà thì rất khó khăn, từ tiền lãi, tiền thuế, bảo hiểm, anh em không có việc làm. Chúng tôi rất mong được nhà nước quan tâm, hỗ trợ cho anh em”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid -19, tổ bảo vệ, tổ kiểm soát, tổ điều hành bến xe còn phối hợp với Công an Phường Giáp Bát thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cả nhà xe và hành khách các quy định trong phòng chống dịch. Nếu nhà xe và hành khách không chấp hành thì bến xe sẽ từ chối phục vụ. “Tại thời điểm hiện nay, thực hiện các chỉ thị của Chính phủ đối với các đơn vị vận tải thì các nhà xe đã giảm tần suất, một số tỉnh thành đã cấm phương tiện hoạt động. Đối với bến xe Giáp Bát, về sản lượng đã giảm khoảng 70%, còn về lượng khách giảm khoảng 80%, bây giờ chúng tôi chỉ phục vụ không đến 300 lượt xe hàng ngày”.

ben-xe-giap-bat00-04-35-20still007-1621588427.jpg
Ban Giám đốc bến xe tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các đơn vị vận tải khách ở bến xe Giáp Bát, rất mong muốn các cơ quan chức năng kịp thời chia sẻ, tháo gỡ giúp các doanh nghiệp nói chung, các đơn vị kinh doanh vận tải khách nói riêng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, phù hợp với mục tiêu “vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa ổn định tình hình, vừa chống dịch và khắc phục hậu quả tốt hơn” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt ra tại buổi họp trực tuyến ngày 7/5/2021.

Quốc Long - Phong Hào - Việt Hoàng

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ben-xe-tang-cuong-chong-dich-nha-xe-mong-duoc-ho-tro-p9248.html