Chống dịch ở cửa ngõ Thủ đô: Quân - dân đồng lòng

Gác lại việc gia đình, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, dân quân bám chốt kiểm dịch Covid không kể ngày đêm, mặc cho thời tiết nắng mưa để đảm bảo cho sự an toàn của người dân. Phía sau họ, là sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần từ người dân địa phương.

 

Có mặt tại chốt kiểm dịch Covid số 14 ở thôn 5 Yên Bình, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, chúng tôi mới thấu hiểu được những vất vả của các lực lượng trực chốt.

Là chốt chính ở cửa ngõ cuối đại lộ Thăng Long, giáp ranh với tỉnh Hoà Bình, các lực lượng chức năng tại đây xác định được tầm quan trọng của việc kiểm dịch bởi mật độ xe cộ qua lại nhiều. Tinh thần cảnh giác và quyết liệt được đặt ở trạng thái cao nhất và tất cả thành viên chống dịch đềulàm việc hết sức thận trọng, nghiêm túc.

Bác sĩ Dương Văn Tỵ, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất chia sẻ: “Có ngày tới 5 ngàn người, số lượng rất đông người khai báo qua chốt, lúc đấy cảm tưởng là không chống được, anh em vất vả, chúng tôi trực thức không được nằm nghỉ vì rất nhiều người khai báo đến đây bất kể lúc nào”.

nhom-pv00-01-27-01still009-1630311859.png
Các nhân viên y tế chốt 14 đang test covid-19 cho người dân

Các chiến sĩ bộ đội, dân quân xã cũng đang ngày, đêm làm việc không ngừng nghỉ, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào qua chốt. Lực lượng này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ lực lượng y tế và công an kiểm soát tại chốt.

Sự vất vả của các thành viên tổ kiểm dịch đã khiến người dân địa phương thấu hiểu và có những hành động thiết thực, nhằm chung tay và động viên tổ công tác.

Cán bộ chống dịch đổ mồ hôi, dân biếu tặng nước uống. Cán bộ chống dịch đứng giữa mưa nắng, dân mang ô che, thậm chí tạo điều kiện cho mượn nhà, mái che để làm nơi lưu trú, công tác tạm thời, v.v… Tình cảm quân - dân từ thế thêm khăng khít. Bao mệt mỏi, vất vả của lực lượng tuyến đầu cũng vì những cử chỉ, sự quan tâm của người dân mà nhẹ nhõm đi phần nào, càng thêm sức mạnh, quyết tâm chống dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

nhom-pv00-02-42-12still011-1630311858.png
Người dân mang nước uống ra tiếp sức cho lực lượng chốt kiểm dịch số 14

Anh Nguyễn Hữu Tuân, địa chỉ tại thôn 5, xã Yên Bình, chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, trong quá trình bắt đầu làm chốt, tôi thấy anh em cán bộ ở đây vất vả ngày đêm, nắng mưa, tôi có cơ sở là nhà và điện nước, nên cho anh em ở tạm thời, để hỗ trợ việc chống dịch của các anh được đảm bảo”.

Ngoài ra, một số tổ chức, CLB đã tự nguyện hỗ trợ lương thực, nước uống và tiền mặt đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhằm phát huy sức mạnh và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, sớm đẩy lùi đại dịch.

Anh Phùng Khắc Hoan, Trưởng Hội chơi Lan xã Yên Bình, cho biết: “Thấy lực lượng tuyến đầu chống dịch vất vả kéo dài nên chúng tôi đã đồng hành cùng và đã hỗ trợ nước uống và chút quà nhỏ, để tạo thêm động lực cho anh em làm tốt hơn, nhằm đảm bảo cuộc sống yên bình”.

nhom-pv00-02-32-26still010-1630311859.png
Thấu hiểu những vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân đã có những quan tâm gửi đến các cán bộ nơi đây

Trong thời điểm này, mọi sự sẻ chia bằng vật chất hay tinh thần, dù nhiều hay ít, thậm chí chỉ là 1 lời động viên cũng làm ấm lòng, “tiếp lửa” cho lực lượng tuyến đầu.

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Trưởng chốt kiểm dịch covid 19 số 14, chia sẻ: “Chỗ chúng tôi nắng mưa thất thường, ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng với quyết tâm rất cao không chỉ của lực lượng CSND, tư pháp xã, y tế xã, đội ngũ công an, CSCĐ huyện Thạch Thất nên mọi việc khá suôn sẻ. Vất vả thì toàn nhân dân cùng vất vả, lực lượng chúng tôi là tuyến đầu tiên để tiếp xúc với người lây bệnh nhưng được sự quan tâm của người dân rất nhỏ nhặt nhưng đối với chúng tôi rất lớn, rất ấm lòng”.

nhom-pv00-03-52-18still012-1630311859.png
Người dân dùng nước làm giảm bụi trên mặt đường nơi chốt kiểm dịch làm nhiệm vụ

Khi quân và dân đồng lòng, tin rằng khó khăn nào chúng ta cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng và vững niềm tin đại dịch Covid sẽ sớm được kiểm soát.

Ngọc Hà

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/chong-dich-o-cua-ngo-thu-do-quan-dan-dong-long-p9354.html