Ninh Bình tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy trên địa bàn

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy, nổ, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, khu dân cư và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng cháy, nổ, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Chợ Rồng, TP Ninh Bình là chợ thuộc loại II và là chợ đầu mối lớn nhất của tỉnh. Hiện chợ có gần 1.000 tiểu thương tập trung buôn bán nhiều mặt hàng, trong đó có nhiều hàng mặt hàng dễ cháy như vải vóc, quần áo, đồ điện, hàng mã,... Để chủ động phòng chống cháy nổ, Ban quản lý chợ lắp đặt đưa vào vận hành 25 camera; hệ thống chữa cháy tự động trong khu vực chợ và được kết nối về màn hình đặt tại trụ sở của ban quản lý chợ để kịp thời theo dõi và xử lý các sự cố xảy ra.

Ông Phạm Văn Tôn, Phó Trưởng ban quản lý chợ Rồng tỉnh Ninh Bình chia sẻ: "Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ công tác phòng cháy chữa cháy lên hàng đầu, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân trên hệ thống loa công cộng để nhắc nhở nhân dân đến chợ, kinh doanh chấp hành tốt nội quy PCCC tại chợ, chúng tôi tổ chức thường trực 24/24 để đảm bảo về công tác PCCC nếu như có sự cố chấp cháy xảy ra chúng tôi xử lý ngay từ ban đâu và tổ chức ký kết với nhân dân để đảm bảo về PCCC thì hầu như các hộ kinh doanh đều 100% cam kết ký hàng năm".

pccc-nb00-00-22-10still003-1631159047.jpg
Lực lượng chức năng phổ biến nguy cơ xảy ra cháy nổ với các tiểu thương tại chợ Rồng

Phường Vân Giang, TP Ninh Bình được xác định là địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao tại khu dân cư, nhất là tại tuyến đường Phan Đình Phùng do có trên 60 ki-ốt, hộ kinh doanh mặt hàng vải vóc, quần áo. Xác định được các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra tại địa bàn, thời gian qua Công an phường Vân Giang, TP Ninh Bình đã chủ động đến từng hộ dân yêu cầu các hộ ký cam kết an toàn phòng cháy và mở cửa thoát hiểm để khi có sự cố xảy ra có thể thoát nạn kịp thời.

Ông Bùi Sỹ Ngà, phố 6, phường Vân Giang, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho biết: "Các gia đình khu phố nói chung và gia đình tôi nói riêng thì việc phòng cháy chữa cháy cái đơn giản nhất là các vật dụng trong gia đình đều được sắp xếp theo ngăn nắp, trình tự và khi trường hợp có sự cố xảy ra thì cách xử lý ban đầu đơn giản rồi đến lúc phải dùng đến Bình bột để chưa cháy thì cái đấy tất cả các gia đình hầu như đều có các bình chữa cháy cá nhân. Việc phòng cháy chữa cháy ở khu phố vải cân tương đối chặt chẽ và được công an phường giám sát, nhắc nhở rất chu đáo hàng năm".

pccc-nb00-00-50-03still004-1631159047.jpg
BQL chợ và lực lượng CA phường kiểm tra các thiết bị báo cháy

Hiện tỉnh Ninh Bình có 109 chợ, trong đó có 3 chợ loại II, 106 chợ loại III và nhiều chợ cơ sở vật chất đã xuống cấp, các trang thiết bị phòng chống cháy nổ chưa được đầu tư đồng bộ. Còn tại nhiều khu dân cư, để bảo vệ an toàn trong việc chống trộm, nhiều hộ gia đình đã bắn rào sắt kín xung quanh nhà theo mô hình "chuồng cọp" và chỉ để một lối ra vào duy nhất là cửa chính; trong khi đó chủ yếu các gia đình thường xây dựng nhà theo mô hình nhà ống, diện tích nhỏ, hẹp... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi có cháy nổ xảy ra.

Ông Đặng Văn Linh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Ninh Bình thông tin: "Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, thứ nhất là tiếp tục thực hiện kế hoạch 151 của Bộ Công an, căn cứ vào yêu cầu của lãnh đạo Bộ chúng tôi sẽ vừa kiểm tra vừa hướng dẫn và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính để nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác PCCC, cố gắng để hạn chế đến mức thấp nhất cái nguy cơ cũng như có cháy xảy ra đối với khu dân cư trên địa bàn; thứ 2 tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở nằm trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lớn, có nguy cơ cháy cao, các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở nằm trong và ngoài khu công nghiệp".

pccc-nb00-01-46-11still005-1631159047.jpg
Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục tiến hành rà soát, kiểm tra, bổ sung 100% phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 6 vụ cháy, tuy chưa thiệt hại về người nhưng gây nhiều thiệt hại về tài sản. Để chủ động phòng ngừa, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục tiến hành rà soát, kiểm tra, bổ sung 100% phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực tập các phương án chữa cháy và bố trí lực lượng tuần tra, canh gác phát hiện và dập tắt kịp thời các đám cháy.

Thạch Thảo - An Nhiên

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ninh-binh-tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chay-chua-chay-tren-dia-ban-p9362.html