'Đông y online' và những 'thánh lừa' tiền tỉ: (Bài 2) Sản phẩm Zawa đã "qua mặt" Cục an toàn thực phẩm thế nào?

Mới đây, dư luận rúng động bởi một sản phẩm chăm sóc sức khỏe bị tố cáo có dấu hiệu gian lận trong khâu lập hồ sơ xin cấp Giấy công bố sản phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe Zawa, sản phẩm được cho là sản xuất bằng công nghệ Nhật Bản. 

Theo tìm hiểu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Locifa (Cty Locifa) do ông Nguyễn Bách Phong là người đại diện pháp luật chịu trách nhiệm công bố. Đơn vị này có địa chỉ tại P204 tầng 2, số 86 Lê Trọng Tấn, P. Khương Mai, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Và đơn vị sản xuất được cấp phép lưu hành là Công ty cổ phần Dược phẩm Syntech (Cty Syntech) có địa chỉ tại tỉnh Hải Dương.

Theo đó, sản phẩm thực phẩm chăm sóc sức khỏe (TPBVSK) được Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 2135/2020/ĐKSP, ngày 18/3/2020. Sau đó, Cty Locifa đã đưa sản phẩm Zawa ra bán rộng rãi khắp thị trường cả nước. Đồng thời, xuất hiện nhiều website và các trang mạng xã hội quảng cáo sản phẩm Zawa với nội dung, hình ảnh phản cảm, có công dụng như thuốc chữa bệnh “tăng cường sinh lý tức thì, phong độ duy trì bền vững”. Hay “Zawa - sản phẩm tăng cường sinh lý dạng nước đầu tiên tại Việt nam”... Cùng với đó là hàng loạt các hình ảnh nam nữ phản cảm, các video clip chia sẻ của các bác sĩ đầu ngành về nam học và hiếm muộn, các ca sĩ diễn viên tên tuổi,... để dụ người tiêu dùng mua sản phẩm…

Đến thời điểm đầu năm 2021, thì nhiều khách hàng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường từ sản phẩm Zawa, từ đây xuất hiện nghi án gian lận của Cty Locifa. 

Cụ thể, mặc dù trên giấy tiếp nhận công bố đăng ký sản phẩm do Cục ATTP cấp cho sản phẩm Zawa thì đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần Dược phẩm Syntech, nhưng trên bao bì sản phẩm đang lưu hành trên thị trường lại ghi ở mục  nguồn gốc đơn vị sản xuất, là Công ty TNHH Dược phẩm Napharco, và vẫn kèm theo số đăng ký sản phẩm SĐK:2135/2020/ĐKSP cấp cho Cty Syntech. 

zawa00-01-33-12still002-1624428983.jpg
Bao bì sản phẩm Zawa ghi nguồn gốc đơn vị sản xuất là Cty TNHH Dược phẩm Napharco, kèm số đăng ký sản phẩm SĐK:2135/2020/ĐKSP cấp cho Cty Syntech.

Theo nguồn tin riêng của PV, ông Nguyễn Xuân Trang, Giám đốc Cty Syntech Hải Dương, khẳng định: "Cty Syntech không sản xuất, không liên quan gì đến sản phẩm Zawa, không hiểu họ lấy đâu ra giấy tờ hồ sơ Cty chúng tôi để nộp cho Cục ATTP, có thể là họ tải trên mạng về". 

Sau khi "bại lộ", ngay lập tức trên các trang quảng cáo, bán sản phẩm Zawa đã đưa ra thông tin kiểu "đính chính" như sau: “Lưu ý: các giấy tờ chứng nhận của Zawa hiện vẫn để tên của Công ty cổ phần Dược phẩm Syntech, đây là công ty cũ. Hiện nay công ty mới là Napharco”.

Tuy nhiên, việc ra thông báo như vậy cũng khó có thể "lấp liếm", bởi lẽ, chính vị giám đốc Cty Syntech đã khẳng định không liên quan gì, không sản xuất sản phẩm Zawa của Cty Locifa. 

Thêm nữa, theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, ngày 02/02/2018 của Chính phủ, khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi đơn vị sản xuất trong giấy công bố sản phẩm được cấp, thì phải được Cục ATTP chấp thuận và xác nhận bằng văn bản. 

Tuy nhiên, phía Cty Locifa không đưa ra được các văn bản xin chuyển đổi đơn vị sản xuất theo quy định khi đưa ra thông báo "đính chính" trên các trang mạng quảng cáo và bán hàng. 

zawa00-03-43-05still003-1624428983.jpg
Cty Locifa liên tục bị thu hồi các giấy tờ về tiếp nhận đăng kí công bố sản phẩm và xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Zawa

Trước hàng loạt nghi vấn Cty Locifa có dấu hiệu làm giả hồ sơ để xin công bố sản phẩm, thì bất ngờ đến ngày 02/6/2021 Cục ATTP, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 171/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với sản phẩm Zawa. Và ngày 07/6/2021 Cục ATTP tiếp tục ban hành Quyết định số 175/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm TPBVSK Zawa do Công ty cổ phần Dược phẩm Locifa chịu trách nhiệm công bố.

Việc liên tiếp thu hồi các văn bản giấy tờ liên quan đến sản phẩm Zawa của Cục ATTP, khiến dư luận đặt dấu hỏi việc thu hồi như vậy liệu có "vô tình" giúp cho Cty Locifa "thoát" việc giải trình về nghi án gian lận hồ sơ, để xin giấy phép công bố sản phẩm cho sản phẩm Zawa. 

Ở một diễn biến khác, dù bị Cục ATTP thu hồi hiệu lực toàn bộ Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm cũng như Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, thế nhưng trên thực tế tại nhiều website, trang mạng xã hội, sản phẩm Zawa vẫn liên tục được đăng tải các quảng cáo tràn lan và việc bán hàng trên các trang này vẫn diễn ra bình thường.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Bách Phong, người đại diện pháp luật của Cty Locifa, tuy nhiên vị này cho rằng "đã xử lý xong với bên Cục ATTP, hiện nay dịch dã nên không gặp làm việc được".

Điều khiến dư luận bức xúc, Zawa được giới thiệu là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng bản thân sản phẩm lại được sản xuất từ nghi án không minh bạch, có dấu hiệu gian lận trong khâu lập hồ sơ pháp lý, thì ai có thể đảm bảo được chất lượng của sản phẩm này có thực sự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin.



 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/dong-y-online-va-nhung-thanh-lua-tien-ti-bai-2-san-pham-zawa-da-qua-mat-cuc-an-toan-thuc-pham-the-nao-p9299.html