Ninh Bình chú trọng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, đặc biệt là tình trạng phá rừng trái pháp luật, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã quan tâm thực hiện quyết liệt công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giữ gìn tốt “tấm lá chắn” bảo vệ môi trường, phát triển rừng và ngăn ngừa biến đổi khí hậu.

Nằm trong vùng lõi của di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An là khu rừng Văn hóa - Lịch sử - Môi trường Hoa Lư có diện tích hơn 2.879 ha. Vào mùa khô hàng năm, công tác bảo vệ rừng ở đây phải đối mặt với nguy cơ chập điện, sét đánh dẫn đến cháy rừng. Ngoài ra vấn đề săn bắn động vật rừng, săn bắn chim mùa di cư, khai thác cây cảnh... cũng đang đe dọa đến tính da dạng sinh học của rừng. 

Ông Bùi Công Chính - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư - Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình cho biết: "Chúng tôi chủ động tham mưu cho UBND huyện kiện toàn ban chỉ huy phòng chống chữa cháy rừng cũng như bảo vệ rừng. Chúng tôi cũng đã tổ chức phối hợp với các lực lượng như Ban Quản lý rừng đặc dụng Hoa Lư, Vân Long và chính quyền địa phương, nhân dân tố giác tội phạm cũng như phát hiện ra các hành vi vi phạm; và vận động nhân dân nộp các vũ khí công cụ săn bắt để cùng phối hợp bên phía công an giao nộp cho nhà nước".

rung-nb00-01-51-17still002-1631538966.jpg
Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng núi đá phòng hộ tại thành phố Tam Điệp

Hiện tỉnh Ninh Bình có hơn 30.250 ha rừng và đất nông nghiệp, trong đó diện tích rừng chiếm trên 23.740 ha. Thời gian qua, Ninh Bình đã có nhiều giải pháp để quản lý và bảo vệ rừng. Ngành nông nghiệp cũng khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình, ưu tiên các hộ gia đình sống gần, liền kề với rừng của các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Ngoài ra, bằng nhiều biện pháp chủ động phòng ngừa tốt, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng núi đá phòng hộ tại thành phố Tam Điệp với diện tích thiệt hại 1.500m2, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong hoạt động quản lý lâm sản, ngành Kiểm lâm cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã về công tác kiểm dịch; khuyến khích người dân duy trì hoạt động chăn nuôi phát triển kinh tế. 

rung-nb00-03-13-06still003-1631538966.jpg
Một cá thể rùa được chăm sóc y tế trước khi tái thả

Ông Nguyễn Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình thông tin: "Thời gian tới, công tác quản lý bảo vệ rừng chúng tôi tiếp tục để tham mưu, thực hiện phương án quản lý rừng bền vững; phương án PCCR của tỉnh để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, nhất là trong những ngày nắng nóng, những ngày cao điểm để tập trung vào công tác PCCC theo phương án 4 tại chỗ và phương án đã đề ra. Về xử lý vi phạm hành chính chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra tăng cường và phối hợp với các đơn vị chức năng để thực hiện công tác quản lý chặt chẽ các tụ điểm, địa điểm có nguy  cơ vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng cũng như vận chuyển lâm sản trái phép". 

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương thực hiện tái thả 3 cá thể culi vào phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương và 25 cá thể rùa sa nhân. Đồng thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý 13 vụ vi phạm hành chính về lâm nghiệp. Đặc biệt, ngành nông nghiệp cũng chú trọng đến công tác trồng mới rừng, trồng lại rừng sau khai thác, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh phục hồi rừng. Từ đầu năm đến nay tỉnh đã trồng được 385 nghìn cây phân tán và trồng rừng sau khai thác là 190.8 ha; phấn đấu năm 2021, toàn tỉnh trồng được 745 nghìn cây xanh.

 

Thạch Thảo - An Nhiên

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ninh-binh-chu-trong-tang-cuong-cong-tac-quan-ly-bao-ve-va-phat-trien-rung-p9365.html