Nhiều sáng tạo trong phòng chống dịch ở xã Tiên Dược (Sóc Sơn, Hà Nội)

Nhằm phát huy tinh thần chủ động phòng chống dịch tại cộng đồng đạt được hiệu quả cao nhất, cán bộ và nhân dân xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, phát huy tính sáng tạo để áp dụng vào công tác phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày này các thành viên của tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như bà con, người dân sinh sống trên địa bàn xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn đã huy động tối đa nhân lực, vật lực quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

z2741651064330-531761154ab420e874b1ac6564afe2d2-1630983564.jpg
Bà con nhân dân xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn đang nâng cao tinh thần chống dịch, quyết tâm bảo vệ "vùng xanh" trên địa bàn

Bên cạnh đó, đã có những phát minh độc đáo ra đời trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, những phát minh này đã góp vai trò quan trọng đối với công tác kiểm soát dịch bệnh tại các chốt trực trên địa bàn xã.

Trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát, bà con và cán bộ địa phương thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều người, trong đó có cả người từ địa phương khác, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy mà tại 36 chốt, trạm kiểm soát dịch trên địa bàn đã được người dân đưa ra ý kiến và đồng quan điểm lắp đặt dải phân cách, để giữ khoảng cách an toàn, đồng thời yêu cầu người ra vào chốt nghiêm túc thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Lường, người dân xã Tiên Dược, cho biết: “Tác dụng của các dải này để giãn cách, cách ly người khai báo để không gần với chúng tôi ở nơi làm việc, tất cả các chốt trên địa bàn chốt nào cũng có dãy phân cách như thế này”.

z2741620085254-a6f2956e499ee99ff7161a9f708e59ac-1630983084.jpg
Các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn đều được lắp đặt dải phân cách để giữ khoảng cách an toàn với người ra vào khai báo

Phải ngồi trực chốt trong thời gian dài, dưới cái nắng oi bức của thời tiết, người dân đã tự mày mò, nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm công nghệ thiết thực nhằm giảm bớt khó khăn, vất vả cho lực lượng bám chốt trên địa bàn. Có thể kể đến một số sản phẩm như máy điều hòa tự chế, có thể di chuyển được nhiều vị trí khác nhau, phù hợp ứng biến với thời tiết khắc nghiệt.

Hay bộ rào chắn tự động, điều khiển từ xa. Theo bà con ở chốt kiểm dịch, đây là một phát minh dễ làm mà mang lại công dụng rất hiệu quả. Thay vì thường xuyên ra vào dùng lực để di chuyển rào chắn thì người trong chốt có thể ngồi một chỗ và bấm nút, lập tức rào chắn sẽ tự động di chuyển.

Ông Phạm Kỳ Vũ, người dân xã Tiên Dược, chia sẻ: “Cái này là do một đồng chí công an viên ở địa phương sáng tạo, mục đích để đỡ công của người kéo và đẩy, cũng do điều kiện trời nắng nên cố gắng làm sao để giảm bớt sức của người ngồi trên chốt, vì thời gian ngồi chốt kéo dài. Trong thời gian qua, làm ra cái này rất hiệu quả, bà con cũng như các đồng chí cán bộ địa phương rất phấn khởi khi thấy có sáng tạo này. Tất cả công sức là của dân mình làm ra, chi phí thì ủng hộ, không lấy tiền”.

z2741620000768-f3b8cda0e9678caab64b485ddd8ea499-1630983084.jpg
Bộ rào chắn điều khiển từ xa là một trong những phát minh độc đáo nhất của người dân Tiên Dược trong những ngày chống dịch

Tinh thần chủ động, phát huy sáng tạo để phòng, chống dịch hiệu quả của nhân dân xã Tiên Dược là đáng hoan nghênh, cần nhân rộng ra với nhiều địa phương khác của huyện Sóc Sơn cũng như TP Hà Nội.

Phong Hào - Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/nhieu-sang-tao-trong-phong-chong-dich-o-xa-tien-duoc-soc-son-ha-noi-p9361.html